Chủ Nhật, 21/07/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

TPHCM: 347 hợp đồng được ký tại hội nghị kết nối cung cầu hàng hóa

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

TPHCM: 347 hợp đồng được ký tại hội nghị kết nối cung cầu hàng hóa

Vũ Yến

TPHCM: 347 hợp đồng được ký tại hội nghị kết nối cung cầu hàng hóa
Đại diện các nhà sản xuất, nhà phân phối ký kết hợp đồng nguyên tắc vào sáng 31-10. Ảnh: Thành Hoa

(TBKTSG – Online) – "Chương trình kết nối cung – cầu hàng hóa" lần thứ ba đã diễn ra ngày hôm nay 31-10, trong khuôn khổ Chương trình hợp tác thương mại giữa TPHCM với các tỉnh, thành Đông – Tây Nam bộ. Tại đây 347 hợp đồng nguyên tắc của doanh nghiệp tại 33 tỉnh thành đã được đàm phán, thỏa thuận và ký kết.

Trong đó, doanh nghiệp 13 tỉnh miền Tây thực hiện ký kết 214 hợp đồng, doanh nghiệp 8 tỉnh miền Đông và Tây Nguyên 53 hợp đồng và doanh nghiệp 5 tỉnh miền Trung 33 hợp đồng. Số còn lại thuộc về doanh nghiệp các tỉnh miền Trung và miền Bắc.

Cụ thể như, Liên hiệp HTX TM TPHCM Saigon Co.op ký kết bốn hợp đồng, Công ty cổ phần Sài Gòn Food ký kết thêm một hợp đồng với siêu thị Tứ Sơn (An Giang), Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Công thương miền Trung (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) ký kết hơn 20 hợp đồng, hệ thống siêu thị Maximark ký kết 2 hợp đồng…

Báo cáo tại hội nghị nêu rõ, sau gần ba năm thực hiện Chương trình kết nối cung – cầu hàng hóa đã có 434 hợp đồng được ký kết và giao dịch thành công, tổng giá trị trên 19.000 tỉ đồng.

Trong đó, các doanh nghiệp hệ thống phân phối TPHCM đã tiêu thụ hàng hóa cho tỉnh, thành trị giá trên 13.000 tỉ đồng (doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn thị trường chiếm 10.513 tỉ đồng). Doanh nghiệp TPHCM cũng cung ứng hàng hóa cho các tỉnh, thành trên 6.000 tỉ đồng.

Ngoài ra, ba chợ đầu mối của TPHCM tiếp nhận mỗi ngày bình quân 8.000 tấn sản lượng các mặt hàng nông sản, thực phẩm từ các địa phương.

Thông qua chương trình kết nối cung – cầu hàng hóa, từ đầu năm đến nay, các doanh nghiệp tại TPHCM đã tiêu thụ trên 60.000 tấn vải thiều, chiếm 65% sản lượng nội địa của tỉnh Bắc Giang; hỗ trợ kết nối đưa vào tiêu thụ tại hệ thống phân phối của TPHCM các mặt hàng đặc trưng, đặc sản như củ hành tím (Sóc Trăng), cà chua (Lâm Đồng)…

Song song đó, nhiều doanh nghiệp tỉnh, thành còn tăng sản lượng cung ứng và trở thành nhà cung cấp chiến lược, thực hiện nhãn hàng riêng cho hệ thống phân phối tại TPHCM như Công ty cổ phần xuất nhập khẩu thủy sản An Giang, Công ty cổ phần thực phẩm Bích Chi (Đồng Tháp), Hợp tác xã rau Anh Đào (Lâm Đồng).

Thông qua chương trình, nhiều mặt hàng đã được các hệ thống phân phối tại TPHCM lựa chọn để xuất khẩu ra nước ngoài.

Bà Lê Ngọc Đào, Phó giám đốc Sở Công thương TPHCM cho biết, qua ba năm thực hiện, chương trình kết nối cung – cầu ngày càng đi vào chiều sâu, quy mô lớn hơn, có tính lan tỏa hơn. Năm 2014 có hơn 1.100 doanh nghiệp tham gia chương trình.

Không chỉ gói gọn trong các tỉnh miền Đông Tây mà chương trình còn có sự tham gia của các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên và miền Bắc.

Theo bà Đào, hội nghị kết nối đã trở thành nơi hội tụ của doanh nghiệp sản xuất, doanh nghiệp phân phối, quy tụ đặc sản vùng miền để giúp hệ thống phân phối tìm được sản phẩm phù hợp nhất…

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, theo bà Đào chương trình còn có những khó khăn là một số doanh nghiệp ký kết tại hội nghị nhưng việc thực hiện hợp đồng không được suôn sẻ; phần lớn rơi vào các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở các tỉnh, bởi khi tiếp cận với hệ thống phân phối hiện đại của TPHCM thì doanh nghiệp chưa đáp ứng được tiêu chí hàng hóa, sản lượng sản phẩm chưa đều.

“Bao bì, mẫu mã, phương phức giao nhận… đôi lúc cũng là những khó khăn, cản trở doanh nghiệp đưa hàng vào hệ thống phân phối”, bà Đào nói thêm.

Phát biểu tại hội nghị, ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công thương cho rằng, qua ba năm thực hiện, chương trình đã mang lại hiệu quả và tạo được sức lan tỏa lớn, thu hút ngày càng nhiều doanh nghiệp tham gia; tạo nên một khối lượng lớn hàng hóa Việt được lưu thông tại thị trường nội địa, với giá cả hợp lý, góp phần tích cực vào cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam.

Đọc thêm:

Trên 19.000 tỉ đồng kết nối tiêu thụ hàng hóa

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới