Thứ Ba, 19/03/2024
32 C
Ho Chi Minh City

TPHCM bỏ giới hạn số lượng shipper cho từng doanh nghiệp

Chánh Trung

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Sau khi nhiều cơ sở kinh doanh thuộc “vùng xanh” mở cửa hoạt động, shipper được cho chạy liên quận huyện và Sở Công Thương không còn giới hạn số lượng shipper cho từng doanh nghiệp, trong vài ngày qua số lượng shipper hoạt động tại TPHCM đang tăng dần.

Lượng shipper hoạt động trở lại tại TPHCM đang tăng. Ảnh: Lê Vũ

Shipper tất bật đăng ký chạy lại

Theo các công ty cung cấp shipper tại TPHCM trong 1 đến 2 ngày qua số lượng shipper đăng ký tham gia hoạt động ngày càng tăng, trung bình mỗi doanh nghiệp tăng khoảng 20-40% so với trước đó. Lượng đơn hàng tăng cao cũng là yếu tố khiến cho số lượng shipper đăng ký hoạt động trở lại cũng nhiều hơn. Bên cạnh đó nhiều “vùng xanh” mở cửa các hoạt động trở lại và cho phép chạy liên quận huyện nên các shipper hoạt động trở lại, các công ty cung cấp shipper cho hay.

Sở Công Thương cho biết đã có văn bản đề nghị các đơn vị, cơ quan liên quan tổ chức xét nghiệm cho 34 doanh nghiệp giao nhận hàng hóa có ứng dụng công nghệ trong hai ngày 18 và 19-9 để đáp ứng nhu cầu.

Theo các công ty này, do số lượng shipper những ngày qua đăng ký tham gia chạy tăng lên và website của Sở Công Thương hoạt động ổn định nên tài xế đã chạy dễ dàng hơn, không lo bị phạt vì thiếu tên trên website của Sở.

Bên cạnh đó Sở Công Thương cũng không còn giới hạn số lượng shipper cho từng doanh nghiệp. Có nghĩa là doanh nghiệp đăng ký bao nhiêu shipper đủ điều kiện thì đều sẽ được hiển thị trên website của Sở để shipper có thể chạy được dễ dàng.

Tuy nhiên do số lượng shipper ra hoạt động tăng lên nên trong ngày 19-9 ghi nhận tình trạng quá tải shipper đến xét nghiệm để được chạy. Anh Minh Hiếu một shipper tại quận 8 TPHCM cho biết dù đến từ 6 giờ sáng song phải chờ từ 2 đến 3 giờ đồng hồ mới xét nghiệm được tại một trạm y tế lưu động trên địa bàn.

Nhiều shipper khác cũng chia sẻ phải xếp hàng dài hàng giờ đồng hồ để được xét nghiệm. Nhiều trạm y tế lưu động đóng cửa khiến cho việc xét nghiệm của các shipper gặp khó khăn. Đại diện các công ty cung cấp shipper cũng cho hay có ghi nhận phản ánh của tài xế về việc phải chờ rất lâu để được xét nghiệm.

Sở Công Thương TPHCM cho biết những ngày qua lượng shipper hoạt động quanh mức 20.000 người, nhưng tới 17-9 đã tăng lên 24.200 người đăng ký hoạt động. Lực lượng vận chuyển này đã thực hiện 543.477 đơn hàng, tăng gấp đôi so với khi 20.000 shipper hoạt động. Ngày 18-9, số shipper đăng ký lên 33.500 người, ngày 19-9 lên tới 82.160 shipper đăng ký hoạt động. Do đó, Sở đã có thông tin cho Sở Y tế TPHCM hỗ trợ nguồn lực thực hiện công tác xét nghiệm.

Đại diện Loship cho hay tuần qua trung bình Loship ghi nhận 180.000 đơn/ ngày, trong đó tỷ lệ hoàn thành đạt 27%. Tổng số đơn tại TPHCM là hơn 90.000 đơn, tổng số đơn tại Hà Nội là hơn 30.000 đơn. Đơn giao đồ ăn chiếm 35% tổng đơn và số lượng shipper đủ điều kiện hoạt động và có tên trong danh sách của Sở Công Thương TPHCM tăng mạnh lên gần 7.000 shipper. Loship vẫn đang tiếp tục làm việc để bổ sung danh sách cho Sở Công Thương và kỳ vọng sẽ nâng số lượng shipper lên khoảng 70-80% so với giai đoạn trước giãn cách.

