Thứ Năm, 25/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Thương mại điện tử thúc đẩy nhu cầu mở cửa hàng trực tiếp

Chánh Tài

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Sau khi đánh mất thị phần vào tay của các nền tảng thương mại điện tử, đứng đầu là Amazon, các nhà bán lẻ truyền thống vận hành các chuỗi cửa hàng trực tiếp ở Mỹ đang trở lại một cách ấn tượng. Bên cạnh đó, các nhà bán lẻ trực tuyến cũng chạy đua khai trương các cửa hàng trực tiếp vì xem chúng như cánh tay nối dài hỗ trợ mảng bán hàng online.

Cửa hàng bán sơ mi nam của Công ty thời trang Untuckit tại một khu mua sắm ở bang Pennsylvania, Mỹ. Được thành lập vào năm 2010 với tư cách là thương hiệu thời trang trực tuyến nhưng hiện nay Untuckit đã mở gần 100 cửa hàng trực tiếp tại Mỹ. Ảnh: Bloomberg

Tiếp sức cho thương mại điện tử

Theo phân tích của Công ty nghiên cứu và tư vấn IHL Group, trong năm nay, lần đầu tiên kể từ năm 2017, các nhà bán lẻ ở Mỹ dự kiến khai trương nhiều cửa hàng mới hơn so với số cửa hàng mà họ đóng cửa. Phần lớn sự tăng trưởng đó đến từ các chuỗi cửa hàng tiện lợi, dược phẩm, thực phẩm và tạp hóa.

Các cửa hàng bách hóa và nhà bán lẻ hàng hóa đặc sản, vốn trải qua cơn chấn động lớn nhất trong vòng 5 năm qua do sự trỗi dậy của thương mại điện tử, vẫn đóng cửa nhiều cửa hàng hơn số cửa hàng mở mới nhưng tốc độ đóng cửa đã chậm lại. Các nhà phân tích và lãnh đạo trong ngành công nghiệp bán lẻ cho biết đằng sau sự thay đổi này là sự thay đổi quan điểm về giá trị của các cửa hàng trực tiếp.

Các cửa hàng trực tiếp đã trở thành một phần không thể thiếu trong khâu hoàn thiện các đơn hàng từ kênh thương mại điện tử. Chúng đóng vai trò là trung tâm phân phối và là nơi thuận tiện cho khách nhận và trả lại các đơn hàng mua trực tuyến, các dịch vụ quan trọng trong mùa mua sắm Giáng sinh này khi lượng đơn đặt hàng quá lớn một lần nữa đe dọa áp đảo công suất của các hãng giao nhận.

Toni Roeller, Phó chủ tịch cấp cao của chuỗi cửa hàng bán hàng thể thao Dick’s Sporting Goods, nói cách đây 5-6 năm, mọi người thảo luận rất nhiều về việc liệu thương mại điện tử sẽ nuốt chửng mô hình bán lẻ trực tiếp hay không. Thực tế cho thấy rằng trải nghiệm trực tuyến và trực tiếp trở nên ngày càng gắn kết, dẫn đến nhu cầu cửa hàng trực tiếp ngày càng tăng.

Các cửa hàng mà các nhà bán lẻ khai trương ngày nay có những điểm khác so với trước đây. Chúng thường có diện tích nhỏ hơn và có xu hướng cung cấp các trải nghiệm chứ không chỉ trưng bày hàng hóa để khách xem.

Chẳng hạn, Dick’s Sporting Goods đang mở các mô hình cửa hàng mới có các tính năng giúp khách hàng tương tác và trải nghiệm sản phẩm. Roeller nói: “Mọi người tham khảo giá cả và các đánh giá sản phẩm trên mạng nhưng họ cũng rất muốn thử sử dụng chúng trước khi mua”.

Các nhà bán lẻ trực tuyến cũng mở cửa hàng

Một số cửa hàng mới khai trương thuộc sở hữu nhà bán lẻ vốn chỉ hoạt động trực tuyến lúc mới thành lập. Tuy nhiên, giờ đây họ nhận ra tầm quan trọng của việc thiết lập sự hiện diện trong môi trường thực tế. Amazon đang điều hành các tiệm sách và cửa hàng thực phẩm trực tiếp. Công ty thương mại điện tử lớn nhất Mỹ có kế hoạch mở các cửa hàng bách hóa trực tiếp, nơi người mua sắm có thể thử quần áo thuộc nhãn hiệu riêng của Amazon và một số nhãn hiệu quốc gia trong các phòng thử đồ được trang bị nhiều công nghệ hỗ trợ.

Khi Chris Riccobono thành lập công ty thời trang Untuckit, chuyên bán áo sơ mi nam trực tuyến vào năm 2010, anh chưa bao giờ nghĩ rằng mình sẽ mở cửa hàng trực tiếp.

