Thứ Năm, 25/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

TP HCM: kéo dài thời hạn đường Đông-Tây

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

TP HCM: kéo dài thời hạn đường Đông-Tây

Công trình hầm Thủ Thiêm sẽ kéo dài thời hạn hoàn thành đến đầu năm 2010 thay vì cuối năm nay – Ảnh: SGGP

(SGTO) Ủy ban nhân dân TP HCM vừa có các văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép gia hạn hiệp định vay vốn số VN IX-6 đầu tư dự án xây dựng đại lộ Đông-Tây đến hết ngày 17-3-2012 thay vì ngày 17-1-2008 và xin được điều chỉnh quy hoạch cảng biển trên địa bàn thành phố.

Dự án đại lộ Đông-Tây sử dụng vốn vay của Ngân hàng Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JBIC), với thời gian hết hiệu lực của Hiệp định số VN IX-6 là ngày 17-1-2008. Tuy nhiên, đến nay hiệp định vay này mới giải ngân được 60,9%.

Theo giải trình của TPHCM, phần lớn khoản vay dùng để thanh toán công tác xây lắp và dịch vụ tư vấn nhưng trong quá trình thực hiện, dự án gặp nhiều khó khăn về công tác bồi thường giải phóng mặt bằng; lập thủ tục điều chỉnh tổng mức đầu tư của dự án do phải tiếp nhận thêm một khối lượng lớn của công trình bờ kè từ dự án Cải thiện môi trường nước lưu vực kênh Tàu Hũ – Bến Nghé – Kênh Đôi – Kênh Tẻ; thiết kế bổ sung các hạng mục cầu…nên không thể kết thúc kịp trước thời gian hết hiệu lực vay của hiệp định.

Bên cạnh đó, TPHCM cũng đề nghị cho phép kéo dài thời hạn hoàn thành một số gói thầu chính của dự án. Cụ thể, gói thầu xây dựng hầm Thủ Thiêm và đường mới Thủ Thiêm được đề nghị kéo dài thêm hơn hai năm, với thời hạn hoàn thành là 28-2-2010 thay vì tháng 12-2007. Gói thầu về thiết bị cơ điện cho hầm, thiết bị trạm thu phí và gói thầu xây dựng đường phía Tây và mở rộng đường ven kênh sẽ hoàn thành vào tháng 6-2009 thay vì tháng 7-2008 và tháng 2-2008.

Cũng vào tuần trước, UBNDTPHCM đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép điều chỉnh quy hoạch hệ thống cảng biển trên địa bàn thành phố. Theo đó, thành phố đề nghị điều chỉnh kế hoạch sản lượng hàng hoá thông qua hệ thống cảng khu vực TPHCM đến năm 2010 là 76 triệu tấn/năm và đến 2020 là 200 triệu tấn/năm vì có tốc độ tăng trưởng bình quân ổn định 10%/năm. Theo quy hoạch hiện tại, sản lượng hàng hóa thông qua hệ thống cảng TPHCM vào năm 2010 được dự báo là 53 triệu tấn/năm và vào năm 2020 là 73 triệu tấn/năm.

Ngoài ra, TPHCM cũng xin bổ sung các quy hoạch cảng tổng hợp Cát Lái, cảng thuộc nhà máy đóng tàu và dịch vụ giao thông thủy tại khu vực Kho Đồng, cảng thuộc trung tâm thủy sản ở huyện Cần Giờ, khu bến tổng hợp giai đoạn 3 ở Hiệp Phước…

MINH NGUYÊN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới