Thứ Ba, 30/11/2021, 04:06
26 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Tin đáng chú ý ngày 24-7

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Tin đáng chú ý ngày 24-7

(TBKTSG Online) – Lạm phát đang đe dọa nền kinh tế, và làm thế nào để kiềm chế lạm phát là vấn đề được Chính phủ quan tâm hàng đầu tại kỳ họp thường kỳ tháng 7.

Cục trưởng Cục quản lý giá (Bộ Tài chính) Nguyễn Tiến Thỏa cho rằng từ nay đến cuối năm, nền kinh tế còn chịu nhiều tác động nên cuối năm có thể CPI còn tăng cao. “Việc thực hiện CPI mục tiêu 17% là tương đối khó”, ông nhận định. Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Đồng Tiến cũng có chung nhận đinh này. Theo ông Tiến, sức ép lạm phát còn gia tăng do dấu hiệu tăng giá còn nhiều điều chưa thể xác định. Do vậy tác động để giảm lạm phát còn quá nhiều thách thức.

CPI tháng 7 của cả nước tiếp tục tăng 1,17% so với tháng 6. Như vậy, từ đầu năm đến nay chỉ số giá đã tăng 14,61%; còn so với tháng 7 năm ngoái, giá cả các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu tăng tới 22,16%.

Có đến 10/11 nhóm hàng trong rổ hàng hóa để tính CPI đều tăng giá, trừ nhóm bưu chính-viễn thông giảm 0,02% khiến CPI tháng 7 tăng 1,17%. Lực đẩy khiến CPI tháng 7 tăng cao như trên là nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống, nhóm có quyền số cao nhất trong rổ hàng hóa (chiếm tỷ lệ 40%). Trong tháng này, nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng tới 2,12%. Trong đó, lực đẩy chủ yếu nằm ở nhóm thực phẩm, tăng tới 3,2% so với tháng 6 khi các mặt hàng thiết yếu như thịt heo tươi sống tăng giá mạnh ở nhiều địa phương miền Bắc. Ngược lại, lương thực lại được ghi nhận giảm giá 0,88%. Ăn uống ngoài gia đình dưới tác động tăng giá của thực phẩm và giảm giá của lương thực được điều chỉnh tăng 1,78% so với tháng trước.

Tổng cục Du lịch và Vietnam Airlines sẽ bắt đầu chuyến đi 5 ngày đến Nhật để làm việc với một số đối tác, tổ chức du lịch nhằm tìm cách kéo du khách từ xứ sở hoa anh đào đến Việt Nam.

Theo Tổng cục Du lịch, lượng khách từ Nhật sang trên các chuyến bay của Vietnam Airlines giảm đến vài chục phần trăm sau thảm họa sóng thần và động đất tại Nhật hồi tháng 3-2011. Vì thế, hãng hàng không này hợp tác với Tổng cục Du lịch để tìm cách phục hồi thị trường.

Chính phủ đã đồng ý nội dung dự thảo hiệp định vận chuyển hàng không Việt Nam-Anh. Một trong những nội dung quan trọng của hiệp định là nâng số chuyến bay giữa 2 nước lên 14 chuyến/tuần.

Theo ủy quyền của Chính phủ, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải thay mặt Chính phủ Việt Nam ký chính thức hiệp định với đại diện có thẩm quyền của Chính phủ Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ai-len. Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) cho biết sẽ mở đường bay thẳng tới Anh từ Hà Nội và TPHCM vào tháng 12-2011 với tần suất ban đầu 4 chuyến/tuần.

Tiêu thụ máy tính khu vực châu Á-Thái Bình Dương (trừ Nhật) đã trở lại mức tăng trưởng 2 chữ số trong quí 2-2011 khi tăng 10% so với quí 1-2011 và tăng 13% so với cùng kỳ năm trước, đạt 30,1 triệu chiếc.

Trung Quốc đã vượt qua được thời kỳ khó khăn trong quí trước đó để tăng trưởng mạnh mẽ, bất chấp áp lực lạm phát đang diễn ra. Thị trường Indonesia cũng tăng trưởng đáng kể với việc các nhà cung cấp tích cực hướng đến thị trường nông thôn, mặc dù vẫn còn những lo ngại về hàng tồn kho trong các kênh phân phối. Trong lúc đó, Ấn Độ lại đang đi ngược xu hướng này, vì lạm phát vẫn đang tiếp tục ảnh hưởng xấu đến khả năng mua sắm của người tiêu dùng.

WHO cảnh báo hơn năm triệu người ở Nam Á và Đông Nam Á có thể sẽ chết vì viêm gan siêu vi trong thập kỷ tới.

WHO cho biết trong thập kỷ qua, số người chết vì viêm gan siêu vi tại các nước trong những khu vực này nhiều hơn tổng số người chết vì bệnh sốt rét, sốt xuất huyết và AIDS cộng lại. WHO khuyến cáo chính phủ các nước trong khu vực cần coi đấu tranh chống viêm gan siêu vi là công việc ưu tiên hàng đầu của quốc gia.

Ai Cập và Syria tiếp tục diễn ra các cuộc biểu tình đòi cải cách dân chủ. Đụng độ giữa người biểu tình Ai Cập với dân thường và cảnh sát khiến nhiều người bị thương. Trong khi đó, đụng độ giữa người biểu tình Syria và cảnh sát cũng khiến ít nhất 9 người thiệt mạng.

Tai nạn tàu hỏa tối ngày 23-7 khiến Bộ đường sắt Trung Quốc lập tức ban hành thông báo khẩn cấp vào giữa khuya, yêu cầu sửa chữa lớn hệ thống đường sắt và thiết bị đầu máy tàu hỏa để đảm bảo an toàn.

Một nhân chứng hiện trường cho biết ít nhất hai khoang của tàu D3115 bị rơi từ đường sắt ở trên cao xuống, lơ lửng trên không, trong đó một khoang bị lệch 90 độ so với mặt đất, một khoang khác bị nứt làm hai. Một số khoang của tàu D301 bị trật bánh nhưng ít nghiêm trọng hơn.

Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Có thể bạn quan tâm

Tin mới