Thứ Năm, 25/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

“Tour 0 đồng”: TPHCM cần chuẩn bị đối phó ngay, nếu không sẽ muộn

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

“Tour 0 đồng”: TPHCM cần chuẩn bị đối phó ngay, nếu không sẽ muộn

Khánh Lam ghi

(TBKTSG Online) – Từ năm 2017đến nay, Trung Quốc đã vươn lên dẫn đầu trong tốp những thị trường du lịch lớn nhất của TPHCM. Khách đến đông là điều đáng mừng nhưng do đây là thị trường thường xảy ra vấn nạn "tour 0 đồng", gây ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ nên ngay từ bây giờ, ngành du lịch phải chuẩn bị ngay các biện pháp quản lý và dự báo thị trường để ngăn chặn loại tour này.

Khách du lịch Trung Quốc tại TPHCM. Ảnh: Đào Loan

Ông Từ Quý Thành, Giám đốc Công ty Du lịch Liên Bang Travelink, một công ty có thế mạnh về thị trường Trung Quốc đã trao đổi với TBKTSG Online về những diễn biến trên thị trường đón khách du lịch Trung Quốc và những vấn đề mà ngành du lịch cần làm để tăng chất lượng dịch vụ cho du khách và nâng cao chất lượng quản lý.

Theo ông, tour 0 đồng xảy ra nhiều ở các địa phương như Quảng Ninh, Khánh Hòa… vì đây là những nơi thuận lợi cho doanh nghiệp bán tour tự chọn cũng như dễ dàng mở những cửa hàng mua sắm lớn để đưa khách vào mua sắm trong chương trình tour 0 đồng. Điều quan trọng hơn nữa là ở đây, đối tác có thể dễ dàng bắt tay với doanh nghiệp trong nước nhằm kinh doanh dịch vụ này vì có những công ty du lịch còn non trẻ, chưa có nhiều kinh nghiệm về thị trường, điều hành du lịch, cần tồn tại trong điều kiện kinh doanh khắc nghiệt như hiện nay nên dễ bị doanh nghiệp nước ngoài mời chào hợp tác, cho mượn danh để kinh doanh.

TPHCM có nhiều trung tâm thương mại lớn, tour tự chọn không nhiều bằng những địa phương khác và có đội ngũ doanh nghiệp du lịch lớn, có kinh nghệm thị trường khá vững vàng nên đối tác khó mời chào hợp tác làm dịch vụ này. Do đó, nên tình trạng tour 0 đồng hiện chưa diễn ra dù lượng khách Trung Quốc đến đang tăng trưởng rất mạnh mẽ và đã xếp đầu bảng trong tốp 10 thị trường lớn nhất hiện nay. Tuy nhiên, những điều này không đảm bảo là dịch vụ này sẽ không xảy trong tương lai và thực tế đã có những dấu hiệu cảnh báo để cơ quan quản lý phải nhanh chóng chuẩn bị phương pháp quản lý.

Trong đó, về chuyện mượn danh, tuy chưa phổ biến nhưng đã có tình trạng doanh nghiệp Trung Quốc gặp những công ty trong nước gần phá sản đề nghị đầu tư. Đối tác thường đề nghị bỏ vốn vào để doanh nghiệp trong nước làm theo các đơn đặt hàng rồi nhận tiền theo đầu khách hoặc doanh nghiệp trong nước chỉ lo về mặt pháp lý còn nhân viên của đối tác lo toàn bộ dịch vụ rồi nhận tiền lời định kỳ.

Nếu theo dõi sát sao thị trường và hợp tác chặt chẽ với doanh nghiệp thì cơ quan quản lý hoàn toàn có thể phát hiện được tình trạng mượn danh kinh doanh. Thị trường TPHCM tuy lớn nhưng doanh nghiệp chuyên về từng thị trường không nhiều nên chỉ cần nhìn những trường hợp bất thường, theo dõi chặt những công ty ít tên tuổi mà đột ngột có lượng khách tăng cao là sẽ thấy vấn đề để xử lý ngay.

TPHCM chưa có tình trạng tour 0 đồng cho khách du lịch Trung Quốc nhưng tình trạng cạnh tranh không lành mạnh, bán tour giá thấp kèm chất lượng thấp là có. Chẳng hạn, tour Sài Gòn – Mỹ Tho, ở khách sạn 4 sao, kèm theo đủ dịch vụ ăn uống, tham quan thường có giá khoảng 150 đô la Mỹ/người nhưng có công ty chỉ bán 100 đô la. Với giá này, du khách phải ở khách sạn xa, tốn thời gian đi lại, bữa ăn bị giảm chất lượng, những dịch vụ tham quan phải trả tiền riêng với giá cao hơn thực tế… Vấn đề là khách hàng không được cảnh báo trước về chất lượng dịch vụ nên thường thất vọng khi đi tour, ảnh hưởng đến tiếng tăm của điểm đến. Vì thế, việc đưa thông tin rõ ràng đến khách hàng là điều cần phải làm ngay để du khách có thể chọn lựa dịch vụ tương xứng với chi phí bỏ ra.

Vấn đề dự báo thị trường cũng cần phải đặt ra như là một biện pháp quan trọng để phát triển dịch vụ và bảo đảm thị trường phát triển lành mạnh.

Hiện nay, khách Trung Quốc đến TPHCM thường ở những khách sạn tiêu chuẩn 3-4 sao, thích chọn các khách sạn gần trung tâm, gần những điểm tham quan để dễ di chuyển nhưng doanh nghiệp lữ hành đang gặp khó khăn để tìm đủ phòng cho khách. Những khách sạn chuyên phục vụ lượng khách này thường có giá phòng tốt hơn những nơi không chuyên nhưng hiện tại doanh nghiệp gần như không tìm đủ phòng ở các khách sạn chuyên vì công suất phòng tại đây thường ở mức 90%. Trong thời gian tới, nếu lượng khách vẫn tăng trưởng mạnh mẽ như hiện nay thì tình trạng khan hiếm phòng ốc sẽ rất căng thẳng.

Tuy nhiên, hiện chưa có nhiều dự án xây thêm khách sạn hay cơ sở dịch vụ để đáp ứng nhu cầu của thị trường. Một trong những nguyên nhân chính, theo ông Thành là do đặc trưng của thị trường Trung Quốc là khó dự báo nên bản thân nhà đầu tư sẽ không dám căn cứ vào tình hình tăng trưởng hiện tại để đầu tư vì sợ rủi ro, nếu lỡ khách chỉ tăng vài năm rồi sụt giảm thì sẽ không thể lấy lại vốn.

Vì thế, cơ quan quản lý phải nhập cuộc, phải cùng các đơn vị liên quan nghiên cứu để đưa ra những dự báo ngắn hạn, dài hạn về thị trường, giúp doanh nghiệp có căn cứ đầu tư, góp phần làm phong phú sản phẩm, tránh tình trạng cạnh tranh không lành mạnh do thiếu dịch vụ. Hiện nay, không chỉ thị trường Trung Quốc mà những thị trường khác cũng thiếu những nghiên cứu chuyên sâu như thế này.

Đọc thêm:

Dẹp tour 0 đồng, mạnh tay thôi chưa đủ

TPHCM sẽ kiểm tra gắt gao để "siết " tour 0 đồng

TPHCM học kinh nghiệm làm du lịch từ người Thái

 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới