Thứ Sáu, 29/03/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Tổng công ty Đường sắt được phép lỗ không quá 700 tỉ đồng

Lan Nhi

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online)- Ủy ban Quản lý vốn nhà nước (CMSC) đã phê duyệt kế hoạch sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển năm 2021 của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN). Theo đó, lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp của công ty mẹ là lỗ 700 tỉ đồng và không được đầu tư quá 20 tỉ đồng trong năm tài chính.

Đường sắt liên vận với phía Trung Quốc (ảnh) hiện là cứu cánh cho doanh thu vận tải của ngành đường sắt Việt Nam.
Ảnh: ĐSVN

Dịch bệnh Covid 19 từ năm 2020 và diễn biến phức tạp trong quí 2-2021 làm cho Tổng công ty ĐSVN đã khốn khó càng lâm vào tình trạng kiệt quệ hơn.

Năm 2020, ĐSVN đã lỗ 1.300 tỉ đồng, tương đương với việc mất đi 42,2% vốn điều lệ. Qua năm 2021, đợt dịch thứ 4 bùng phát khiến từ tháng 5 đến nay, doanh nghiệp chỉ chở hàng trên các tuyến nội địa và quốc tế, hoàn toàn không vận chuyển hành khách (trừ một vài chuyến hồi hương của các tỉnh thành).

Doanh thu từ ngành nghề chính của ĐSVN 6 tháng đầu năm nay tiếp tục giảm sâu. 6 tháng đầu năm nay, ĐSVN đã lỗ 942 tỉ đồng và cả năm dự kiến lỗ 2.000 tỉ. Trao đổi với Kinh tế Sài Gòn Online hôm 1-7, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty ĐSVN Vũ Anh Minh nói: “Với tình hình hiện nay, doanh nghiệp đã thua lỗ và dự kiến mất 2.000/3.250 tỉ đồng vốn chủ sở hữu (âm vốn chủ sở hữu khoảng 61%) nhưng hiện chưa tìm được lối ra”.

Với tình hình giãn cách xã hội, nguồn thu duy nhất là vận tải hàng hóa (có cả vận tải liên vận quốc tế), cả năm tổng doanh thu khoảng 500-600 tỉ đồng, giảm bớt thua lỗ cho doanh nghiệp trong năm nay.

Hôm 8-9, CMSC đã phê duyệt chỉ tiêu sản xuất kinh doanh điều chỉnh cho ĐSVN. Theo đó, doanh thu của công ty mẹ năm nay phải hoàn thành 1.600 tỉ đồng (doanh thu này đã loại trừ yếu tố khách quan, bao gồm ảnh hưởng của đại dịch Covid 19, ảnh hưởng của chất lượng, năng lực kết cấu hạ tầng đường sắt và việc triển khai thực hiện các dự án cải tạo, nâng cấp các công trình thiết yếu đường sắt tuyến Hà Nội- TPHCM; ảnh hưởng của các cơ chế, chính sách quản lý nhà nước trong lĩnh vực đường sắt). Với mức doanh thu này, lợi nhuận sau thuế của công ty mẹ dự kiến sẽ lỗ 700 tỉ đồng và tỷ suất sinh lời sau thuế trên vốn chủ sở hữu của công ty mẹ là 0%.

CMSC yêu cầu ĐSVN không có nợ quá hạn phải trả, khả năng thanh toán nợ đến hạn lớn hơn một. Kế hoạch vốn đầu tư tối đa không quá 20 tỉ đồng trong năm nay.

CMSC cũng yêu cầu Hội đồng thành viên doanh nghiệp phải tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tài chính tổng công ty và các doanh nghiệp thành viên có kết quả sản xuất kinh doanh thua lỗ, các đơn vị có dấu hiệu mất an toàn về tài chính; xây dựng đề xuất giải pháp tái cơ cấu các đơn vị không đảm bảo hiệu quả hoạt động theo hướng tinh gọn lại.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới