Thứ Sáu, 29/03/2024
32 C
Ho Chi Minh City

TPHCM: chính thức khánh thành cảng Tân Cảng – Hiệp Phước

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

TPHCM: chính thức khánh thành cảng Tân Cảng – Hiệp Phước

Lê Anh

(TBKTSG Online) – Sáng nay 19-5 Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn đã chính thức khánh thành cảng Tân Cảng – Hiệp Phước nằm ở khu công nghiệp Hiệp Phước. Cảng Tân Cảng-Hiệp Phước có khả năng xử lý 9 triệu tấn hàng hóa mỗi năm, phục vụ cho hoạt động xuất nhập khẩu của TPHCM và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long.

TPHCM: chính thức khánh thành cảng Tân Cảng - Hiệp Phước
Sau khi hoàn thành toàn bộ dự kiến lượng hàng thông qua Tân Cảng – Hiệp Phước sẽ đạt 9 triệu tấn/năm – Ảnh: Anh Quân

Cảng Tân cảng – Hiệp Phước có diện tích 18,7 héc ta, có 420 mét cầu tàu tiếp nhận tàu 50.000 tấn đầy tải và tàu 70.000 tấn hạ tải, cùng với 253 mét bến sà lan tiếp nhận sà lan 2.000 tấn; 17 héc ta bãi chứa hàng có khả năng thông quan 800.000 đến 1.100.000 tấn/năm, 100.000 tấn hàng rời, với tổng sản lượng quy đổi thông qua gần 9 triệu tấn/năm.

Hiện nay, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn đã đề nghị và được chính quyền TPHCM nhất trí về chủ trương cho đầu tư 5.000 mét cầu tàu, 300 héc ta bãi, xây dựng cảng container và cảng tổng hợp tại khu công nghiệp Hiệp Phước. Dự kiến từ năm 2020, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn sẽ triển khai đầu tư mở rộng cảng phù hợp với tiến độ đầu tư cơ sở hạ tầng của TPHCM ở khu vực này.

Với vị trí chiến lược nằm ở giao điểm giữa vùng phía Nam của TPHCM và Biển Đông, kết nối với các tuyến đường vành đai và hàng loạt khu công nghiệp, cảng Tân Cảng – Hiệp Phước sẽ là nơi tập trung hàng hóa khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) và các khu công nghiệp ở phía Nam của TPHCM.

Các tàu cập cảng Tân Cảng- Hiệp Phước sẽ tiết kiệm được gần một giờ tàu chạy so với đi luồng sông Lòng Tàu. 

Về giao thông đường bộ các doanh nghiệp thuộc phía Nam TPHCM và các tỉnh ĐBSCL có thể tới cảng Tân Cảng- Hiệp Phước thuận tiện theo tuyến đường Võ Văn Kiệt và Nguyễn Văn Linh kết nối với Quốc lộ 1 A và đường cao tốc TPHCM – Trung Lương.

Ngoài việc vận chuyển bằng đường bộ, hiện nay Tân cảng Sài Gòn cũng có đội sà lan chuyên chở hàng hóa từ cảng Tân Cảng – Hiệp Phước đi cảng Tân Cảng- Cát Lái, các cảng container nội địa (ICD), cảng Tân Cảng – Cái Mép, các cảng thuộc ĐBSCL và cảng Phnompenh- Campuchia. Sau khi có cảng Tân Cảng – Hiệp Phước các doanh nghiệp xuất nhập khẩu từ ĐBSCL có thể vận chuyển hàng lên cảng này để xuất khẩu đi các nước mà không phải vận chuyển lên cảng Cát Lái.

Tại buổi lễ khánh thành, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Công lưu ý, sau khi có Tân Cảng – Hiệp Phước, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn cần phân bổ việc xuất nhập khẩu hàng hóa giữa các cảng cho hợp lý tránh tập trung vào cảng Cát Lái vì hiện nay giao thông dẫn vào cảng Cát Lái đang có dấu hiệu ùn tắc.

Mời đọc thêm:

>> TPHCM: Tân Cảng – Hiệp Phước đón chuyến tàu đầu tiên

>> Cảng Tân Cảng – Hiệp Phước sắp hoạt động

>> Tàu lớn sẽ sớm được vào cảng Hiệp Phước

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới