Thứ Năm, 28/03/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Tiêu thụ thực phẩm và đồ uống tiếp tục tăng

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Tiêu thụ thực phẩm và đồ uống tiếp tục tăng

Hùng Lê

Tiêu thụ thực phẩm và đồ uống tiếp tục tăng
Một hãng bia châu Âu thuê PG giới thiệu sản phẩm tại triển lãm -Ảnh: Hùng Lê

(TBKTSG Online) – Dù bị ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới, ngành công nghiệp thực phẩm và đồ uống trong nước vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh cả về số lượng và chất lượng; được đánh giá là ngành có tiềm năng lớn cho các nhà sản xuất, đặc biệt tại các thành phố, nơi có mức sống ngày càng được cải thiện.

>>> Kantar công bố tốp 5 thương hiệu tiêu dùng nhanh

Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa đã đưa ra dự báo này tại triển lãm quốc tế thực phẩm, đồ uống (Vietfood & Beverage 2013) và triển lãm quốc tế về thiết bị công nghệ chế biến, bao bì thực phẩm (Propack Vietnam 2013) được khai mạc tại TPHCM vào ngày 11-9.

Theo bà Thoa, dự báo tiêu thụ thực phẩm của Việt Nam đến năm 2016 sẽ tiếp tục tăng 5,1%/năm, ước tính đạt khoảng 29,5 tỉ đô la Mỹ. Trong khi đó, mức tiêu thụ bình quân theo đầu người tăng 4,3%/năm tính đến năm 2016, vào khoảng 5,8 triệu đồng/năm (tương đương 316 đô la Mỹ/năm). Trong đó, ngành công nghiệp thực phẩm đóng hộp của Việt Nam sẽ tăng 4,3% về lượng và 10,4% về giá trị doanh số bán hàng.

Bà cho biết triển vọng đối với ngành đồ uống của Việt Nam cũng khá sáng sủa. Đồ uống có cồn tiếp tục thu hút được nhiều vốn đầu tư nước ngoài, trong đó nổi bật là một số thương hiệu như Diageo, Asia Pacific Breweries (APB) và Carlsberg. Dự báo trong giai đoạn từ năm 2011 đến năm 2016, doanh số của ngành sẽ tăng 7,5%, còn doanh thu sẽ tăng 10,5%/năm khi mà người tiêu dùng bắt đầu sử dụng các loại đồ uống có giá trị cao hơn.

Đồ uống không có cồn được dự báo sẽ đạt 8,2% về tốc độ tăng trưởng doanh thu hàng năm trong giai đoạn 2011-2016.

Nguyên nhân có sự tăng trưởng mạnh mẽ này theo bà Thoa là nhờ nền kinh tế phát triển ổn định, tỷ lệ tiêu dùng trong nước tăng, xu hướng đô thị hóa ngày càng tăng, vốn đầu tư nước ngoài tăng và số lượng khách du lịch ngày càng nhiều.

Theo dự báo Tổ chức giám sát kinh doanh quốc tế (BMI), mức tiêu thụ thực phẩm tính bình quân đầu người Việt Nam tăng 4,3%/năm, thị trường Việt Nam vẫn là nơi hấp dẫn đối với các doanh nghiệp sản xuất trong nước cũng như nước ngoài có kế hoạch đầu tư chiến lược vào lĩnh vực này.

Đồng hành với sự phát triển của ngành thực phẩm và đồ uống, các doanh nghiệp trong nước đã phát triển không ngừng ngành chế biến thực phẩm, công nghệ đóng gói, bao bì, đổi mới dây chuyền sản xuất hàng hóa, kỹ thuật sấy khô, bảo quản thực phẩm…Do đó, Việt Nam đang là điểm quan tâm lớn của các doanh nghiệp nước ngoài muốn đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất cũng như mở rộng dây chuyền sản xuất có sẵn tại đây.

Triển lãm Vietfood & Beverage 2013 và triển lãm PROPACK Vietnam 2013 diễn ra từ ngày 11 đến 14-9 tại Trung tâm triển lãm và hội chợ quốc tế Tân Bình, TPHCM đã thu hút gần 300 doanh nghiệp trong và ngoài nước đến từ 18 quốc gia và vùng lãnh thổ với gần 350 gian hàng.

Triển lãm do Vinexad phối hợp với Hội Lương thực Thực phẩm TPHCM (FFA), Hiệp hội Bia rượu nước giải khát Việt Nam (VBA) và Hiệp hội Chè Việt Nam (VITAS) tổ chức, dự kiến thu hút khoảng hơn 10.000 khách tới tham quan và kết nối giao thương là phần lớn các doanh nghiệp trong nước và quốc tế muốn tìm kiếm nguồn hàng, chuyển giao công nghệ, làm đại lý kinh doanh trong lĩnh vực thực phẩm đồ uống, các nhà mua hàng thuộc các công ty thực phẩm, đồ uống trong nước đang tìm kiếm máy móc, công nghệ, bao bì đóng gói, dây chuyền sấy khô, bảo quản thực phẩm…

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới