Thứ Bảy, 3/12/2022, 03:25
25 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo



TPHCM chỉ có 4% diện tích trồng rau VietGap

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

TPHCM chỉ có 4% diện tích trồng rau VietGap

Ngọc Hùng

TPHCM chỉ có 4% diện tích trồng rau VietGap
Một vườn rau sản xuấttheo hướng an toàn tại Khu nông nghiệp công nghệ cao TPHCM. Ảnh: Ngọc Hùng

(TBKTSG Online) – TPHCM chỉ có khoảng 4% diện tích trồng rau Thực hành sản xuất nông nghiệp tốt (VietGap) sau sáu năm triển khai mô hình này.

>>> Trao chứng nhận VietGap nhãn xanh cho 14 cơ sở

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) TPHCM, tính đến cuối năm 2012, thành phố có 3.630 héc ta sản xuất rau với sản lượng ước đạt khoảng 122.960 tấn/năm, tuy nhiên đến nay diện tích canh tác được chứng nhận VietGap chỉ là 146 héc ra, sản xuất 15.637 tấn/năm.

Như vậy, tính ra toàn thành phố chỉ có khoảng 4% diện tích trồng rau an toàn và chưa đến 13% sản lượng rau sạch đã được sản xuất ra.

Theo ông Dương Hoa Xô, Giám đốc Trung tâm Công nghệ Sinh học TPHCM, mặc dù VietGap đã được thành phố bắt đầu từ cách đây sáu năm nhưng tỷ lệ diện tích trồng rau theo mô hình này thấp là do sản xuất rau an toàn mới tập trung ở một số hợp tác xã còn các hộ dân vẫn chưa được mở rộng vì nhiều hộ dân chưa nghiêm túc trong việc áp dụng những quy định sản xuất theo VietGap.

Ngoài ra, lý do quan trọng để số diện tích trồng rau theo VietGap còn thấp là do giá bán rau biến động theo mùa, thậm chí có lúc rau sản xuất theo mô hình VietGap có giá bán thấp hơn rau sản xuất theo mô hình truyền thống nên người dân không mặn mà mở rộng diện tích theo hướng an toàn.

TPHCM đặt mục tiêu đến năm 2015 sẽ có có khoảng 50% diện tích, tương đượng 1.730 héc ta áp dụng quy trình VietGap và 100% sản phẩm rau, quả tiêu thụ trên địa bàn là sản phẩm rau, quả tươi phù hợp các quy định về an toàn thực phẩm.

Ngày 10-5 tại TPHCM, Tập đoàn C.T Group và UBND tỉnh An Giang đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác C.T Group trở thành nhà phân phối chính thức cho các sản phẩm nông thuỷ sản, hàng tiêu dùng và các sản phẩm đặc sản của An Giang.

Theo đó, bước đầu 10 doanh nghiêp của An Giang sẽ cung cấp sản phẩm cho hệ thống siêu thị S-Mart của C.T Group như nước mắm nhĩ Đỉnh Hương  (Long Xuyên), xôi phồng Kim Hương (Chợ Mới), mắm và khô cá đồng Bà Giáo Khoẻ (Châu Đốc), chiếu Tân Châu Long (Tân Châu), gạo Vibigaba (Vĩnh Bình)…

 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới