Thứ Bảy, 20/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Tiếp tục nghiên cứu khả thi đường sắt cao tốc

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Tiếp tục nghiên cứu khả thi đường sắt cao tốc

Ngọc Lan

(TBKTSG Online)- Sau hơn 2 tháng kể từ khi Quốc hội bỏ phiếu phủ quyết thông qua chủ trương đầu tư dự án đường sắt cao tốc Bắc- Nam mà Chính phủ báo cáo dưới dạng dự án tiền khả thi, mới đây Chính phủ có văn bản đồng ý lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án này.

Theo nội dung văn bản của Văn phòng Chính phủ hôm 23-7, Chính phủ đồng ý về nguyên tắc cho Bộ Giao thông-vận tải và Tổng công ty đường sắt Việt Nam tiếp nhận hỗ trợ kỹ thuật, vốn ODA không hoàn lại từ Chính phủ Nhật Bản để lập dự án đầu tư xây dựng công trình đường sắt cao tốc Bắc-Nam, ở hai đoạn Hà Nội-Vinh và TPHCM-Nha Trang cùng với dự án nâng cấp tuyến đường sắt Hà Nội-Nội Bài.

Phát biểu với báo giới hôm 31-8 tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Giao thông- vận tải Hồ Nghĩa Dũng khẳng định: “Đây là báo cáo khả thi và dự kiến sẽ kéo dài thời gian thực hiện trong khoảng 3 đến 4 năm, trước khi lại trình Quốc hội”. Ông Dũng nói Chính phủ nhận thấy việc tiếp tục nghiên cứu về dự án là cần thiết để làm rõ thêm các góp ý mà báo cáo tiền khả thi chưa rõ, từ quy mô, thời gian của dự án, hiệu quả có thể tính được và sức chịu đựng của nền kinh tế.

Trước nhiều ý kiến lo ngại về việc tiếp nhận vốn ODA không hoàn lại của Nhật để lập báo cáo nghiên cứu khả thi về dự án đồng nghĩa với những ràng buộc về việc lựa chọn Nhật là nhà thầu và công nghệ cho dự án tương lai của Việt Nam, ông Dũng cho rằng không có những ràng buộc như vậy. “Quyền lựa chọn công nghệ, nhà thầu thuộc về chúng ta”, ông khẳng định. Tuy nhiên, hiện tại Nhật Bản là nước tài trợ ODA song phương lớn nhất cho Việt Nam, đặc biệt tập trung vào quy hoạch, phát triển hạ tầng kinh tế và hạ tầng xã hội .

Trong quá trình hợp tác nghiên cứu dự án khả thi, chủ đầu tư Tổng công ty đường sắt Việt Nam và Tổ chức JICA (Nhật Bản) sẽ bắt đầu nghiên cứu Dự án đường sắt nội đô Hà Nội-Nội Bài với hướng khai thác vận chuyền hành khách từ nội đô ra sân bay.

Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng khẳng định :”Không thể không có tuyến đường sắt cao tốc Bắc –Nam thứ hai sau tuyến đường sắt hiện có” và bắt đầu bằng quy hoach giữ đất cho dự án này trong hàng chục năm tới. Tuy nhiên, Chính phủ cũng chưa xác định thời gian trình lại Quốc hội về dự án sau khi hoàn thiện các thông tin cần thiết trong nhiều năm tới.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới