Thứ Năm, 18/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

TPHCM đặt mục tiêu xe buýt đáp ứng 40% nhu cầu đi lại

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

TPHCM đặt mục tiêu xe buýt đáp ứng 40% nhu cầu đi lại

Anh Quân

Năm 2009, vận tải hành khách bằng xe buýt mới đáp ứng được khoảng 7% nhu cầu đi lại của hành khách. Ảnh: Anh Quân

(TBKTSG online) – Đến năm 2025 vận chuyển bằng xe buýt tại TPHCM sẽ đáp ứng được 40% nhu cầu đi lại của hành khách. Đây là mục tiêu mà Sở Giao thông vận tải TPHCM đưa ra trong đề án phát triển xe buýt trên địa bàn thành phố đến năm 2025 sẽ được trình UBND TPHCM vào cuối tháng 5.

Theo đề án trên, từ nay đến năm 2025, Sở Giao thông vận tải sẽ thực hiện các biện pháp đồng bộ để nâng cao chất lượng phục vụ của xe buýt.

Trong thời gian tới, Sở Giao thông vận tải sẽ sắp xếp lại mạng lưới xe buýt theo mô hình: tuyến trục chính – tuyến nhánh – tuyến thu gom. Cụ thể, sở sẽ điều chỉnh lộ trình 42 tuyến, huỷ bỏ 6 tuyến, tăng 25 tuyến nhánh để thu hút người dân tại các tuyến đường nhánh đi xe buýt.

Theo dự báo, sau khi sắp xếp lại các tuyến, hệ thống xe buýt của thành phố, có thể đạt số lượng 1,8 triệu lượt hành khách/ngày, đến năm 2015 có thể đạt 21,6 triệu hành khách/ngày và đáp ứng khoảng 19,3% nhu cầu đi lại của hành khách.

Hiện nay, các tuyến xe buýt tập trung chủ yếu tại các quận trung tâm (chiếm 67% tổng cự ly tuyến đường), trong khi đó một số tuyến ở ngoại thành lại quá ít. Qua thống kê của Trung tâm điều hành vận tải hành khách công cộng trên một số tuyến đường có đến 17 tuyến xe đi qua, vì thế tỷ lệ trùng lặp giữa các tuyến lên đến 56,6%.

Bên cạnh đó, sở sẽ thực hiện thay mới các xe đã hết niên hạn sử dụng để nâng cao chất lượng phục vụ hành khách. Vào đầu tháng 4-2010, trong buổi tọa đàm “nói và làm” do Đài truyền hình TPHCM tổ chức, ông Dương Hồng Thanh, Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải nói rằng thành phố cần thay mới từ 1.700 đến 1.800 xe buýt.

Hiện tại thành phố có trên 3.200 xe buýt các loại, trong đó 1.318 xe được thành phố đầu tư từ năm 2003, số còn lại do các doanh nghiệp vận tải tự trang bị. Các xe được đầu tư từ năm 2003 đến nay đã xuống cấp không đạt tiêu chuẩn về khí thải.

Trước đó, vào đầu tháng 5, Sở Giao thông vận tải đã cho chạy thử nghiệm 2 chiếc xe buýt chạy bằng nhiên liệu sạch CNG (Compressed Natural Gas).

Năm 2009, vận tải bằng xe buýt mới chỉ đáp ứng được khoảng 7% nhu cầu đi lại của hành khách, trong khi đó số tiền trợ giá cho xe buýt năm 2010 được phê duyệt là 700 tỉ đồng, tăng 100 tỉ đồng so với năm 2009.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới