Thứ Sáu, 29/03/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Tổng cục Hải quan yêu cầu xử lý nhanh container phế liệu tồn đọng

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Tổng cục Hải quan yêu cầu xử lý nhanh container phế liệu tồn đọng

Tâm An

(TBKTSG Online) – Tổng cục Hải quan (TCHQ) vừa có yêu cầu Cục Hải quan của bốn tỉnh thành phố gồm TPHCM, Hải Phòng, Bà Rịa – Vũng Tàu và Bình Định thực hiện đẩy nhanh tiến độ xử lý các container tồn đọng chứa phế liệu. Dù TCHQ liên tục đôn đốc, cho đến nay số phế liệu tồn đọng tại cảng biển các địa phương nói trên vẫn chưa được xử lý dứt điểm.

Tổng cục Hải quan yêu cầu xử lý nhanh container phế liệu tồn đọng
Chuyện xử lý container tồn đọng chứa phế liệu tại cảng là câu chuyện dài. Ảnh: Thu Hòa.

Tổng cục Hải quan yêu cầu Cục Hải quan TPHCM và Hải Phòng, hai đơn vị vẫn chưa thực hiện báo cáo kết quả giám định và phân loại phế liệu tồn đọng theo hai công văn từ tháng 10-2019 và tháng 5-2020 vừa qua phải khẩn trương hoàn thành việc này để báo cáo.

Riêng với Cục Hải quan TPHCM, cơ quan quản lý yêu cầu khẩn trương tổ chức giám định hàng hóa để hoàn thành việc phân loại cũng như xác định chính xác hàng hóa tồn đọng là phế liệu hay chất thải nguy hại, chất dễ cháy nổ…

Với các lô hàng đã hoàn thành việc phân loại và xác định chính xác hàng hóa là phế liệu thì sẽ thực hiện đấu giá. Để thực hiện việc này, Tổng cục Hải quan cho biết sẽ chuyển danh sách doanh nghiệp đủ điều kiện đấu giá để các cục hải quan thông báo mời nộp hồ sơ tham gia. Đây là các doanh nghiệp vốn đã được Tổng cục Môi trường cấp giấy xác nhận đủ điều kiện bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất.

Cũng theo công văn đề ngày 9-9 và mới được công bố trên website của Tổng cục Hải quan này thì các Cục Hải quan cũng cần thực hiện việc tái xuất phế liệu tồn đọng đã được xác định là chất thải, chất thải nguy hải, phế liệu không đạt quy chuẩn về môi trường theo quy trình hướng dẫn.

Theo đó, trước khi tái xuất, cục hải quan lập danh sách các hãng tàu/đại lý hãng tàu, số container, số seal về Tổng cục Hải quan để rà soát, thiết lập tiêu chí. Sau đó, Tổng cục Hải quan sẽ văn bản hướng dẫn để cục hải quan và các hãng tàu thực hiện.

Việc tái xuất phải đảm bảo được thực hiện toàn bộ ra khỏi lãnh thổ, tránh việc chỉ tái xuất những hàng hóa còn khả năng tái chế và để lại cảng biển Việt Nam hàng hóa không còn khả năng tái chế. Để thực hiện việc này, cơ quan hải quan ở địa phương phải yêu cầu hãng tàu ký cam kết.

Bên cạnh đó, Tổng cục Hải quan cũng yêu cầu các cơ quan hải quan ở bốn tỉnh, thành kể trên báo cáo về số lượng container tồn đọng đến 31-8-2020, số container phế liệu đã hoàn thành thủ tục hải quan nhập khẩu và số đã tái xuất trong năm 2018, 2019 và 8 tháng đầu năm 2020.

Chuyện xử lý hàng ngàn container tồn đọng tại cảng biển, trong đó chủ yếu là chứa phế liệu, chất thải nguy hại… là câu chuyện dài kỳ đã được nói đến trong nhiều năm qua. Kết quả của các giải pháp, cho đến thời điểm này, cũng vẫn là câu chuyện dài chưa có hồi kết.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới