Thứ Sáu, 29/03/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Toyota giảm trên 50% lợi nhuận do thiên tai

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Toyota giảm trên 50% lợi nhuận do thiên tai

Kim Minh

(TBKTSG Online) – Theo Bloomberg News, nhà chế tạo Toyota Motor Corp đã cắt giảm 54% lợi nhuận dự báo của cả năm 2011 sau ảnh hưởng của trận lụt tồi tệ nhất tại Thái Lan trong vòng 70 năm qua.

Toyota giảm trên 50% lợi nhuận do thiên tai
90% linh kiện cho mẫu xe bán tải Vigo (Toyota Hilux) được sản xuất tại Thái Lan   – Ảnh: Thaicarnews

Toyota thông báo lợi nhuận trong năm tài khóa 2011 (tính từ 1-4-2011 đến thời điểm 31-3-2012) của hãng sẽ giảm 54% so với dự kiến ban đầu. Ngoài ra, thu nhập ròng của hãng cũng giảm đến 56% chỉ đạt ở mức 180 tỷ yen (tương đương 2,3 tỷ đô la Mỹ), chỉ bằng một nửa so với dự đoán của 21 nhà phân tích thuộc Bloomberg hồi đầu năm. Bên cạnh đó Toyota cũng cắt giảm lợi nhuận của hoạt động bán hàng trong năm nay.

Theo nhà chế tạo Nhật Bản hậu quả nặng nề của trận lũ lụt Thái Lan cũng như tình hình thiên tai tại Đông Nam Á là một phần nguyên nhân cho sự cắt giảm lợi nhuận này. Toyota cho biết ảnh hưởng của trận lịch sử tại Thái Lan gây thiệt hại cho tập đoàn hơn 40% so với thảm họa động đất và sóng thần tại Nhật Bản vào tháng 3 vừa qua.

Không chỉ đối diện với các thảm họa từ thiên nhiên, Toyota còn đang chịu sự ảnh hưởng của một đồng yen ngày một tăng giá, làm cho giá xe của Toyota ngày càng kém cạnh tranh so với các đối thủ.

"Với những thách thức lớn hiện tại, sự phục hồi của Toyota chắc chắn sẽ khó khăn hơn và mất nhiều thời gian hơn sơ với dự kiến", ông Satoru Takada, nhà phân tích của TIW Inc có trụ sở tại Tokyo khẳng định.

Không chỉ Toyota chậm chễ trong việc thông báo lợi nhuận, mới đây giám đốc tài chính Fumihiko Ike của Honda Motor Co cho biết sẽ chỉ có thể công bố mức lợi nhuận năm 2011 vào tháng 1-2012. Theo dự đoán, lợi nhận của Honda cũng sẽ giảm, khi nhà chế tạo xe hơi lớn thứ 3 Nhật Bản là hãng chịu thiệt hại nặng nề nhất của trận lụt tại Thái Lan vừa qua.

Trái ngược với hoàn cảnh khó khăn của Toyota và Honda, một nhà chế tạo khác của Nhật Bản là Nissan lại cho biết sẽ nâng mức dự báo lợi nhuận của năm 2011. Nissan cho biết thành công vượt mong đợi của tập đoàn tại Trung Quốc, cùng với sự trở lại nhanh chóng sau thảm họa động đất và sóng thần đã giúp nâng cao lợi nhuận của hãng trong năm nay.

Gián đoạn sản xuất sau lũ

Ngoài những tác động trực tiếp của trận lụt lich sử, Toyota còn đang phải đối diện với sự gián đoạn sản xuất sẽ làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu hụt sản lượng. Toyota đã mất 6 tháng để khôi phục lại sản xuất sau thảm họa động đất và sóng thần tại Nhật Bản. Theo dự đoán, nhà chế tạo Nhật Bản cần vài tháng khắc phục nữa để hoạt động sản xuất tại Thái Lan trở lại bình thường.

Theo ước tính, sự gián đoạn do lũ lụt tại Thái Lan có thể làm cho Toyota thiếu hụt đến 260.000 xe tương đương 3-4% sản lượng của hãng, trong khi theo dự đoán Nissan chỉ thiếu hụt ở mức 60.000 xe.

"Toyota là hãng bị thiếu hụt sản lượng nhiều hơn bất kỳ nhà chế tạo nào do những ảnh hưởng tại Thái Lan", ông Masatoshi Nishimoto một nhà phân tích cao cấp tại công ty nghiên cứu IHS Automotive cho biết.

Ngoài thiếu hụt các mẫu xe chủ chốt như Camry và Prius, Toyota hiện đang không biết tìm đâu ra nguồn linh kiện thay thế để sản xuất mẫu Toyota Vigo, khi mà mẫu Vigo có hơn 90% linh kiện được nhập từ Thái Lan.

Thua thiệt vì đồng yen tăng giá

Không chỉ đối mặt với sự thiếu hụt sản lượng trầm trọng, tính cạnh tranh của Toyota còn bị giảm sút đáng kể do đồng yen ngày một tăng giá (từ 70 – 80 yen/đô la Mỹ). Theo ước tính, sự tăng giá của đông yen đã làm thu nhập của Toyota giảm đến 160 tỷ yen. Không chỉ vậy do đồng yen tăng, giá xe Toyota tại các thị trường thế giới ngày càng tăng và trở nên kém cạnh tranh hơn so với các đối thủ cạnh tranh.

"Toyota đã bắt buộc phải nâng giá bán một số mẫu xe do tình trạng đồng yen tăng giá. Thực tế cho thấy, sự tăng giá này thật sự là bất khả kháng và Toyota đã mất đi rất nhiều khách hàng vì điều này", ông Satoshi Ozawa, Giám đốc tài chính của Toyota, cho biết tại một cuộc họp báo ở Tokyo.

Sự khó khăn của Toyota đã tạo cơ hội chiếm thị phần và tăng lợi nhuận không thể tốt hơn cho GM, Hyundai Motor cũng như các nhà chế tạo khác. Doanh số bán của GM đang sẵn sàng vượt Toyota trong năm 2011. Trong khi đó lợi nhuận của Hyundai trong năm 2011 đã cao gấp đôi của Toyota với 6,2 tỷ đô la Mỹ.

Để giành lại thị phần đã mất cùng nâng cao doanh số bán hàng trong năm 2012, Toyota đã giới thiệu rất nhiều mẫu xe mới như mẫu thể thao Coupe 86…  Ngoài ra, hãng xe Nhật cũng cho biết, sẽ đẩy mạnh tính cạnh tranh trên thị trường xe hybrid với sản phẩm chủ đạo là các mẫu Prius.

Nguồn: Bloomberg

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới