Thứ Năm, 2/12/2021, 15:22
29.6 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Tokyo Motor Show – “Sân khấu” của những mẫu concept

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Tokyo Motor Show – “Sân khấu” của những mẫu concept

Kim Minh

(TBKTSG Online) – Các mẫu xe concept độc đáo, có khả năng dự báo về xu hướng của phương tiện di chuyển trong tương lai là một trong những phần hấp dẫn nhất của ngày hội xe hơi Tokyo Motor Show đang diễn ra tại Nhật Bản.

>> Các mẫu xe nổi bật tại Tokyo Motor Show

Là một trong những năm khó khăn nhất của ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản do dư chấn của thảm họa kép động đất – sóng thần, Tokyo Motor Show năm nay không có những mẫu concept được đánh giá là “điên rồ”. Thay vào đó, triển lãm tại Tokyo quy tụ những mẫu concept có nhiều khả năng đi vào sản xuất thực tế, có khả năng dự báo xu hướng thiết kế của tương lai. Điều hấp dẫn hơn cả là các mẫu concept này đều có vẻ bề ngoài bắt mắt, hấp dẫn và đặc biệt thu hút sự chú ý.

Sau đây là một số mẫu concept độc đáo và thu hút sự chú ý hơn cả.

Tokyo Motor Show – “Sân khấu” của những mẫu concept
Suzuki Regina – Ảnh: Motor Trends

Trong các mẫu xe concept Suzuki đem tới Tokyo Motor Show 2011, Suzuki Regina dành được sự chú ý đặc biệt nhất của các chuyên gia cũng như khách tham quan tại triển lãm. Lấy cảm hứng thiết kế từ loài mực nang, Regina có hình dáng bên ngoài rất mượt mà nhưng cũng rất cá tính. Các kỹ sư của Suzuki cho biết thiết kế dựa trên loài mực này cho phép xe có hệ số cản gió thấp hơn, tạo điều kiện cho xe tăng tốc nhanh hơn.

Daihatsu Sho Case – Ảnh: Motor Trends

Không mượt mà như Suzuki Regina, mẫu concept Sho Case của nhà chế tạo Daihatsu lại có thiết kế trông giống một chiếc hộp giầy – đúng như tên gọi của chiếc xe. Hệ thống lái và ghế ngồi của Sho Case được sắp xếp rất gọn gàng tuy có phần trông không được vững chãi. Sàn xe của Sho Case ngoài chức năng vốn có còn được thiết kế thành  một bộ sinh nhiên liệu sạch hydro cung cấp năng lượng cho xe. Theo các chuyên gia Sho Case sẽ là mẫu xe tải ăn trưa di động hoàn hảo trong tương lai.

Honda Micro Commuter – Ảnh: Motor Trends

Có một năm đầy khó khăn khi phải đối mặt với thảm họa kép ở Nhật và trận lụt lịch sử tại Đông Nam Á (đặc biệt là Thái Lan), Honda vẫn góp mặt tại Tokyo Motor Show với mẫu concept được đánh giá rất cao, Micro Commuter.

"Tương lai của dòng xe thân thiện cho môi trường và lái xe" là nhận xét đầy tự tin của các kỹ sư Honda về mẫu concept xe điện mini mới này. Micro Commuter sở hữu vẻ ngoài lạ mắt, 4 bánh xe có lớp bảo vệ. Một bộ điều khiển như trên máy bay giúp lái xe có thể vận hành xe một cách dễ dàng, thậm chí có thể tăng tốc tối đa lên 60 km/h.

Ngoài ra Micro Commuter còn giúp lái xe giao tiếp với những xe xung quanh bằng các tin nhắn hiển thị bên ngoài bằng một bảng điều khiển kính hai chiều. Theo một nguồn tin từ Honda thì Micro Commuter concept sở hữu một bộ bin nguồn có thể tháo rời để sử dụng cho các mục đích khác.

Toyota Fun-VII – Ảnh: Motor Trends

Không hề kém cạnh đối thủ cạnh tranh Honda, nhà chế tạo Toyota đem đến Tokyo Motor Show 2011 mẫu concept Fun-VII, một trong những mẫu concept được chú ý và thú vị nhất của triển lãm lần này. Chiếc điện thoại thông minh di động hay chiếc xe của thời đại internet đều là những lời nhận xét chuẩn xác nhất dành Fun-VII. Với bộ điều khiển bằng màn hình đa cảm ứng Fun-VII có khả năng tương tác, kết nối với các xe và cơ sở hạ tầng xung quanh, cũng như truy cập vào các mạng xã hội.