Vẫn cần thiếu nhiều shipper

Theo Sở Công Thương TPHCM cho biết, tổng số shipper đăng ký của 33 đơn vị trên địa bàn là 160.000, nhưng đến nay, chỉ khoảng 20.000 shipper hoạt động trở lại, vẫn còn rất thấp so với nhu cầu.

TPHCM vẫn cần rất nhiều shipper để hỗ trợ người dân mua hàng hóa. Ảnh: Lê Vũ

Nếu những ngày trước shipper chủ yếu mua hàng thiết yếu cho người dân thì từ ngày 16-9 có nhiều loại hình được phép kinh doanh trở lại nhưng số shipper hoạt động lại chưa nhiều. Điều này khiến việc đặt hàng của người dân gặp khó khăn. Hiện nay, toàn thành phố có khoảng 30.000 shipper đã tiêm ít nhất 1 mũi vaccine và đủ thời gian theo quy định nên sở cũng sẽ đăng ký thêm trong thời gian tới.

Sở Công Thương TPHCM cho biết, shipper có nhu cầu hoạt động đăng ký với các doanh nghiệp cung cấp ứng dụng vận chuyển hàng hóa. Doanh nghiệp có trách nhiệm rà soát, tổng hợp danh sách shipper đáp ứng đúng, đủ các quy định hiện hành về dịch vụ shipper công nghệ trong thời gian giãn cách xã hội và gửi về Sở Công Thương. Sau khi tiếp nhận danh sách hợp lệ, Sở Công Thương sẽ cập nhật vào hệ thống dữ liệu shipper của sở để phục vụ việc tra cứu trực tuyến thông tin shipper tại các chốt kiểm soát của TPHCM.

Đại diện Gojek cho hay đã đăng ký với Sở Công Thương danh sách hàng chục nghìn đối tác tài xế đủ điều kiện tham gia hoạt động, bao gồm đã tiêm ít nhất 1 mũi vaccine phòng Covid-19.

Sở Công Thương yêu cầu không được tăng phí dịch vụ

Gần đây, người dân TPHCM thường xuyên phản ánh mức giá dịch vụ shipper tăng cao dù TPHCM đang miễn phí xét nghiệm và tạo nhiều thuận lợi cho hoạt động shipper. Trước những phản ánh này, Sở Công Thương TPHCM có văn bản gửi các doanh nghiệp cung cấp ứng dụng giao nhận hàng hóa (shipper xe công nghệ) về giá dịch vụ giao nhận hàng trong thời gian giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

Theo đó, Sở Công Thương đề nghị các doanh nghiệp áp dụng mức giá dịch vụ giao nhận hàng hóa ngang bằng với mức giá trong khung giờ bình thường trong thời gian chưa áp dụng giãn cách xã hội và không áp dụng mức giá giờ cao điểm.

Đồng thời, Sở Công Thương cũng yêu cầu các đơn vị tuyệt đối không được lợi dụng việc hạn chế đi lại của người dân để nâng giá nhằm trục lợi. Trong điều kiện thu nhập của người dân bị giảm sút nghiêm trọng vì dịch Covid-19, sở mong muốn doanh nghiệp thể hiện tinh thần chia sẻ, sự đồng hành của lực lượng shipper cùng với người dân vượt qua khó khăn.

Theo quy định của UBND TPHCM, shipper được hoạt động liên quận từ 6 giờ đến 21 giờ hằng ngày với điều kiện phải đảm bảo các biện pháp an toàn phòng, chống dịch Covid-19 và thực hiện mẫu gộp xét nghiệm ba người, tần suất 2 ngày/lần. Chi phí xét nghiệm cho shipper sẽ do ngân sách thành phố chi trả đến hết ngày 30-9-2021.

 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới