TPHCM: CPI tháng 2 tăng 1,61%
Minh Tâm
![]() |
Nhu cầu mua sắm tăng cao trong dịp tết là nguyên nhân đẩy giá nhiều mặt hàng tăng mạnh. Ảnh: Minh Tâm |
(TBKTSG Online) – Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 2 của TPHCM tăng 1,61% với việc tăng giá mạnh của hầu hết các nhóm hàng, theo báo cáo của Cục Thống kê TPHCM.
Số liệu vừa được công bố sáng 21-2 cho thấy, tháng 2 tiếp tục ghi nhận việc tăng giá mạnh (từ 1,5 – 3,5%) của nhiều nhóm hàng so với tháng 1. Trong đó, tăng mạnh nhất là nhóm đồ uống và thuốc lá (3,45%), văn hóa giải trí và du lịch (2,58%), hàng ăn (2,48%), hàng hóa và dịch vụ khác (2,41%) dưới tác động của Tết Nguyên đán.
Theo Cục Thống kê, giá nhóm hàng thực phẩm tăng cao do nhu cầu tiêu dùng tết. Đặc biệt, trong những ngày này, giá thịt heo, bò, gà, trứng gia cầm, thực phẩm chế biến, trái cây… đều tăng cao. Riêng nhóm lương thực, trong đó chủ yếu là gạo nếp, ngũ cốc và lương thực chế biến tăng, duy trì ở mức giá như những ngày trước tết do nhu cầu chế biến cao.
Điều đáng nói hơn, nếu so với tết năm ngoái, mức độ tăng giá của tháng tết 2011 với tháng thường cao hơn rất nhiều. Theo đó, trong tháng 2-2011, hầu hết các nhóm hàng thiết yếu mùa tết có tỷ lệ tăng cao so với tháng trước đó. Ví dụ, thịt heo tăng gần 6% (mùa tết 2010 tăng gần 2,5%); thịt bò tăng gần 7,5% (so với 2,65% của tết 2010); trứng các loại tăng gần 2,1% (gần gấp đôi tỷ lệ năm trước); bánh mứt kẹo tăng 5,21% (năm trước tăng 0,68%); thủy hải sản tươi sống tăng gần 7,6% (gấp 2,5 lần tỷ lệ mùa tết trước); thủy hải sản chế biến tăng 6,4% (tết 2010 tăng gần 4%); quả tươi và chế biến các loại tăng tới 5,31% (năm trước tăng 3,54%). Chỉ riêng mặt hàng rau xanh, tháng tết lại giảm giá tới hơn 5,2% trong khi mùa tết trước tăng giá tới gần 6% (xem thêm bảng so sánh phía dưới).
(Tháng trước = 100%)
Mặt hàng |
Tháng 2-2011 (%) |
Tháng 2-2010 (%) |
Thịt heo |
+5,95 |
+2,41 |
Thịt bò |
+7,49 |
+2,65 |
Gia cầm |
+3,29 |
+3,51 |
Trứng các loại |
+2,06 |
+1,05 |
Thủy hải sản tươi sống |
+7,58 |
+2,39 |
Thủy hải sản chế biến |
+6,40 |
+3,95 |
Rau các loại |
-5,24 |
+5,93 |
Quả tươi và chế biến |
+5,31 |
+3,54 |
Bánh, mứt, kẹo |
+5,21 |
+0,68 |
Ăn uống ngoài gia đình |
+2,03 |
+1,56 |
Rượu bia |
+3,75 |
+2,60 |
Du lịch trong nước |
+14,19 |
+6,06 |
Du lịch ngoài nước |
-0,62 |
+12,37 |
Hoa, cây cảnh, sinh vật cảnh |
+2,69 |
+3,23 |
Cục Thống kê đánh giá, tốc độ tăng giá năm nay của một số nhóm hàng thiết yếu ngày tết tăng cao hơn năm trước vì nhiều lý do. Thứ nhất là nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao, ở một số mặt hàng như thủy hải sản tươi sống nguồn cung lại hạn chế. Ở các mặt hàng khác như bánh mứt kẹo, hàng dồi dào nhưng giá đầu vào tăng mạnh, nhu cầu cao nên tăng giá mạnh.
Mùa tết năm nay ghi nhận xu hướng chuyển từ du lịch nước ngoài sang du lịch trong nước thể hiện qua việc tỷ lệ tăng giá của du lịch trong nước dịp tết so với tháng thường lên đến hơn 14% (năm 2010 là hơn 6%), trong khi du lịch nước ngoài lại giảm giá 0,62% (mùa tết 2010 tăng đến gần 12,5%). Nhóm văn hóa, du lịch giải trí trong tháng 2 tăng chung 2,58% so với tháng 1.
![]() |
Tốc độ tăng giá của hai tháng đầu năm 2011 tại TPHCM thấp hơn hai tháng đầu năm 2010. Màu đỏ là tốc độ tăng giá năm 2010, màu xanh là năm 2011. Đồ họa theo số liệu của Cục thống kê. |
Tính chung 2 tháng đầu năm 2011, CPI đã tăng 2,63%. So với cùng kỳ, CPI tháng 2 tăng 9,22% (năm trước: giá tiêu dùng tăng 9,45% so với cùng kỳ và 2,97% so với tháng 12 năm trước liền kề).
Như vậy mức độ tăng giá của 2 tháng đầu năm 2011 tại TPHCM thấp hơn 2 tháng đầu năm 2010 khi bình quân chỉ số giá một tháng trong 2 tháng năm nay tăng xấp xỉ 1,30% (tỷ lệ bình quân của 2010 là 1,47%). Cục Thống kê đánh giá, đây là nhờ tác dụng của chương trình bình ổn giá mà UBND TPHCM thực hiện, thông qua việc chuẩn bị nguồn hàng dồi dào và bán giá thấp hơn thị trường từ 10% của 8 mặt hàng thiết yếu.