“Vào thời điểm đó, mọi người nói rằng các cửa hàng trực tiếp rồi sẽ biến mất”. Sau đó, nhiều khách hàng tiềm năng bắt đầu gửi email cho Riccobono, cho biết họ sẽ không mua áo sơ mi của công ty anh trừ khi họ có thể chạm vào chúng và mặc thử. Hiện nay, Untuckit đã mở 88 cửa hàng trực tiếp và dự kiến con số này sẽ tăng lên 150 địa điểm trong 2-3 năm tới.

“Chúng tôi không phân biệt rạch ròi cửa hàng trực tiếp với kênh bán hàng trực tuyến.  Cửa hàng trực tiếp là cánh tay nối dài của mảng kinh doanh trực tuyến của chúng tôi. Chúng tôi chứng kiến mức tăng bùng nổ của lượng khách hàng trực tuyến sống ở khu vực trong bán kính 16 km so với mỗi cửa hàng trực tiếp của chúng tôi. Các cửa hàng trực tiếp giống như các bảng quảng cáo có chi phí rẻ”, Riccobono cho biết.

Công ty bán mắt kính Warby Parker, có trụ sở ở New York khởi đầu là nhà bán lẻ trực tuyến nhưng giờ đây kiếm doanh thu từ các cửa hàng trực tiếp cao hơn so với kênh bán trực tuyến của công ty này vào năm 2019. Warby Parker đang có 154 cửa hàng trực tiếp và dự định mở thêm 35 địa điểm bán hàng mới nữa trong năm nay.

Thậm chí một số chuỗi bán lẻ truyền thống ở Mỹ, từng phải đóng hàng trăm cửa hàng do vấp phải sự cạnh tranh của các đối thủ trực tuyến, cũng đang bắt đầu khai trương các địa điểm kinh doanh mới.

Các chuỗi bán lẻ hàng giảm giá lớn ở Mỹ như Dollar General và Dollar Tree cũng đã tích cực mở một loạt cửa hàng mới trong năm nay. Các lãnh đạo trong ngành bán lẻ cho biết khách hàng thích tận mắt nhìn sản phẩm ở các cửa hàng trước khi mua và thích trao đổi với nhân viên bán hàng hơn là công cụ chat tự động (chatbot). Nhóm người tiêu dùng trẻ đặc biệt thích đi mua sắm với bạn bè.

Giúp tiết kiệm chi phí

Khi doanh số bán hàng trực tuyến tăng mạnh, chi phí giao hàng đến tận nhà khách hàng cũng tăng theo. Các nhà bán lẻ nhận ra rằng chi phí sẽ rẻ hơn nếu giao hàng từ các cửa hàng trực tiếp nằm gần khu vực sinh sống của khách hàng.

Chẳng hạn, Tập đoàn bán lẻ Target ước tính chi phí trung bình để giao hàng từ các siêu thị của tập đoàn này thấp hơn 40% so với chi phí giao hàng từ nhà kho.

Brendan Witcher, nhà phân tích ở hãng nghiên cứu thị trường Forrester Research, nhận định: “Các cửa hàng trực tiếp không còn xung đột với kênh bán hàng trực tuyến nữa. Chúng đang đóng một vai trò không thể thiếu trong việc hỗ trợ nhau. Cuộc bàn luận trước đây cho rằng các cửa hàng trực tiếp đang chết đơn giản là không còn đúng nữa”.

Chi phí để thu hút khách hàng trực tuyến, bao gồm quảng cáo trên Google và Facebook, đã tăng gần 50% trong 5 năm qua, theo Công ty phần mềm ProfitWell.

Patrick Campbell, Giám đốc điều hành của ProfitWell, cho biết: “Chi phí thu hút khách hàng trực tuyến đang tăng lên vì ngày càng có nhiều thương hiệu bán lẻ chi tiêu nhiều hơn cho hoạt động tiếp thị số”. Ông dự báo khoản chi phí này sẽ tăng cao hơn nữa khi các công ty bao gồm Apple và Alphabet, công ty mẹ của Google, chuyển sang hạn chế sử dụng cookie (các tập tin được trang web người dùng truy cập tạo ra), vốn đang giúp các nhà tiếp thị theo dõi các hoạt động trực tuyến của mọi người.

Khi chi phí thu hút khách hàng trực tuyến tăng vọt, việc mở cửa hàng trực tiếp được xem là cách ít tốn kém hơn để thu hút những khách mua sắm mới. Và khi các chủ mặt bằng ở Mỹ sẵn sàng chấp nhận các điều khoản thuê ngắn hơn và linh hoạt hơn, các nhà bán lẻ sẽ không lo sợ bị mắc kẹt ở các địa điểm kinh doanh kém hiệu quả.

Theo Wall Street Journal

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới