Thứ Sáu, 19/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Tìm lối thoát trong khó khăn

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Tìm lối thoát trong khó khăn

Máy tính xách tay được coi là mặt hàng dẫn đầu trong các chương trình khuyến mại hiện nay. Ảnh: Tuấn Linh.

(TBVTSG) – Trong bối cảnh thị trường khắp nơi đang chững lại, các nhà cung cấp sản phẩm-dịch vụ, các công ty phân phối và nhà bán lẻ đều “chạy đua” để tung ra sản phẩm mới cùng với các chương trình khuyến mại nhằm kích thích sức mua của người tiêu dùng.

Có thể nói, máy tính xách tay là mặt hàng dẫn đầu trong các chương trình này…  

Theo GfK Vietnam, mặc dù có những tác động bất lợi của lạm phát nhưng thị trường công nghệ Việt Nam vẫn giữ mức tăng trưởng 21% trong năm nay. Hãng này dự báo năm 2009, tổng doanh thu của thị trường công nghệ đạt 4,7 tỷ đô-la Mỹ (so với 3,9 tỷ đô-la của năm nay), trong đó việc chi tiêu cho sản phẩm CNTT vượt mức 1,2 tỷ đô-la.

Trong năm nay, máy tính xách tay vẫn tiếp tục là mặt hàng được tiêu thụ mạnh khi có đến 29% khách hàng được hỏi cho biết sẽ chọn mua mặt hàng này trong vòng 12 tháng tới, trong khi tỷ lệ này của năm 2007 là 19%.  

Theo ông Nguyễn Thái Hoàng, chuyên viên cao cấp của IDC Vietnam, 80% chi tiêu cho CNTT của Việt Nam là dành cho phần cứng. Điều này làm cho khu vực phần cứng không chịu tác động mạnh dù mức tăng trưởng của toàn ngành được dự báo là chậm lại với khoảng 13% trong năm 2009 và 10% trong năm 2010, so với năm nay là 25%.  

Theo IDC Vietnam, nhóm máy tính cá nhân vẫn giữ được sự tăng trưởng bất kể những áp lực khó khăn về kinh tế hiện nay.

Phân khúc tiêu dùng lẻ tăng trưởng sẽ giúp giữ được sự ổn định của thị trường này. Phân khúc máy tính xách tay tăng trưởng chậm lại nhưng vẫn phát triển nhờ nhu cầu chi tiêu khá lớn từ khối doanh nghiệp và các hộ gia đình.

Mặt khác, xu hướng giảm giá của các nhãn hiệu máy tính nước ngoài và linh kiện sẽ giúp duy trì nhu cầu nơi người tiêu dùng.  

Theo ông Kimihiro Itoki, Giám đốc Công ty Sony Electronics Vietnam, thị trường máy tính xách tay là khu vực phát triển mạnh mà điều kiện quyết định là Việt Nam có  đông đảo dân số trẻ, phong cách sống ngày càng năng động hơn và nhu cầu sử dụng máy tính cho công việc và cuộc sống cao hơn.  

Các hãng chạy đua

Trong hơn nửa năm nay, các hãng vẫn đua nhau tung sản phẩm mới vào Việt Nam với hàng loạt các cuộc trình làng ấn tượng của Dell, Toshiba, Fujitsu, Apple, Lenovo… Bên cạnh đó là cuộc cạnh tranh ở thị trường netbook của Asus, Acer, HP và mới đây là sự xuất hiện các dòng netbook của Dell, Lenovo, BenQ, Axioo… Chưa bao giờ trên thị trường liên tục xuất hiện những dòng sản phẩm mới như hiện nay.  

Sony cũng vừa gia nhập thị trường máy tính xách tay ngay thời điểm thị trường suy thoái với dòng Vaio sau nhiều năm có mặt không chính thức ở Việt Nam. Ngay khi ra mắt, Sony công bố tập trung vào phân khúc khách hàng cao cấp, nhân viên văn phòng và giới trẻ, những đối tượng hàng đầu tiêu thụ sản phẩm này.

Lý giải tại sao chọn thời điểm thị trường đang đi xuống để xuất hiện, ông Kimihiro Itoki cho biết nhu cầu của người Việt Nam về máy tính xách tay ngày càng tăng và hiện là thời điểm phù hợp để họ có kế hoạch dài hạn cho phân khúc này. Việc kinh doanh máy tính xách tay có các đặc điểm khác so với các sản phẩm nghe nhìn vốn là mảng truyền thống của Sony tại Việt Nam, vì thế Sony dành thời gian để chuyên môn hóa một số trung tâm hỗ trợ khách hàng và tăng cường hệ thống phân phối trước khi ra thị trường.

