Thứ Năm, 25/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

TPHCM: cảng để xe chở quá tải lần 2 sẽ bị đình chỉ hoạt động

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

TPHCM: cảng để xe chở quá tải lần 2 sẽ bị đình chỉ hoạt động

Lê Anh

TPHCM: cảng để xe chở quá tải lần 2 sẽ bị đình chỉ hoạt động
Các cảng tại TPHCM đều cam kết nếu để xe chở quá tải lần 2 từ cảng ra thì sẽ chấp hành lệnh đình chỉ từ 1 đến 3 tháng của cơ quan có thẩm quyền – Ảnh: Anh Quân

(TBKTSG Online) – Các cảng đóng trên địa bàn TPHCM cam kết nếu để xe chở quá tải lần 2, ngoài việc bị xử phạt, sẽ chấp hành quyết định đình chỉ hoạt động cảng từ 1 đến 3 tháng của cơ quan Nhà nước.

Tại cuộc họp với Bộ Giao thông Vận tải chiều 16-9 tại TPHCM về kiểm soát tải trọng xe, các cảng đều đồng ý với việc kiểm tra tải trọng xe ngay tại điểm xuất phát.

Tuy nhiên, nhiều cảng cho biết việc thực hiện còn gặp nhiều khó khăn. Đại diện cảng Lotus cho biết, việc kiểm tra giấy chứng nhận đăng kiểm khi xe vào cảng để cảng bốc hàng có đúng với tải trọng ghi trong giấy hay không thường không nhận được sự hợp tác của lái xe. Nhiều lái xe viện lý do quên không mang giấy chứng nhận đăng kiểm, cho nên cảng không có căn cứ để kiểm soát tải trọng ngay tại cảng.

Đại diện Cảng Container Trung tâm Sài Gòn (SPCT) lo ngại việc kiểm soát tải trọng xe sẽ ảnh hưởng đến nền kinh tế vì giá thành tăng, sẽ khiến Việt Nam mất lợi thế cạnh tranh.

Nhiều cảng cũng phản ánh thời gian qua, việc kiểm soát tải trọng đã khiến cho lượng hàng luân chuyển chậm, giá thành tăng do xe phải chở nhiều chuyến. 

Trước phản ánh của các cảng tại TPHCM, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công khẳng định việc kiểm soát tải trọng xe dứt khoát phải làm tận gốc.

“Việc các lái xe không hợp tác kiếm lý do để không trình giấy đăng kiểm để biết tải trọng của xe thì các cảng không cho ra khỏi cảng. Nếu tất cả các cảng đều làm nghiêm như vậy thì bắt buộc lái xe và doanh nghiệp phải thực hiện” ông Công nói.

Còn Trung tướng Đỗ Đình Nghị, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự, an toàn xã hội (Bộ Công an), đặt câu hỏi: qua kiểm tra các cảng đều có quy trình giám sát, vậy tại sao xe từ cảng ra vẫn chở quá tải? Liệu có phải có sự móc nối giữa chủ hàng với nhân viên bốc xếp hay không?

Ông Nghị yêu cầu các cảng phải xác định rõ trách nhiệm của các nhân viên trong từng bộ phận để khi xảy ra sai phạm có thể xác định được trách nhiệm của ai.

Ông Nghị cũng cho biết, thời gian tới tổ kiểm tra liên ngành gồm cảnh sát giao thông và thanh tra giao thông sẽ thống kê các xe chở quá tải từ những cảng nào ra, từ đó sẽ xác định được ngay cảng nào vi phạm nhiều.

Sau buổi làm việc 29 cảng tại TPHCM đều cam kết với Bộ GTVT bằng văn bản về việc không để xe chở quá tải từ cảng ra. Đại diện cảng cam kết nếu vi phạm lần 1 sẽ bị xử lý theo Nghị định 71 và thông tư 55.

Còn vi phạm lần 2 ngoài bị xử phạt như lần 1 các cảng sẽ chấp hành quyết định đình chỉ hoạt động cảng từ 1 đến 3 tháng của cơ quan có thẩm quyền đưa ra.

Xem thêm:

>> Xe quá tải: sẽ phạt cả cảng biển, nhà máy!

>> Kiểm tra xe quá tải, nơi làm mạnh nơi làm cho có

>> Xe quá tải: do bất nhất, thiếu đồng bộ

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới