Thứ Năm, 27/01/2022, 19:19
31 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Tình yêu sáo rỗng!

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Tình yêu sáo rỗng!

Ngô Minh Trí

(TBKTSG) – Tháng trước, Công ty Honda Việt Nam (HVN) đã bán ra dòng xe Air Blade thế hệ mới với giá đề xuất là 35,99 triệu đồng, tức tăng thêm 3 triệu đồng so với giá bán đề xuất của thế hệ xe cũ. Trước đó, công ty cũng đã tăng giá dòng xe LEAD thêm 3 triệu đồng và xe PCX tăng đến 9 triệu đồng.

Trên thị trường, Air Blade, LEAD, PCX đều là những dòng xe bán chạy và thường xuyên “hút hàng”. Nói cách khác, các dòng xe hút hàng của HVN đã tăng giá nhiều hơn các dòng xe không hút hàng. Cho nên, mặc dù việc tăng giá các dòng xe nói trên là không lạ, nhưng việc tăng quá cao đối với các dòng xe hút hàng thì người tiêu dùng có thể xem đó là một kiểu “té nước theo mưa” của HVN.

Không chỉ mất tiền thêm do HVN tăng giá bán lẻ đề xuất, người tiêu dùng còn bị các cửa hàng do Honda ủy nhiệm (Head) “đôn” giá thêm một bậc. Ngay sau khi xe Air Blade thế hệ mới được bán ra, các Head đã lập tức đôn lên thành 43-46 triệu đồng. Bao lâu nay, việc các Head đôn giá các dòng xe hút hàng đã trở thành căn bệnh trầm kha và người tiêu dùng Việt Nam phải chấp nhận. Thế nhưng, HVN đã khéo léo biện minh rằng quan hệ giữa công ty với các Head chỉ là quan hệ mua đứt bán đoạn và không thể kiểm soát được.

Trong thực tế, tại các Head luôn có bảng niêm yết mức giá xe theo đề xuất của HVN và bảng niêm yết này là một hạng mục trong quy định kiểm tra về quy trình và tổ chức bán hàng mà HVN bắt buộc các Head phải tuân thủ. Ngoài ra, Honda luôn tự hào là một thương hiệu toàn cầu, nổi tiếng với quy trình quản lý chặt chẽ. Cho nên, nếu bảo rằng HVN không kiểm soát được các Head là không thuyết phục và người tiêu dùng có thể đặt câu hỏi phải chăng giá bán mà HVN đề xuất chỉ là để cho có!

Cũng có thể thương hiệu Honda quen thuộc đến mức HVN tự tin có thể bỏ mặc người tiêu dùng bị thiệt mà vẫn không lo sợ bị mất thị trường. Và nếu như thế thật thì câu hát “Tôi yêu Việt Nam” mà HVN thường sử dụng trong các chương trình quảng bá thương hiệu dù có bay bổng như thế nào cũng trở thành vô nghĩa.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Có thể bạn quan tâm

Tin mới