Thứ Ba, 26/10/2021, 07:43
25 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Tiếp tục thâm nhập thị trường châu Phi

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Tiếp tục thâm nhập thị trường châu Phi

Sơn Nghĩa

Tiếp tục thâm nhập thị trường châu Phi
Cà phê là một trong những mặt hàng các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu sang thị trường châu Phi – Ảnh: Thái Hằng

(TBKTSG Online) – Một số doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam tiếp tục nhận được những đơn đặt hàng từ thị trường châu Phi sau một thời gian tiếp cận thị trường nhiều tiềm năng này.

Ông Phạm Quang Vũ, Tổng giám đốc Vinacafé Biên Hoà, cho biết công ty vừa nhận được một đơn đặt hàng nhập khẩu cà phê hòa tan từ một đối tác ở Nam Phi. Dù không tiết lộ trị giá của lô hàng xuất khẩu mới, tuy nhiên theo ông Vũ, giá trị đơn hàng này đã nâng tổng số lượng kim ngạch xuất khẩu cà phê hòa tan Vinacafé Biên Hoà sang Nam Phi trong 9 tháng đầu năm 2011 lên 1 triệu đô la Mỹ.

“Chúng tôi chọn Nam Phi là thị trường trọng điểm để thâm nhập những thị trường các quốc gia khác trong khu vực. Tiềm năng của thị trường này còn rất lớn cho những sản phẩm cà phê hòa tan của Việt Nam”, ông Vũ nói.

Thâm nhập thị trường Châu Phi gần 4 năm qua, trung bình mỗi năm, Công ty TNHH Gạo Việt xuất khẩu vào thị trường này khoảng một triệu đô la Mỹ. Ông Nguyễn Thanh Long, Giám đốc Gạo Việt, cho rằng thị trường Châu phi còn nhiều cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam mở rộng thị phần xuất khẩu.

Gạo của Việt Nam phải cạnh tranh mạnh mẽ với những quốc gia xuất khẩu gạo ở thị trường này là Thái Lan và Ấn độ. Ngoài việc giữ vững chất lượng gạo xuất khẩu, doanh nghiệp luôn bị sức ép cạnh tranh về giá, và trung bình mỗi tấn gạo của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường này có giá rẻ hơn 10% so với gạo Thái Lan.

“Chấp nhận bán giá thấp hơn chút ít so với đối thủ cạnh tranh chính là Thái Lan để giữ những khách hàng cũ và tìm thêm khách hàng mới là cách giữ được những khách hàng ở châu Phi”, ông Long nói.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp được khuyến nghị chú trọng đến mẫu mã bao bì khi xuất khẩu sang thị trường này, thương hiệu cần được doanh nghiệp ghi rõ trên bao bì để người tiêu dùng nhận biết và làm quen với thương hiệu của gạo Việt Nam. Ngôn ngữ ghi trên bao bì được dịch sang tiếng Pháp ở khu vực những quốc gia Tây Phi và tiếng Anh ở những vùng khác của châu Phi.

Theo Tổng cục Hải quan Việt Nam, trong bảy tháng đầu năm 2011, tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang các thị trường chính của châu Phi đạt trên 2,6 tỉ đô la Mỹ, tăng 172% so với cùng kỳ năm ngoái. Ngoài gạo, các mặt hàng xuất khẩu chính sang châu Phi gồm giày dép, hàng dệt may, cà phê, sản phẩm hóa chất, máy tính và linh kiện, hạt tiêu, sản phẩm từ sắt thép cũng đang thâm nhập tốt thị trường này.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Có thể bạn quan tâm

Tin mới