Đặc biệt nhất thân xe và nội thất có thể hiển thị với màu sắc và hình ảnh trên thân xe đều thay đổi tùy ý “đơn giản như việc tải một ứng dụng”. Toyota cho biết một vài tính năng của xe có thể điều khiển từ xa thông qua một chiếc điện thoại thông minh hoặc bất kỳ thiết bị truyền tin di động khác.

BMW i8 – Ảnh: Motor Trends

Không rầm rộ như các hãng xe Nhật, hãng xe hạng sang của Đức BMW mang đến Tokyo mẫu concept BMW i8 không kém phần thú vị.

Dù cho đây không phải là lần đầu xuất hiện, nhưng BMW i8 plug-in hybrid đã thực sự thuyết hoàn toàn khách tham quan tại Tokyo Motor Show 2011. Được cấu tạo bằng vật liệu trọng lượng nhẹ, như nhôm ở khung xe và nhựa gia cố bằng vật liệu sợi carbon (CFRP) ở thân, BMW i8 toát nên sự vững chãi và đầy chắc chắn. Được trang bị một động cơ diesel 3 xi-lanh cùng với hai động cơ điện i8, xe có khả năng tăng tốc từ 0 – 96 km/h chỉ trong 4,8 giây, và có thể đi được quãng đường 22 dặm với chế độ chạy điện thuần túy. Ngoài ra với một bộ pin đầy cùng một bình nhiên liệu đầy i8 có thể di chuyển được quãng đường kỷ lục 430 dặm. BMW cho biết i8 bắt đầu đi vào sản xuất vào năm 2013.

Mercedes A-Class – Ảnh: Motor Trends

Không độc đáo và có phần khác lạ như các concept của các nhà chế tạo Nhật Bản, mẫu A-Class vẫn được Mercedes duy trì sự sang trọng truyền thống trong thiết kế của hãng. Vỏ xe được cấu tạo từ chất liệu nhôm làm máy bay, cùng với lưới tản nhiệt thiết kế bắt mắt tôn thêm vẻ sang trọng của chiếc xe. A-Class 4 chỗ ngồi được trang bị động cơ 4 xilanh tăng áp, ngoài ra Mercedes còn thiết kế  cho A-Class sẵn sàng trang bị các hệ thống điện cũng như pin nhiên liệu cho các thế hệ sau.

Hai ứng cử viên cũng được đánh giá rất cao trong số các mẫu concept hiện đang có mặt tại Tokyo Motor Show năm nay là Subaru Advanced Tourer và Nissan Pivo.

Subaru Advanced Tourer – Ảnh: Motor Trends

Với Subaru Advanced Tourer, hãng xe Nhật đang muốn xóa đi ấn tượng về những mẫu xe có phần hơi “cục mịch” trong quá  khứ. Thực tế thì mẫu concept này đã làm quá tốt nhiệm vụ đó. Subaru Advanced Tourer có thiết kế hầm hố, lưới tản nhiệt rộng, hốc gió lớn tạo cảm giác vô cùng mạnh mẽ như một “võ sỹ quyền anh”. Hốc gió ấn tượng sau bằng sợi carbon kết hợp với cánh gió trên nóc cửa hậu càng khiến Advanced Tourer có bề ngoài lôi cuốn.

Theo các kỹ sư của Subaru, mẫu concept mới của hãng tiếp tục sử dụng động cơ Boxer tăng áp nổi tiếng nhưng  sẽ được giảm kích thước để tăng cường tính hiệu quả và cải thiện lượng khí thải.

Nissan Pivo – Ảnh: Motor Trends

Trái ngược với Subaru Advanced Tourer, Nissan Pivo lại cung cấp cho người điều khiển một giải pháp di chuyển vô cùng nhanh nhẹn và hiệu quả. Mẫu concept này đặc biệt thích hợp với các thành phố đông đúc, không có nhiều không gian để đỗ xe hay thậm chí quay đầu xe. Nissan Pivo concept mới vẫn giữ cấu trúc 3 ghế ngồi với vị trí lái trung tâm, có chiều dài dưới 3 mét và động cơ điện lắp trên từng bánh, nguồn năng lượng do pin lithium-ion cung cấp. Hệ thống lái của xe được điều khiển bằng điện và toàn bộ ca-bin có thể quay góc 360 độ.

Nissan cho biết, Pivo là bước tiếp theo trong kế hoạch xe điện của hãng, sau thành công của mẫu xe điện LEAF, Infiniti EV và LCV EV.

Nguồn: Motor Trends

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Có thể bạn quan tâm

Tin mới