Thứ Bảy, 20/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Tiền bảo hiểm tăng do cướp biển

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Tiền bảo hiểm tăng do cướp biển

Tấn Lộc

Cướp biển Somali áp mạn tàu chở hàng và ra tay.

(TBKTSG Online) – Cướp biển đang xuất hiện trở lại trên vùng biển vịnh Aden và Ấn Độ Dương ngày càng hung hãn hơn và được trang bị hiện đại hơn. Vì thế, các hãng bảo hiểm cũng tốn kém nhiều hơn với thân chủ của mình. 

Khi các chiếc tàu chở hàng cùng hàng hóa và thủy thủ đoàn bị cướp biển bắt làm con tin, Lloyd’s phải trả bồi thường thiệt hại hàng triệu đô la. Tại trụ sở của hãng bảo hiểm hàng đầu thế giới ở London này, người ta cảm thấy giống như đang chơi bài khi nhận bảo hiểm một con tàu. Chỉ trong vòng một năm, tiền trả bảo hiểm hàng hải đã tăng gấp 10 lần tại một trong những khu vực nguy hiểm nhất thế giới, theo Le Monde. Hãng môi giới Aon của Anh cho biết phí bảo hiểm một hải trình đi qua vịnh Aden có thể tốn đến 30.000 đô la Mỹ để có thể được trả tối đa 3 triệu.

“Đây là cơn ác mộng và tình hình ngày càng xấu hơn. Bọn cướp biển Somali có thể bị bọn khác bắt chước, nhất là ở ngoài khơi Tây Phi”, ông Clive Washbourne, trưởng phòng giám định rủi ro hàng hải của công ty giám định Beazley làm việc cho Lloyd’s than thở. Ông nhấn mạnh rằng những hoạt động mới đây chống bọn cướp biển dọc theo bờ biển Somali đã khiến bọn chúng phải chuyển sang tấn công tàu ở ngoài khơi xa, về phía nam, và ra tay một cách thoải mái do khu vực này quá rộng lớn.

Cho đến mùa hè 2008, các chủ hãng tàu hoạt động ngoài khơi xa chỉ cần mua bảo hiểm con tàu, hàng hóa và thủy thủ đoàn. Là hãng đi tiên phong trong trong bảo hiểm rủi ro chiến tranh, trong đó có cướp biển, Lloyd’s đã tìm cách thích ứng với những sự cố bằng cách đề nghị sản phẩm mới: bảo hiểm “chống cướp biển”. Hợp đồng mẫu đề nghị bồi hoàn tiền chuộc, trả phí luật pháp hoặc chuyển tiền cho bọn cướp. Các chủ tàu có thể nhận được sự hỗ trợ của các chuyên gia bên ngoài để giải quyết khủng hoảng khi tàu họ bị giữ. “Chủ hãng tàu có thể thương lượng trực tiếp với bọn cướp biển. Chúng tôi hỗ trợ họ ngoài hành lang”, ông Clive Washbourne nhấn mạnh.

“Tiền bảo hiểm được ấn định từng trường hợp, từng hải trình, tùy theo mối nguy cơ đe dọa trong khu vực tàu đi qua và kiểu tàu”, ông Guillaume Bonissent của công ty Hiscox đứng hàng đầu trên thị trường chống bắt cóc nói. Chẳng hạn tàu chở container chạy nhanh hơn và khó cặp mạn hơn nên được đánh giá là ít rủi ro hơn và rẻ hơn khi bảo hiểm so với tàu chở hàng rời hoặc tàu chở dầu.

“Về mặt chính trị, rõ ràng là đang có quyết tâm đối đầu với nạn cướp biển ở Somali, nhưng tìm ra giải pháp cho vấn đề kéo dài từ bao đời nay là rất phức tạp”, nhật báo chuyên ngành Lloyd’s List viết. Ông Jim Murphy, chuyên gia vùng của dịch vụ thông tin Lloyd’s Register-Fairplay cho rằng các giải pháp đề nghị – vùng cấm, lính hộ tống, thủy thủ đoàn được trang bị súng – đều thất bại do thiếu giải pháp chính trị tại chỗ. Tính mập mờ của lĩnh vực này, có quá nhiều nhân tố tham gia, “luật im lặng” của giới vận tải biển và những hạn chế do chế độ tự do vận chuyển hàng hải đang làm ảnh hưởng đến cuộc chiến chống cướp biển mà thậm chí ngày xưa cũng không dễ dãi đến như vậy.

Do thương mại thế giới phát triển, nền kinh tế Ấn Độ và Trung Quốc bùng nổ cùng với tình trạng giá dầu tăng, tiền bảo hiểm hàng hải tăng mạnh trong khoảng thời gian từ 2002 đến 2007. Khủng hoảng tài chính và suy thoái toàn cầu đã giáng một đòn mạnh vào lĩnh vực bảo hiểm hàng hải. Trong 4 tháng đầu của năm 2009, tổng giá trị số tiền bảo hiểm đã giảm 25% so với cùng thời kỳ năm 2008.

Năm nay, lợi nhuận của Lloyd’s giảm đi phân nửa. Dù chỉ cung cấp có 8% trong tổng số tiền bảo hiểm, lĩnh vực hàng hải vẫn là linh hồn của tập đoàn được thành lập cách nay 3 thế kỷ tại một quán cà phê tập họp các chủ hãng tàu.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới