Thứ Năm, 25/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Thu phí xe hơi vào trung tâm TPHCM từ tháng 1-2012?

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Thu phí xe hơi vào trung tâm TPHCM từ tháng 1-2012?

Văn Nam

Công ty Tiên Phong đề xuất thu phí ô tô vào khu vực trung tâm TPHCM kể từ tháng 1-2012 để giảm kẹt xe – Ảnh: Lê Toàn

(TBKTSG Online) – Xe hơi các loại lưu thông vào trung tâm TPHCM từ tháng 1-2012 sẽ phải đóng phí – đó là đề xuất của Công ty cổ phần công nghệ Tiên Phong, đơn vị được giao nghiên cứu dự án thu phí chống ùn tắc giao thông tại TPHCM.

Theo kết quả nghiên cứu giữa kỳ được Công ty cổ phần công nghệ Tiên Phong báo cáo với lãnh đạo Sở Giao thông vận tải TPHCM sáng nay 12-3, trình tự chuẩn bị và thực hiện dự án thu phí sẽ được triển khai theo 2 giai đoạn.

Giai đoạn chuẩn bị dự án, nghiên cứu khả thi, chuẩn bị mặt bằng, xây lắp, vận hành thử, nghiệm thu và bàn giao hệ thống thu phí được triển khai từ tháng 4-2010 đến tháng 12-2011, trong đó việc xây lắp hệ thống thu phí sẽ hoàn tất và hoạt động thử nghiệm vào tháng 9-2011. Giai đoạn vận hành gồm công đoạn khai thác, bảo trì, mở rộng dự án được triển khai từ tháng 1-2012 trở đi.

Công ty Tiên Phong đã đề xuất 3 phương án thu phí gồm A, B và C. Phương án A sẽ thu phí mức khoảng 2 đô la Mỹ/lượt (tức khoảng 20.000 đồng/lượt) đối với ô tô lưu thông vào các tuyến đường lõi đô thị, tập trung ở quận 1 và quận 3.

Dự kiến, lần báo cáo cuối kỳ đề xuất dự án thu phí ô tô vào trung tâm TPHCM gồm các kịch bản thu phí, phân tích chi phí, lợi nhuận của dự án sẽ được Công ty Tiên Phong báo cáo Sở Giao thông vận tải thành phố vào ngày 15-4 tới.

Theo Công ty Tiên Phong, nếu áp dụng phương án A, sẽ giảm ùn tắc giao thông gần 40% cho các trục đường chính có lưu lượng xe cao như Điện Biên Phủ, Nguyễn Thị Minh Khai, Nguyễn Chí Thanh, cầu Khánh Hội, Nguyễn Hữu Cảnh, cầu Thị Nghè, Nguyễn Thái Học, Lý Thái Tổ, 3 Tháng 2, Nguyễn Tri Phương, Hồng Bàng, Lý Thường Kiệt, Cộng Hòa, Quốc lộ 1A phía Nam và Quốc lộ 1A phía Bắc thành phố. 

Phương án B cũng sẽ áp dụng mức thu 2 đô la Mỹ/lượt đối với xe lưu thông vào vùng rộng hơn phương án A, hướng vào khu vực có nhiều lưu lượng xe. Phương án C áp dụng trong phạm vi rộng nhất còn gọi là vùng đa cấp gồm 2 mức thu 2 đô la Mỹ/lượt đối với xe vào vùng trung tâm, và 1 đô la Mỹ (khoảng 10.000 đồng/lượt) đối với xe lưu thông vào vùng rộng.

Theo so sánh của Tiên Phong, mặc dù hiệu quả của 3 phương án được đề xuất là như nhau, nhưng phương án A dễ thực thi hơn, có vốn đầu tư thấp hơn hơn nên đơn vị này đề nghị tiến hành nghiên cứu chi tiết phương án A cho các bước tiếp theo.

Mục tiêu của việc thu phí vào khu trung tâm thành phố nhằm giảm ùn tắc giao thông trên các trục đường chính nối đến khu vực trung tâm, thúc đẩy người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng, bổ sung nguồn ngân sách phát triển giao thông công cộng và giảm ô nhiễm môi trường và tai nạn giao thông.

Cuối năm 2009, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã chấp thuận về nguyên tắc để TPHCM thu phí xe ô tô lưu thông trong khu vực trung tâm để hạn chế ùn tắc giao thông. Theo đó, UBND thành phố chấp thuận để Công ty cổ phần công nghệ Tiên Phong nghiên cứu dự án thu phí chống ùn tắc giao thông tại TPHCM.  

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới