Thứ Bảy, 20/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Tiếp tục bù lỗ cho xăng dầu

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Tiếp tục bù lỗ cho xăng dầu

Hơn 10.000 tỉ đồng tiền bù lỗ cho 11 đầu mối nhập khẩu xăng dầu đã được chi ra từ ngân sách – Ảnh: LÊ TOÀN

(TBKTSG Online) – Trước sức ép của mặt bằng giá mới hình thành ngay sau khi giá xăng dầu tăng cách đây 1 tháng, Chính phủ đã tiếp tục chỉ đạo bù lỗ giá xăng dầu để kiềm chế lạm phát, dù có thay đổi đôi chút về hình thức.

Cách đây một tháng, Liên bộ Tài chính- Công thương đã công bố quyết định tăng giá xăng dầu với mục đích đưa giá xăng dầu tiến gần đến giá thị trường thế giới.

Tuy nhiên, thời điểm tăng giá (25-2), như Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Cẩm Tú phát biểu với báo giới ngày 24-3 là “đã thể hiện sự tính toán khôn ngoan”, tiếp tục thổi những luồng gió vào cơn bão giá trong toàn xã hội. Trước sức ép của lạm phát, ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế, hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp và cuộc sống của người dân, Chính phủ đã quyết định bình ổn giá xăng dầu trong thời gian nhất định, từ nay đến tháng 6 chưa tăng giá. “Sau thời điểm đó, có tiếp tục điều chỉnh nữa hay không sẽ phụ thuộc vào biến động của giá dầu thế giới với những tính toán linh hoạt hơn”, ông Tú nói.

Việc thay đổi cơ chế quản lý mặt hàng xăng dầu từ ngày 25-2 nhằm giúp cho doanh nghiệp tự đăng ký giá bán, tiến gần hơn đến giá xăng dầu thế giới đang được Chính phủ xem lại bằng cách quản lý chặt chẽ hơn trong tình hình khó khăn hiện nay.

Hơn 10 ngàn tỉ đồng tiền bù lỗ cho 11 đầu mối nhập khẩu xăng dầu trong cả nước đã được chi ra từ ngân sách. Và sau thời điểm bù lỗ xong hơn 10 ngàn tỉ đồng cho năm 2007, Chính phủ sẽ tiếp tục “tạm ứng theo kế hoạch”- một hình thức khác của bù lỗ cho giá xăng dầu để bình ổn thị trường.

Cụ thể: Liên bộ Tài chính- Công thương căn cứ vào lượng phải nhập tối thiểu theo tháng của các doanh nghiệp và giá đã hình thành để xác định giá xăng dầu phải bù lỗ. Hiện mức giá 105 đô la Mỹ/thùng (tương đương giá dầu thế giới ngày 25-2) đang được Chính phủ chọn là mặt bằng giá mới cho việc tính toán có cơ sở. Mức giá này cũng là một trong các căn cứ để xây dựng các chi tiết tài chính trong Quỹ bình ổn giá mà Bộ Công thương và Tổng công ty xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) trình Chính phủ phê duyệt nhằm tăng tính chủ động cho các doanh nghiệp nhập khẩu và phân phối xăng dầu trước những diễn biến thất thường của thị trường thế giới.

Theo bà Đàm Thị Huyền, Phó tổng giám đốc Petrolimex, “tạm ứng theo kế hoạch” thực chất vẫn là bù lỗ cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu. Tuy nhiên, thay vì bù một lần sau khi tính toán như các năm trước, hiện nay các doanh nghiệp sẽ được tạm ứng trước 95% số tiền bù lỗ ngay từ đầu tháng sau khi trình kế hoạch nhập khẩu và giá nhập theo mặt bằng chung. 5% số tiền bù còn lại sẽ quyết toán sau khi có kết quả kiểm toán cuối cùng ở các doanh nghiệp này.

Thứ trưởng Tú nhấn mạnh: nếu có thay đổi, xăng phải giữ giá và chờ điều kiện kinh tế-xã hội thuận lợi hơn sẽ bù lỗ nhưng bù lỗ cho dầu thì phải thực hiện sớm hơn bởi dầu diesel, mazut chiếm 90% đầu vào nhiên liệu của các ngành sản xuất. Nếu tăng giá dầu là tác động mạnh nhất đến sản xuất trong thời điểm khó khăn hiện tại. Vì vậy, giá dầu được điều chỉnh tăng ít hơn giá xăng. 15 tháng trước thời điểm tăng giá 22-11-2007, giá dầu vẫn được giữ nguyên trong khi xăng đã qua 19 lần điều chỉnh giá (trong đó chỉ có 5 lần giảm giá).

Ông Tú cho biết thêm, hiện nay tổng dự trữ quốc gia về xăng dầu của Việt Nam đã vượt mức 55% của 20 ngày sử dụng. Trước đây, nguồn dự trữ chỉ đủ dùng trong 4-5 ngày. Tuy nhiên, hai nguồn dự trữ do Chính phủ điều hành và dự trữ lưu thông do doanh nghiệp quản lý chưa được sử dụng hiệu quả. Vì vậy, Chính phủ đặt chỉ tiêu gia tăng nguồn dự trữ để có thể sử dụng linh hoạt hơn nhằm ứng phó với diễn biến giá cả trên thế giới.

NGỌC LAN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới