Thứ Năm, 28/10/2021, 19:25
29 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Tổng đài chăm sóc F0 tại nhà và ứng dụng hỗ trợ an sinh

Chánh Trung

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Tổng đài 1900 1277 sẽ hỗ trợ chăm sóc sức khỏe F0 tại nhà. Còn ứng dụng hỗ trợ an sinh đóng vai trò như cầu nối trực tiếp của người dân tới Trung tâm an sinh TPHCM.

Ứng dụng “An Sinh” đóng vai trò như cầu nối trực tiếp của người dân tới Trung tâm an sinh TPHCM. Ảnh: Trung tâm An sinh xã hội TPHCM

Ngày 2-9 dự án Bệnh viện tại nhà do Công ty cổ phần Công nghệ và Dịch vụ y tế số Med-On, Kênh Y tế Việt Nam tổ chức với sự bảo trợ, đồng hành của Hệ thống y tế Medlatec và Quỹ Hỗ trợ Từ thiện CP Việt Nam cho hay đã triển khai Tổng đài 1900 1277 để hỗ trợ người dân TPHCM.

Tại TPHCM, tính đến ngày 31-8-2021 đã ghi nhận hơn 83.000 F0 đang cách ly, theo dõi, điều trị tại nhà; trong đó hơn 59.000 F0 cách ly tại nhà ngay từ đầu và hơn 24.000 F0 sau xuất viện về tiếp tục theo dõi.

Tổng đài Chăm sóc sức khỏe tại nhà 19001277 có chức năng chính là tiếp nhận nhu cầu của các bệnh nhân Covid-19 đang điều trị tại nhà, kết nối bệnh nhân với y bác sĩ tình nguyện; sau đó phân luồng tư vấn hỗ trợ bệnh nhân theo hình thức gọi video trực tuyến 1+1, qua tổng đài, qua điện thoại hay ứng dụng (1 bác sĩ tư vấn online cho 1 bệnh nhân suốt quá trình điều trị) sao cho thuận lợi nhất với bệnh nhân.

Tổng đài Chăm sóc sức khỏe tại nhà 1900 1277 cũng là đầu mối tiếp nhận và hỗ trợ F0 nhiều dịch vụ khác mà dự án Bệnh viện tại nhà và Ngân hàng Thực phẩm Việt Nam (Food Bank Vietnam) đang triển khai như: hỗ trợ vận chuyển cấp cứu miễn phí; tặng túi thuốc điều trị F0; cung cấp oxy miễn phí cho F0; tặng thực phẩm cứu trợ…

Ông Nguyễn Tuấn Khởi Giám đốc điều hành Dự án Bệnh viện tại nhà, cho biết: “ngoài Tổng đài hỗ trợ vận chuyển cấp cứu và oxy miễn phí 028 77777115, Tổng đài 1900 1277 ra đời để hỗ trợ chăm sóc sức khỏe cho người dân với đội ngũ nhân viên y tế, các y bác sĩ đầu ngành có nhiều năm kinh nghiệm. Các bác sĩ sẽ hướng dẫn người dân đang nhiễm bệnh Covid-19 cách chăm sóc sức khỏe tại nhà, cách dùng thuốc đúng, kết hợp việc vận động, tăng cường dinh dưỡng nâng cao sức đề kháng…”.

Tổng đài chăm sóc sức khỏe tại nhà tương tác với bệnh nhân thông qua các ứng dụng như group Zalo, App MedOn, tổng đài tư vấn, hướng dẫn điều trị triệu chứng, tư vấn dùng thuốc theo hướng dẫn của Bộ Y tế, cấp phát thuốc và giao tại nhà miễn phí.

Mỗi bác sĩ phụ trách tư vấn từng ca suốt quá trình điều trị để tiện theo dõi diễn biến bệnh của bệnh nhân. Trong trường hợp trở nặng thì bác sĩ kết nối với bộ phận điều phối để điều động đội ngũ xung kích đưa bệnh nhân đến các bệnh viện sớm nhất, nhanh nhất để chữa trị giành lại sự sống cho bệnh nhân.

Ngoài ra, người dân gặp hoàn cảnh khó khăn, thiếu thốn thực phẩm cũng có thể liên hệ đến Tổng đài 1900 1277 để được kết nối nhận thực phẩm cứu trợ thông qua đối tác Ngân hàng thực phẩm Food Bank Việt Nam.

Ông Nguyến Tuấn Khởi cũng cho biết thêm: “đối với các F0 không có điều kiện tự mua thuốc điều trị, Tổng đài 19001277 sẽ tiếp nhận kết nối và hỗ trợ “túi thuốc điều trị F0 với giá 0 đồng” đến tận nhà cho người bệnh. Hiện chúng tôi cũng đã cung cấp đến hàng trăm gia đình đang điều trị F0 máy đo nồng độ oxy trong máu, máy thở, bình oxy, hướng dẫn người nhà cách sử dụng…”.

Trung tâm An sinh xã hội TPHCM cũng cho biết đã triển khai ứng dụng (app) hỗ trợ an sinh xã hội có tên gọi “An Sinh” sử dụng trên điện thoại thông minh. Theo đó, ứng dụng hỗ trợ “An Sinh” đóng vai trò như cầu nối trực tiếp của người dân tới Trung tâm an sinh TPHCM. Người dân có thể thông qua ứng dụng hỗ trợ An Sinh để trực tiếp gửi các yêu cầu cấp bách của mình để nhận được hỗ trợ.

Các yêu cầu cấp bách có thể gửi trực tiếp thông qua ứng dụng như: yêu cầu cứu trợ nhu yếu phẩm, yêu cầu hỗ trợ y tế khi cần xe cấp cứu, bình oxy, thuốc men, các thiết bị y tế phục vụ chống dịch Covid-19, yêu cầu cấp cứu đối với các tình huống khẩn cấp.

Đồng thời, ứng dụng này còn cung cấp tính năng theo dõi tình trạng của các yêu cầu để người dân nắm rõ thông tin chi tiết và cụ thể đối với mỗi yêu cầu đã gửi đi: các yêu cầu này đã được tiếp nhận hay chưa, cụ thể là đã được tiếp nhận vào thời gian nào, những yêu cầu nào đang chờ xử lý, đã được duyệt, không hợp lệ, hay đã hoàn thành… đều được ghi nhận và thông báo cụ thể tới người dân đã đăng ký tài khoản.

Ngoài ra, ứng dụng còn cung cấp các đường dẫn giúp người dân có thể truy cập nhanh đến các hội nhóm hữu ích như: các hội nhóm từ thiện, hỗ trợ y tế, bữa ăn miễn phí, các cộng đồng trợ giúp nhau mùa dịch để có thể trực tiếp liên hệ hoặc có thể gửi yêu cầu cho ứng dụng để nhận được các trợ giúp, tư vấn, cứu trợ kịp thời.

Theo Trung tâm An sinh xã hội TPHCM, với tính năng SafeID (lite) được tích hợp, người dân còn có thể cập nhật thông tin an toàn bản thân và quản lý lịch sử tiếp xúc và các rủi ro liên quan đến Covid-19 theo thời gian thực trên ứng dụng “An Sinh”.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Có thể bạn quan tâm

Tin mới