Thứ Bảy, 20/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Toyota chiếm vị trí thứ hai tại thị trường Mỹ

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Toyota chiếm vị trí thứ hai tại thị trường Mỹ

Toyota đã vươn lên thành hãng xe hơi bán chạy nhất tại thị trường Mỹ – Ảnh: AP

(TBKTSG Online) – Toyota Motor Corp., hãng ô tô hàng đầu của Nhật Bản đã qua mặt hãng Ford Motor Co. của Mỹ để trở thành công ty thứ hai về doanh số bán xe ô tô tại thị trường Mỹ năm 2007, nhờ việc liên tục đưa ra những sản phẩm mới và kiên trì theo đuổi chiến lược hạ bệ Ford – vốn đã chiếm giữ vị trí trên trong vòng 75 năm qua.

Theo số liệu công bố ngày 3-1, trong năm 2007 Toyota đã bán được 2,62 triệu xe ô tô các loại và xe tải, tăng 3%. Trong khi đó, Ford chỉ bán được 2,57 triệu chiếc, giảm 12% so với năm 2006.

Hãng xe hơi khác của Mỹ là General Motors Corp. (GM) vẫn giữ vị trí số một về doanh số bán xe tại thị trường này, với 3,82 triệu chiếc trong năm 2007. Tuy nhiên, con số này giảm 6% so với năm 2006, khi mà nhiều khách hàng có xu hướng chuyển sang những mẫu xe mới thay cho một số loại xe chở khách cỡ lớn và xe thể thao đa năng. Trong đó, sản lượng xe ô tô các loại của GM bán ra trong năm 2007 giảm 8%, sản lượng xe tải bán ra thị trường giảm 4%.

Hãng Chrysler của Đức đã được xếp ngay sau Toyota với doanh số bán hàng 2,07 triệu chiếc tại thị trường Mỹ.

Toyota có kế hoạch sản xuất 9,95 triệu xe các loại trên thế giới năm nay, tăng 5% so với năm 2007, trong đó đặt ra chỉ tiêu bán khoảng 9,85 triệu chiếc trong năm 2008. Đây được coi là chỉ tiêu tham vọng trong bối cảnh các nhà phân tích thị trường lo ngại về thị trường ô tô tăng chững lại tại Mỹ.

Riêng GM cho biết hãng dự kiến sản xuất khoảng 2,29 triệu chiếc xe trong quí 1-2008 nhưng không đưa ra dự báo về sản lượng cho cả năm 2008.

Ford đang đàm phán với Tata về việc bán lại chi nhánh chế tạo hai dòng xe Jaguar và Land Rover – Ảnh: Reuters

Theo dòng thời sự, ngày 3-1, Ford thông báo rằng tập đoàn này “đang tập trung vào các thương thảo mang tính chi tiết hơn” với Tata Motors để bán chi nhánh chế tạo các loại xe danh tiếng Jaguar và Land Rover tại châu Âu cho hãng chế tạo ô tô của Ấn Độ với giá 1,5-2,0 tỉ đô la Mỹ.

Ford đã mua lại hai hãng chế tạo ô tô của Anh Jaguar vào năm 1989 với giá 2,5 tỉ đô la Mỹ và Land Rover vào năm 2000 với giá 2,7 tỉ đô la Mỹ, sau đó sáp nhập hai hãng này với Aston Martin và Volvo, thành tập đoàn Premier Automotive Group.

Mặc dù Ford và Tata đang tiến triển đến giai đoạn thảo luận chi tiết nhưng hai đối thủ khác của Tata là Mahindra & Mahindra Ltd. cũng của Ấn Độ và công ty bất động sản tư nhân One Equity Partners LLC của Mỹ vẫn chưa rút khỏi cuộc tranh giành quyền đấu thầu trong vụ chuyển nhượng này.

Hơn 15.000 công nhân làm việc tại Jaguar và Land Rover đã chính thức được thông báo về kế hoạch đàm phán chuyển nhượng.

Việc bán Land Rover và Jaguar sẽ giúp Ford tập trung vào kế hoạch cải tổ lại bộ máy tại Bắc Mỹ, tập đoàn này đã thua lỗ tới 12,6 tỉ đô la Mỹ trong năm 2006. Đầu năm 2007, Ford cũng đã hoàn tất kế hoạch bán cổ phần tại hãng Aston Martin với giá 931 triệu đô la Mỹ. Ford tạm thời vẫn muốn duy trì hãng Volvo, cải tổ cơ cấu để chế tạo các mẫu xe mới.

Nếu vụ chuyển nhượng này được thực hiện, Ford vẫn tiếp tục giữ quan hệ với các chủ mới của Jaguar và Land Rover thông qua việc tiếp tục cung cấp các động cơ cho các xe Jaguar ở thị trường châu Âu.

Tập đoàn Tata, bao gồm 98 công ty đang bành trướng việc sản xuất trong hàng loạt lĩnh vực từ xe tải cho tới trà.

MINH NGUYÊN (theo Reuters, AP, CNN)

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới