Thứ Sáu, 19/08/2022, 07:31
26 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam dự kiến lỗ gần 1.400 tỉ

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam dự kiến lỗ gần 1.400 tỉ

T.H

(TBKTSG Online) – Theo báo cáo về kế hoạch kinh doanh của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) đã được phê duyệt vào tháng 6-2020, VNR ước tính khoản lỗ sau thuế lên đến hơn 1.394 tỉ đồng trong năm 2020. Đây là con số lỗ kỷ lục của ngành đường sắt từ trước đến nay.

Chưa chuyển Tổng công ty Đường sắt về Bộ GTVT

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam dự kiến lỗ gần 1.400 tỉ
Ngành đường sắt Việt Nam đang đối diện nhiều khó khăn trong vài năm gần đây. Ảnh minh họa TTXVN.

Ông Đặng Sỹ Mạnh, Tổng Giám đốc VNR, cho biết hoạt động sản xuất – kinh doanh dự kiến lỗ 711,88 tỉ đồng. Trong đó, hai công ty cổ phần vận tải đường sắt Hà Nội và Sài Gòn dự kiến lỗ 618,29 tỉ đồng.

VNR cũng dự kiến ghi nhận các khoản lỗ khác như xử lý tồn tại tài chính từ những năm trước chuyển sang của công ty mẹ, chi phí phải trả, các khoản trích lập dự phòng hạch toán đưa vào chi phí trong năm 2020 là 682,4 tỉ đồng.

Từ tháng 2-2020 đến nay, do tác động của dịch Covid-19, sản xuất – kinh doanh của nhiều đơn vị đường sắt gặp nhiều khó khăn, nhất là các đơn vị vận tải. Bốn tháng đầu năm, do dừng chạy tàu trên các tuyến, đã có hơn 3.000 lao động khối vận tải phải nghỉ việc không lương.

Cùng với đó là chi phí khấu hao, hao mòn tài sản theo quy định phải hạch toán vào chi phí nhưng chưa có nguồn thu bù đắp tổng cộng gần 59 tỉ đồng.

Như vậy, nếu tính đúng, tính đủ đến tác động của dịch Covid-19, kết quả kinh doanh năm 2020 của VNR có thể còn bi đát hơn mức lỗ dự kiến gần 1.400 tỉ đồng. Trước đó, 2019 cũng là một trong năm đầy khó khăn đối với VNR, khi tất cả các chỉ tiêu vận tải đều sụt giảm.

Về giải pháp, ông Đặng Sỹ Mạnh cho biết VNR sẽ tổ chức chạy tàu phù hợp với nhu cầu vận tải bị sụt giảm mạnh do dịch Covid-19, cắt giảm tàu khu đoạn khi lượng khách sụt giảm, tăng ga đỗ các tàu đường dài phục vụ du khách, tăng cường tổ chức chạy tàu hàng Bắc – Nam để bù đắp sụt giảm hành khách. Cùng với đó, triển khai phương án vận chuyển hàng hóa liên vận quốc tế khi không chạy tàu khách do dịch. VNR cũng tập trung nghiên cứu áp dụng một số giải pháp để giảm chi phí, hạ giá thành dịch vụ.

Theo VNR, NLĐO

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới