Thứ Bảy, 28/05/2022, 05:45
24 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Toyota trở lại với cuộc đua trên phân khúc xe thể thao

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Toyota trở lại với cuộc đua trên phân khúc xe thể thao

Kim Minh

(TBKTSG Online) – Nhà sản xuất ô tô số 1 Nhật Bản đang quyết tâm trở lại với phân khúc xe thể thao bằng dòng xe Toyota 86 với mục tiêu sẽ đem lại nhiều “trải nghiệm vui vẻ” hơn cho khách hàng, sau một thời gian tạm dừng sản xuất các mẫu xe thể thao.

Toyota trở lại với cuộc đua trên phân khúc xe thể thao
Tổng giám đốc điều hành của Toyota, ông Akio Toyoda đứng bên cạnh phiên bản GT 86 trong ngày ra mắt tại dòng xe 86 tại Fuji Speedway, Nhật Bản – Ảnh: Getty Images

Theo thông tin từ hãng thông tấn Reuter, Toyota vừa mới kết thúc rất thành công chuyến chạy thử mẫu xe compact thể thao, dẫn động cầu sau tại khu trại Fuji Speedway, chân núi Fuji vào ngày 27-11 trước hàng nghìn người hâm mộ trung thành. Đây được coi là hoạt động truyền thống của Toyota trước khi ra mắt một mẫu xe hoàn toàn mới.

Thông tin đầy đủ về mẫu xe này sẽ có được Toyota thông báo chính thức tại triển lãm Tokyo Motor Show. Tuy nhiên, những thông tin rò rỉ ban đầu cho biết, mẫu xe sử dụng động cơ 2 lít này sẽ có một cái tên rất đơn giản “86” hoặc “Hachi-roku” theo phiên âm tiếng Nhật. Riêng ở châu Âu, mẫu xe sẽ có tên gọi là GT86, nhằm tôn vinh mẫu xe nổi tiếng AE86 của dòng xe Corolla Levin, từng càn quét thị trường châu Âu vào những năm 80 của thế kỷ trước. Để thuận tiện hơn cho cách gọi, Toyota đơn giản gọi dòng xe mới là “Toyota 86”.

“Chúng tôi đã khiến các bạn chờ đợi quá lâu để chứng kiến giây phút này. Nhưng cuối cùng, chiếc xe của những trải nghiệm vui vẻ sẽ được ra mắt”, Tổng giám đốc điều hành của Toyota, ông Akio Toyoda nói với người hâm mộ trong cuộc chạy thử chiếc 86 hôm chủ nhật.

Cũng theo ông Akio Toyoda, một trong những nhiệm vụ của Toyota trong thời điểm này là thay đổi  hình ảnh trong suy nghĩ của khách hàng như một hãng xe “đáng tin cậy nhưng kém năng động”. Hãng xe Nhật đã chi rất nhiều tiền để khởi động chiến dịch truyền thông với khẩu hiệu “Trải nghiệm vui vẻ” và “Tái sinh” trong đó mẫu xe thể thao 86 là con át chủ bài.

Cỗ máy đáng để chờ đợi

Dòng xe thể thao 4 chỗ 86 là mẫu xe thể thao đầu tiên mà Toyota sản xuất sau khi dòng xe MR-S kết thúc vào năm 2007. Toyota 86 cũng là thành quả hợp tác của nhà sản xuất ô tô lớn nhất Nhật Bản với tập đoàn Fuji Heavy Industries, tập đoàn mẹ của thương hiệu Subaru. Toyota sở hữu 16,5% cổ phần của Fuji Heavy Industries.

Mẫu xe thể thao rất được mong chờ này sử dụng động cơ D-4S, ứng dụng công nghệ phun nhiên liệu trực tiếp. Mẫu động cơ boxer này được Toyota và Subaru cùng nghiên cứu phát triển với mục đích đem lại sức mạnh bền bỉ và năng động cho các mẫu xe thể thao của cả hai hãng.

D-4S là động cơ có dung tích 2,0 lít, công suất 197 mã lực tại vòng tua 7.000 vòng/phút và mô-men xoắn 205 Nm tại vòng tua 6.600 vòng/phút. Theo những thông tin được báo chí Nhật Bản tiết lộ, xe còn sử dụng hộp số sàn hoặc tự động 6 cấp. Vành xe 17 inch là trang bị tiêu chuẩn. Kích thước xe 4.240 mm dài, 1.285 mm cao và trục cơ sở dài 2.570 mm.

Bên cạnh Toyota 86, hãng xe số 1 Nhật Bản cùng đối tác Subaru cũng sẽ cho ra mắt phiên bản toàn cầu Subaru BRZ tại triển lãm Tokyo Motor Show. Cả hai mẫu xe sẽ có mặt tại các showroom vào mùa xuân năm sau.

Nói về chiếc xe thể thao đầu tiên của hãng sau 4 năm, ông Tetsuya Tada, kỹ sư trưởng của Toyota nhấn mạnh, đó là mẫu xe phù hợp với nhiều con đường và nhiều đối tượng khách hàng.

“Thông thường khi phát triển một chiếc xe thể thao, những yếu tố được quan tâm hàng đầu là thời gian cho một vòng đua, công suất của động cơ và khả năng tăng tốc. Tuy nhiên khi hỏi người hâm mộ xe thể thao trên toàn cầu, chúng tôi phát hiện ra rằng, mọi người đang tìm kiếm một chiếc xe thể thao có giá cả phải chăng, thích hợp với nhiều loại đường thay vì chỉ nhanh trên đường đua. Hiện, không có nhiều những mẫu xe như thế trên thị trường”, ông Tada khẳng định.

Ông Tada cũng cho biết thêm, trọng lượng xe nhẹ, trọng tâm thấp cũng hệ thống dẫn động cầu sau giúp chiếc xe có khả năng vận hành theo đúng một phong cách một chiếc xe thể thao mà lại không tốn chi phí quá cao để tăng tốc và đạt đến tốc độ tối đa.

Kỹ sư trưởng của Toyota từ chối tiết lộ mức giá cụ thể của các phiên bản xe dòng 86 nhưng ông khẳng định, chiếc xe sẽ có giá tương đương với mức thu nhập của một sinh viên mới tốt nghiệp, giống như chiếc Corolla AE86 đã từng làm được ở châu Âu những năm 80 thế kỷ trước. Nếu mức giá được định theo công thức này, dòng Toyota 86 sẽ có giá vào khoảng 2,5 triệu yen (tương đương 32.000 đô la Mỹ) tại Nhật.

Khi được hỏi về doanh số của dòng xe này, ông Tada xin phép không bình luận nhưng dựa vào phản ứng rất tích cực của người hâm mộ tại đường đua Fuji Speedway hôm Chủ nhật, tương lai của dòng xe thể thao mới này sẽ rất khả quan.

“Thật tuyệt khi Toyota có thể sản xuất một chiếc xe thú vị như thế”, ông Tada nhấn mạnh.

>> Xem thêm hình ảnh về Toyota GT 86

Xem thêm video về Toyota GT 86

Nguồn: Reuter

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới