Thứ Hai, 18/10/2021, 10:09
27 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Toyota phác thảo “Tầm nhìn toàn cầu 2020”

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Toyota phác thảo “Tầm nhìn toàn cầu 2020”

Kim Minh

(TBKTSG Online) – Đứng trước sự vươn lên cực kỳ mạnh mẽ của các đối thủ như Volkswagen, Honda, tập đoàn xe hơi lớn nhất thế giới Toyota đang phác thảo một kế hoạch chiến lược đến năm 2020 với tên gọi “Tầm nhìn toàn cầu 2020” nhằm duy trì vị trí số 1 của mình.

Toyota Prius V dòng xe chiến lược của Toyota trong thời gian tới – Ảnh: Autoblog

Theo ban lãnh đạo Toyota, điểm quan trọng nhất của bản kế hoạch chiến lược trên là sự chuyển đổi trọng tâm thị trường mục tiêu từ Hoa Kỳ sẽ sang các nước đang phát triển như Trung Quốc, Ấn Độ, Thái Lan những nơi mà doanh số tăng trưởng trong vài năm qua đều ở mức 2 con số.

Song song với việc chuyển dịch thị trường mục tiêu, tái cơ cấu và tinh giảm bộ máy lãnh đạo cũng là một phần quan trọng trong bản kế hoạch chiến lược trên. Toyota sẽ cắt giảm 2 phó chủ tịch hội đồng quản trị, qua đó thu nhỏ bộ máy lãnh đạo cấp cao còn 17 thành viên hoặc ít hơn.

Với sự thay đổi này, cựu chủ tịch Katsuaki Watanabe sẽ trở thành cố vấn và không có lá phiếu trong hội đồng quản trị. Ông Kazuo Okamoto, lãnh đạo kỳ cựu từng đảm nhận công tác nghiên cứu và phát triển thị trường sẽ chuyển sang một chi nhánh của Toyota.

Chủ tịch đương nhiệm của Toyota, Akio Toyoda sẽ trình bày chi tiết bản kế hoạch chiến lược “Tầm nhìn toàn cầu 2020” vào ngày 9-3-2011 trong buổi lễ giới thiệu mẫu xe sedan Etios tại Nhật Bản.

Dòng xe giá rẻ nhỏ gọn này sẽ ra mắt tại thị trường Ấn Độ vào tháng 12 tới và có mặt Trung Quốc, Thái Lan và Brazil không lâu sau đó.

Kế hoạch Watanabe

Nội dung chính trong chiến lược “Tầm nhìn toàn cầu 2020” của Toyota là kế hoạch của cựu phó chủ tịch Katsuaki Watanabe, 69 tuổi, với trọng tâm là phát triển dòng xe hybird, tiết kiệm nhiên liệu.

Theo đó, Toyota sẽ tập trung phát triển các phiên bản xe hybrid, thương mại hóa các thế hệ pin kế tiếp và phát triển các tính năng di động trên xe. Từ năm 2006, ông Watanabe đã dự kiến sẽ tăng biên độ hoạt động của dòng xe hybrid của Toyota lên 10% trong năm 2011.

“Chúng tôi sẽ không cố gắng phát triển nóng. Toyota đã có những bài học lớn và giờ đây chúng tôi sẽ cẩn thận hơn”, ông Watanabe nói về chiến lược sắp tới của Toyota. Ông Watanabe tin tưởng, sự phát triển của dòng xe hybird sẽ góp phần quan trong vào mức lợi nhuận 490 tỷ yên (tương đương khoảng 6 tỷ đô la Mỹ) cho Toyota khi quý 1 năm nay kết thúc.

Con số này sẽ đạt mức 922 tỷ yên (tương đương với gần 12 tỷ đô la Mỹ) đến hết tháng 3-2013 (ít hơn con số 1,7 nghìn tỷ yên mà các nhà tài chính dự đoán).

Dòng xe Prius

Dòng xe tiết kiệm nhiên liệu Prius sẽ là “con át chủ bài” trong chiến lược bán hàng của Toyota trong thời gian tới. Pirus đã đạt giải dòng xe bán chạy nhất cho mô hình xăng – điện của Toyota.

Động cơ xăng – điện trên Toyota Prius V – Ảnh: Autoblog

Tại triển lãm xe hơi quốc tế Detroit, Mỹ vào diễn ra tháng 1, Toyota đã giới thiệu 2 mẫu xe Pirus mới là Pirus V wagon và concept xe Pirus C. Với sự vượt trội về công nghệ, tiết kiệm nhiên liệu, đặc biệt kinh tế, ông Bob Carter, Phó giám đốc bán hàng tại thị trường Mỹ kỳ vọng mẫu xe Pirus sẽ trở thành dòng xe bán chạy nhất Toyota vào cuối thập kỷ này, vượt qua biểu tượng thành công của hãng là dòng xe sedan Camry.

Ngoài ra, các dòng xe sạc điện và xe chạy hoàn toàn bằng pin cũng đã được Toyota lên kế hoạch cho năm tới. Năm ngoái Toyota đã mua 50 triệu USD cổ phần của công ty California Tesla Motors Inc, để cùng hợp tác phát triển phiên bản điện của chiếc xe thể thao Toyota RAV4.

Toyota cũng đang phát triển pin lithium dựa trên công nghệ ion. Đồng thời hãng cũng cho biết xe Toyota với pin bằng magie và lưu huỳnh hoặc các vật liệu thay thế có thể được xuất xưởng vào năm 2020.

(Nguồn Bloomberg)

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Có thể bạn quan tâm

Tin mới