Chủ Nhật, 21/07/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

TPHCM cần cơ chế đặc biệt để tìm vốn xây metro

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

TPHCM cần cơ chế đặc biệt để tìm vốn xây metro

Văn Nam

TPHCM cần cơ chế đặc biệt để tìm vốn xây metro
Sơ đồ tuyến metro số 2 Bến Thành – Tham Lương – Tư liệu.

(TBKTSG Online) – UBND TPHCM vừa kiến nghị Chính phủ cho thành phố những cơ chế đặc thù để huy động vốn đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị (metro) bởi hiện nay vẫn còn nhiều tuyến metro chưa tìm được vốn đầu tư.

Phát biểu tại buổi làm việc với Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM chiều nay (16-10), ông Hứa Ngọc Thuận, Phó Chủ tịch UBND thành phố nêu kiến nghị Chính phủ hỗ trợ thành phố vận động vốn ODA, cho phép thành phố sử dụng nhiều loại hình đầu tư xây dựng metro ngoài nguồn vốn vay ODA.

Mặc dù không nêu chi tiết cơ chế đặc thù mà thành phố cần là gì, nhưng ông Thuận nêu một số tuyến metro chưa tìm được nguồn vốn và cần cơ chế đặc thù để huy động đầu tư.

Chi tiết các tuyến metro đang tìm vốn gồm: tuyến metro 3a (Bến Thành – Tân Kiên) dài 12 km và tuyến 3b (ngã 6 Cộng Hòa – Hiệp Bình Phước, Thủ Đức) dài 12 km; Tuyến số 4 từ phường Thạnh Xuân, quận 12 đến đại lộ Nguyễn Văn Linh, quận 7 dài 34 km; Tuyến số 5 (bến xe Cần Giuộc mới – cầu Sài Gòn) dài 26 km; tuyến số 6 từ Bà Quẹo, quận Tân Bình đến vòng xoay Phú Lâm, quận 6, dài 6,7 km cũng đang trong giai đoạn lập dự án đầu tư.

Theo ông Thuận, hiện nay thành phố đang triển khai tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) dài 18,1 km, dự kiến đến cuối năm 2017 hoặc đầu năm 2018 sẽ đưa vào vận hành.

Trong khi đó, một tuyến metro khác là tuyến số 2 (Bến Thành – Tham Lương) do phải điều chỉnh thiết kế nền tảng, việc lựa chọn nhà thầu ảnh hưởng đến việc thu hồi đất, công bố ranh giới giải phóng mặt bằng nên tiến độ dự án tuyến metro số 2 dự kiến sẽ chậm hơn so với kế hoạch.

Theo dự kiến trước đây, tuyến metro số 2 sẽ được hoàn thành vào năm 2017, chạy thử và đưa vào khai thác cuối năm 2018. Tuy nhiên, theo báo cáo UBND thành phố gởi Bộ Tài chính thì thời gian xây dựng tuyến metro số 2 sẽ thực hiện trong khoảng 4 năm, từ 2015 đến 2019. Như vậy sẽ chậm một năm so với kế hoạch ban đầu.

Trước đó vào tháng 8-2010, chính quyền thành phố đã khởi công xây dựng tuyến metro số 2 (đoạn Bến Thành – Tham Lương) với một số hạng mục thi công trước như san lấp mặt bằng, xây tường rào, nhà bảo vệ của depot (trạm bảo hành kỹ thuật) Tham Lương. 

Tuyến metro số 2 có chiều dài toàn tuyến gần 20 km chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn một dài 11,3 km (Bến Thành – Tham Lương) đi qua các quận 1,3, 10, 12, Tân Bình và Tân Phú. Toàn tuyến có 10 ga ngầm và một ga trên cao, tổng vốn đầu tư hơn 1,3 tỉ đô la Mỹ.

Nhà khoa học đề nghị được phản biện dự án Thương xá Tax

Tại buổi làm việc với UBND thành phố chiều nay, ông Trần Du Lịch, Phó trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM cho biết Liên hiệp các Hội Khoa học kỹ thuật TPHCM chính thức kiến nghị chính quyền thành phố xem xét một cách nghiêm túc việc phá dỡ tòa nhà Thương xá Tax để xây tòa nhà cao tầng.

Các nhà khoa học cho rằng công trình Thương xá Tax cần được bảo tồn vì đây là công trình cảnh quan lịch sử gắn liền với các công trình quan trọng khác gần kề như trụ sở UBND Thành phố, Nhà hát Thành phố.

Liên hiệp các Hội Khoa học kỹ thuật thành phố cũng kiến nghị UBND TPHCM cho các nhà khoa học, các trí thức được tham gia phản biện đề án xây tòa nhà cao tầng tại Thương xá Tax, ông Lịch nêu.

Trước đó, với mong muốn bảo tồn những di sản trong Thương xá Tax, hơn 2.000 người gồm kiến trúc sư, nhà nghiên cứu các lĩnh vực, sinh viên… đã cùng ký vào bản kiến nghị để Tổng lãnh sự danh dự Phần Lan gởi kèm bản kiến nghị bảo tồn Thương xá Tax đến UBND TPHCM.

Những kiến nghị trên được nêu ra sau khi dự án Thương xá Tax được UBND TPHCM giao cho Tổng Công ty TNHH Một thành viên Thương mại Sài Gòn – Satra làm chủ đầu tư phát triển thành một công trình đa chức năng gồm thương mại dịch vụ – văn phòng – khách sạn. Công trình mới có chiều cao khoảng 40 tầng với khối đế cao khoảng 6 – 7 tầng, khối tháp được thiết kế lùi vào phía trong khối đế, và cao từ 28 – 34 tầng.


Xem thêm:

TPHCM khởi công gói thầu chính tuyến metro số 1

Hơn 2.300 người ký kiến nghị bảo tồn di sản Thương xá Tax

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới