Chủ Nhật, 5/12/2021, 06:35
20 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Thúc đẩy tiêu thụ nông sản Việt tại thị trường Trung Quốc

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Thúc đẩy tiêu thụ nông sản Việt tại thị trường Trung Quốc

T.H

(TBKTSG Online) – Cuộc hội nghị giao thương trực tuyến nông sản, thực phẩm Việt Nam – Trung Quốc (Vân Nam) sẽ diễn ra từ ngày 26-5 đến 27-5, do Cục Xúc tiến thương mại và Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại Côn Minh phối hợp với Ủy ban Xúc tiến thương mại Quốc tế Trung Quốc – Chi nhánh tỉnh Vân Nam (CCPIT Vân Nam) tổ chức, trong mục tiêu giới thiệu và thúc đẩy xuất khẩu nông sản Việt tại thị trường đông dân nhất thế giới.

Dự kiến, 21 doanh nghiệp Việt Nam trong các lĩnh vực nông sản (rau, củ, quả tươi, sấy khô, các loại hạt, gia vị…); thủy sản (khô, đông lạnh và đóng hộp); thực phẩm chế biến; đồ uống (càphê, sữa, nước ép trái cây…)… sẽ tham gia giới thiệu, chào bán sản phẩm tới các nhà nhập khẩu tỉnh Vân Nam, Trung Quốc tại hội nghị.

Thúc đẩy tiêu thụ nông sản Việt tại thị trường Trung Quốc
Vải thiều là một trong những mặt hàng nông sản sẽ được tập trung tiếp thị qua kênh xúc tiến thương mại trực tuyến vào thị trường Trung Quốc, Singapore trong cuối tháng 5 này. Ảnh minh họa: TTXVN

Tạo sự kiện để cung gặp cầu

Từ đầu năm đến nay, để ngăn chặn sự bùng phát, lây lan của dịch bệnh Covid-19, chính quyền Trung ương Trung Quốc nói chung và chính quyền các địa phương nước này nói riêng đã ban hành nhiều biện pháp phòng chống dịch. Điều đó ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình sản xuất và tiêu thụ nông sản, thực phẩm các loại ở Trung Quốc.

Theo ông Đỗ Quốc Hương, Phụ trách Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại Côn Minh (tỉnh Vân Nam), hiện nay trên địa bàn tỉnh Vân Nam, mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh đã cơ bản được khôi phục hoàn toàn, nhưng tình hình sản xuất nông nghiệp còn gặp nhiều khó khăn.

Thông tin từ ngành nông nghiệp Vân Nam cho thấy, vụ mùa Xuân Hè năm nay sẽ không thực hiện được theo như kế hoạch đặt ra. Chính quyền tỉnh Vân Nam đang chỉ đạo sát sao để lấy vụ Hè Thu và vụ Đông Xuân thời gian tới bù đắp cho sự thiếu hụt hàng hóa nông sản, thực phẩm hiện thời của tỉnh.

Hiện chưa có báo cáo đánh giá chính thức, nhưng theo dự báo của Sở Thương mại Vân Nam, thời gian từ nay đến hết tháng 6-2020, thị trường tỉnh Vân Nam sẽ thiếu hụt một số lượng lớn (khoảng 25-35%) các loại hàng hóa nông sản thiết yếu (nhóm hàng rau quả, lương thực, thực phẩm…) phục vụ cho đời sống người dân.

Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại Côn Minh dự báo, nhu cầu về lương thực, thực phẩm tại thành phố Côn Minh nói riêng và tỉnh Vân Nam nói chung trong thời gian tới sẽ ngày càng tăng cao. Vì vậy, các doanh nghiệp Việt Nam cần thúc đẩy giao thương để nắm bắt cơ hội kinh doanh các sản phẩm này với tỉnh Vân Nam.

Đẩy mạnh kênh xúc tiến xuất khẩu trực tuyến

TTXVN dẫn lời bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Phó giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Xuất khẩu (Cục Xúc tiến thương mại), cho hay đơn vị này đã nhanh chóng đánh giá diễn biến và xu hướng thị trường Trung Quốc trên cơ sở tác động của dịch bệnh; đồng thời tiến hành trao đổi với hàng loạt các cơ quan thương mại các tỉnh, thành tiềm năng của Trung Quốc về việc đồng hợp tác tổ chức các chương trình giao thương trực tuyến cho doanh nghiệp hai bên.

Số liệu của Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho thấy trong ba tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu rau, quả đạt 890 triệu đô la, giảm 5,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Đáng lưu ý, xuất khẩu rau, quả có mức giảm mạnh so với mặt bằng nông sản nói chung.

Sở dĩ vậy bởi mặt hàng này có thời gian bảo quản ngắn, thông quan nhanh, trong khi đó, thị trường xuất khẩu rau, quả chủ yếu là Trung Quốc, chiếm khoảng 60%. Chỉ riêng trong ba tháng đầu năm nay, xuất khẩu rau, quả sang thị trường này giảm trên 22%.

Mặc dù các doanh nghiệp, thương nhân đã có sự điều chỉnh thị trường, nhưng tăng trưởng ở các thị trường khác chỉ khoảng 4-10%, không bù đắp được mức sụt giảm ở thị trường Trung Quốc.

Các hoạt động này sẽ hỗ trợ thiết thực cho doanh nghiệp duy trì các mối liên hệ đối tác thường xuyên, liên tục và tiếp tục thúc đẩy các cơ hội hợp tác kinh doanh triển vọng ngay cả trong thời kỳ phòng chống dịch.

Chỉ riêng thị trường Trung Quốc, Cục Xúc tiến thương mại đã có kế hoạch thực hiện khoảng từ 8-10 sự kiện kết nối giao thương, sử dụng phương thức “triển lãm đám mây” và “không tiếp xúc trực tiếp” trong năm 2020.

Theo Chinhphu.vn, trong khuôn khổ Hội nghị giao thương trực tuyến nông sản, thực phẩm Việt Nam-Singapore 2020 sẽ được tổ chức từ ngày 29-5 đến 30-5 tới đây, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) và Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore sẽ hỗ trợ tỉnh Bắc Giang giới thiệu, quảng bá về trái vải thiều Bắc Giang tới thị trường Singapore tiềm năng.

Thông tin từ tiến sĩ Trần Thu Quỳnh, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Singapore cho biết, thị trường này dù rất chuộng trái vải Việt Nam vì độ thơm, ngon nhưng hàng năm vẫn chủ yếu nhập vải thiều Việt Nam thông qua các nhà buôn Trung Quốc, lượng nhập trực tiếp từ Việt Nam còn hạn chế.

Ông Lê Hoàng Tài, Phó cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho rằng, việc tăng cường các hoạt động tuyên truyền, quảng bá về trái vải Việt Nam nói chung, vải thiều Bắc Giang nói riêng tới thị trường Singapore, thúc đẩy kết nối xuất khẩu trực tiếp từ Việt Nam sang Singapore, kết hợp với việc tìm biện pháp bảo quản, vận chuyển trái vải từ Việt Nam tới quốc đảo này một cách nhanh chóng, giữ được hương vị và chất lượng tươi ngon sẽ hết sức quan trọng. Do đó, tại hội nghị giao thương trực tuyến với sự hợp tác của Liên đoàn Doanh nghiệp Singapore tới đây, tỉnh Bắc Giang sẽ có cơ hội tốt để quảng bá và tiếp cận trực tuyến với các doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu trái cây của Singapore.

Theo TTXVN, Chinhphu.vn

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Có thể bạn quan tâm

Tin mới