Ông cũng cho biết tùy vào nhu cầu và độ lớn của thị trường mà Sony có thể tung ra nhiều dòng sản phẩm đặc thù khác trên thị trường công nghệ chứ không riêng máy tính xách tay như thiết bị chơi trò chơi điện tử, dàn âm thanh cho xe hơi, các thiết bị cá nhân và các sản phẩm chuyên dụng…  

Năm nay cũng chứng kiến các cuộc chạy đua mở rộng kênh phân phối của nhiều hãng. Dell vốn tập trung vào thị trường doanh nghiệp thì nay cũng đẩy mạnh kênh tiêu dùng cá nhân bằng việc chỉ định thêm các nhà phân phối Digiworld, FPT Distributions và PSD ; BenQ có Lê Bảo Minh ; Lenovo có FPT, PSD, và Sunshine. Bên cạnh FPT là đối tác phân phối lâu năm của nhiều nhãn hiệu như IBM, HP, Lenovo, Apple, NEC… thì Digiworld trong năm nay cũng giành quyền phân phối Lenovo, Fujitsu và Toshiba bên cạnh các đối tác trước đây là Acer và HP.  

Khuyến mại nâng đỡ sức mua  

Dẫu có vài con số dự báo lạc quan như trên nhưng các doanh nghiệp vẫn cho biết năm 2009 sẽ là một năm thực sự khó khăn. Theo ông Đoàn Hồng Việt, Tổng giám đốc Digiworld, trong điều kiện thị trường chững lại, công ty đưa ra các chương trình nhằm kích cầu như trả góp không lãi suất, cào trúng thưởng, thậm chí giảm giá ngay tại chỗ bằng tiền mặt.

Theo ông Việt, thị trường cuối năm nay sẽ không sôi động như các năm trước, người tiêu dùng tiết kiệm hơn và chỉ mua những gì thật sự cần thiết. “Digiworld sẽ xem xét lại cơ cấu sản phẩm, chú trọng hơn nữa vào những sản phẩm thiết thực với giá thành hợp lý,” ông Việt nói.  

Trong khi đó, ông Nguyễn Ngọc Hiệp, Trưởng bộ phận máy tính xách tay của Viễn Thông A, lại lạc quan hơn: “Thị trường thời điểm cuối năm sẽ tăng lên, người tiêu dùng sẽ dành ngân sách để mua sắm. Đây là thời điểm có thể đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàng. Bên cạnh giá bán tốt, Viễn Thông A còn tung ra các chương trình khuyến mại, cung cấp các dịch vụ cộng thêm như cài đặt máy, tư vấn và bảo hành hỗ trợ khách hàng bằng các chương trình mua trả góp với thủ tục đơn giản và nhanh chóng”.  

Để duy trì hình ảnh và thị phần, hầu như hãng nào cũng có chương trình kích cầu riêng hỗ trợ nhà phân phối và bán lẻ duy trì mức tiêu thụ ổn định. Asus có “Asus EeePC cùng bạn đến trường”, “HP đồng hành cùng giáo dục Việt Nam”… Intel Vietnam với tư cách là nhà cung cấp bộ vi xử lý cũng phối hợp với các đối tác CMS, FPT Elead, Asus, Dell và Lenovo đưa ra chương trình bán máy tính xách tay với giá ưu đãi, dành cho những dòng sản phẩm ứng dụng vi xử lý Centrino 2 của Intel vừa ra mắt thị trường hồi tháng Bảy. Chương trình còn thu hút người mua với những quà tặng như ti-vi LCD 32 inch,  dàn âm thanh Home Theatre của Sony, điện thoại Nokia, máy nghe nhạc Apple, mũ bảo hiểm, túi thể thao Intel…  

Hàng loạt chương trình khuyến mại liên tục và rầm rộ diễn ra tại các nhà bán lẻ trong suốt nửa năm qua như Thế Giới Di Động, FPT [IN] Store, Viễn Thông A, Thiết Bị Số… với hàng loạt chương trình mua hàng trả góp không lãi suất nhắm vào đối tượng tiềm năng là sinh viên-học sinh. Viễn Thông A chọn chương trình khuyến mại hỗ trợ sinh viên như “mua laptop trả góp với lãi suất 0%” cho máy Dell hoặc HP, giảm giá (tiền mặt) ngay tại chỗ khi khách mua máy HP, Acer, Toshiba, tặng phần mềm diệt vi rút NOD khi mua máy NEC, rồi mua máy có cơ hội trúng giải khám phá Disneyland Hồng Kông… Công ty Thiết Bị Số cũng liên tục tung ra chương trình cho phép khách hàng mua trả góp lựa chọn trong hàng chục dòng máy tính xách tay của nhiều hãng như Acer, HP, Toshiba, Dell, Sony, NEC… với cấu hình, mẫu mã đa dạng và thủ tục đơn giản.  

Các doanh nghiệp cũng thừa nhận hình thức mua trả góp là chứa đựng nhiều rủi ro nhưng trong điều kiện hiện nay, đây được xem là cách giải quyết những khó khăn của doanh nghiệp và nâng đỡ sức mua của người tiêu dùng. Trong khi doanh số bán qua các kênh trực tiếp chậm lại thì doanh số qua kênh trả góp tăng lên, chứng tỏ nhu cầu này đang khá lớn trong các tầng lớp tiêu dùng hiện nay. Các doanh nghiệp cũng dự báo việc thúc đẩy bán hàng bằng khuyến mại và trả góp đối với mặt hàng máy tính xách tay sẽ kéo dài trong suốt năm 2009.  

QUẾ SƠN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới