Thứ Tư, 24/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

TPHCM: Chặt hạ cây xanh, xén lề đường để xây bãi xe ngầm

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

TPHCM: Chặt hạ cây xanh, xén lề đường để xây bãi xe ngầm

Văn Nam

Ông Lê Tuấn, Tổng giám đốc Công ty IUS trả lời báo chí tại buổi họp báo sáng 18-8 – Ảnh: Văn Nam

(TBKTSG Online) – Theo Công ty cổ phần đầu tư phát triển không gian ngầm (IUS), để có mặt bằng thi công bãi đậu xe ngầm tại công viên Lê Văn Tám, quận 1, TPHCM, đơn vị này sẽ đốn hạ 27 cây sao đen lớn và di dời 362 cây xanh thuộc hàng lâu năm đến nơi khác.

Tại buổi họp báo thông tin về dự án sáng 18-8, ông Lê Tuấn, Tổng giám đốc IUS, cho biết ngoài việc đốn hạ và di dời cây xanh, công ty còn xén bớt phần vỉa hè của ba con đường Võ Thị Sáu, Điện Biên Phủ và Hai Bà Trưng bao quanh công viên. Mục đích là để tăng khả năng thoát xe từ bãi đậu xe ngầm ra các tuyến đường trên với lưu lượng theo thiết kế khoảng 600 xe/giờ.

Theo ông Tuấn, việc xén bớt vỉa hè khu vực này đã được chính quyền thành phố chấp thuận.

Dự án bãi đậu xe ngầm tại công viên Lê Văn Tám là dự án bãi đậu xe ngầm công cộng đầu tiên tại TPHCM có tổng vốn đầu tư 110 triệu đô la Mỹ, quy mô 5 tầng ngầm với sức chứa 2.024 xe máy, 1.250 xe ô tô, 28 xe buýt và xe tải. 70% sức chứa của bãi đậu xe này sẽ dành cho xe vãng lai, 30% diện tích còn lại dành cho xe ra vào trung tâm thương mại bên trên bãi đậu xe.

Liên quan đến các thủ tục xây dựng bãi đậu xe ngầm, ông Lê Tuấn thừa nhận đến nay, IUS vẫn chưa được Sở Xây dựng TPHCM cấp phép xây dựng cho toàn bộ dự án vì chưa hoàn tất các thủ tục giao, thuê đất.

Vướng mắc lớn nhất của dự án hiện nay chính là việc khó xác định phần đất nào được miễn tiền sử dụng đất và phần đất nào không được miễn.

“Chúng tôi hy vọng sẽ có giấy phép xây dựng trong vòng 5-6 tháng nữa. Sau đó dự án sẽ chính thức khởi công và hoàn thành phần xây dựng trong vòng 36 tháng, đến cuối năm 2013 là có thể đưa vào khai thác. Tổng thời gian khai thác của dự án là 50 năm”, ông Tuấn cho hay.

Về phương án bảo tồn cây xanh và phục hồi cảnh quan công viên Lê Văn Tám, ông Tuấn cho biết IUS đã thuê Công ty tư vấn HTE của Singapore lập phương án bảo tồn và di dời cây xanh.

Sau khi phần xây dựng công trình hoàn tất, cảnh quan công viên Lê Văn Tám sẽ được xây dựng lại theo thiết kế cảnh quan mới được thành phố tổ chức thi tuyển trong thời gian sắp tới.

Theo hợp đồng BOT của dự án được ký kết giữa IUS và UBND thành phố, IUS sẽ phải bỏ ra tối thiểu là 43 tỉ đồng chi phí cải tạo, phục hồi cảnh quan công viên. Hiện IUS vẫn chưa mở khoản bảo lãnh ngân hàng để đảm bảo thực hiện nghĩa vụ này.

Trả lời câu hỏi hiện đang có thông tin cho rằng IUS đang đàm phán để chuyển nhượng dự án bãi đậu xe ngầm này cho một đối tác nước ngoài khác, ông Tuấn trả lời: “Việc này pháp luật không cấm. Nhưng cá nhân tôi, chắc chắn tôi có thể theo đuổi dự án này thêm 10 năm nữa”.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới