Thứ Năm, 18/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Tổng cục Đường bộ thay chủ xe đóng phí qua trạm?

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Tổng cục Đường bộ thay chủ xe đóng phí qua trạm?

Lâm Khoa

Từ 15-10, Trạm thu phí Bãi Cháy vẫn họat động nhưng người dân không phải trả tiền. Ảnh: L.K

(TBKTSG Online) Từ 15-10, hai trạm phí Hoàng Mai (quốc lộ 1) và trạm Bãi Cháy (quốc lộ 18) vẫn được Công ty cổ phần An Sinh thu phí bình thường nhưng người nộp tiền sẽ không phải là chủ phương tiện mà là… Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

Đề xuất khá hy hữu này vừa được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) kiến nghị lên Thủ tướng xem xét quyết định.

Theo chỉ đạo trước đó của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, Chính phủ đồng ý để Bộ GTVT thống nhất với nhà đầu tư (Công ty An Sinh) đề nghị Bộ Tài chính giới thiệu một tổ chức định giá độc lập để xác định giá mua lại quyền thu phí của hai trạm này, ứng tiền từ Quỹ Bảo trì đường bộ mua lại, tiến tới dừng thu phí.

Tuy nhiên, dù đã rất nhiều cuộc thương thảo diễn ra, có cả sự vào cuộc của công ty định giá, song Tổng cục Đường bộ và công ty An Sinh (chủ hai trạm phí) này vẫn chưa thống nhất được giá.

Giá mua lại hai trạm này đã được Công ty cố phần Định giá và dịch vụ tài chính (VVFC) xác định theo hai phương án. Một là phương án cao: nếu tính theo phương pháp chi phí thì trạm Hoàng Mai có giá hơn 117,5 tỉ đồng (dừng thu từ 15-10) và trạm Bãi Cháy là 257,9 tỉ đồng. Hai là phương án thấp: nếu theo phương pháp thu nhập thì giá trị hai trạm lần lượt là: Hoàng Mai 106,6 tỉ đồng, Bãi Cháy 178,6 tỉ đồng. Số tiền chênh giữa hai phương án này là hơn 90 tỉ đồng.

Tuy nhiên, sau khi phân tích, VVFC đã lựa chọn phương án thứ nhất: phương pháp chi phí – tức phương án cao. Vậy nhưng, cuộc họp sau đó giữa Tổng cục Đường bộ với Công ty An Sinh lại không thể thống nhất với lý do Tổng cục Đường bộ đề nghị tính theo phương án thấp, còn An Sinh yêu cầu phương án cao.

Do sự không thống nhất này, ngày 7-10, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đã họp với phía công ty An Sinh và đề nghị An Sinh và Tổng cục Đường bộ chọn mức giá trung bình giữa phương án của Tổng cục Đường bộ và phương án trước đây công ty đề xuất (đề xuất trước đó của phía An Sinh thấp hơn phương án cao của VVFC, cụ thể là trạm Hoàng Mai 156,5 tỉ đồng còn trạm Bãi Cháy 234,3 tỉ đồng).

Song, một lần nữa, không thể thống nhất được vì An Sinh vẫn đề nghị theo phương án thẩm định giá mà VVFC khuyến nghị lựa chọn. Ngày 10-10, đại diện phía An Sinh cho biết thêm, phương án chi phí là phương án chính của VVFC, còn phương án thu nhập là phương án Tổng cục Đường bộ yêu cầu VVFC bổ sung thêm để tham khảo.

Trước sự bế tắc trên, Bộ Giao thông vận tải đành kiến nghị Thủ tướng Chính phủ: Từ 0 giờ ngày 15-10, công ty An Sinh vẫn tiền hành thu phí nhưng Tổng cục Đường bộ sẽ thay mặt chủ phương tiện để trả tiền cho công ty An Sinh theo số lượng thực tế hàng ngày với mức phí hiện hành.

Lý giải cho đề xuất khá khác thường này, Bộ Giao thông vận tải nói rằng “do việc mua lại quyền thu phí đối với thời gian còn lại của hai trạm thu phí có tính đặc thù, riêng biệt như: người bán chỉ có một và không thể thực hiện được qua đấu thầu, đấu giá”.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới