Thứ Sáu, 29/03/2024
32 C
Ho Chi Minh City

TPHCM đầu tư 21 xe buýt chạy nhiên liệu sạch

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

TPHCM đầu tư 21 xe buýt chạy nhiên liệu sạch

Anh Quân

TPHCM sẽ dần thay thế xe chạy bằng dầu diesel bằng xe chạy CNG. Ảnh: Anh Quân

(TBKTSG Online) – UBND TPHCM vừa có văn bản chấp thuận cho Công ty TNHH một thành viên xe khách Sài Gòn đầu tư 21 chiếc xe buýt chạy bằng khí thiên nhiên hay còn gọi là nhiên liệu sạch CNG (Compressed Natural Gas).

>>>Đề xuất hỗ trợ chuyển đổi xe buýt chạy nhiên liệu sạch

Theo đó, Công ty TNHH một thành viên xe khách Sài Gòn được nhập nguyên chiếc 21 xe buýt chạy bằng CNG để thay thế một số xe trên tuyến số 1 (chợ Bến Thành – chợ Bình Tây).

Sau khi được nhập về, 21 chiếc xe này sẽ được chạy thử nghiệm trong vòng 6 tháng, trước khi UBND thành phố có quyết định về mức trợ giá cho loại xe sử dụng nhiên liệu sạch.

Vốn đầu tư 21 chiếc xe buýt này được vay từ Công ty Đầu tư tài chính nhà nước TPHCM (trước đây là Quỹ đầu tư và phát triển đô thị TPHCM). Mỗi chiếc xe buýt chạy CNG (nhập nguyên chiếc) có giá từ 1,8 đến 2 tỉ đồng.

Sau khi Công ty TNHH một thành viên xe khách Sài Gòn đưa vào vận hành, dựa trên chi phí chạy xe hàng ngày đơn vị này sẽ trình mức trợ giá cho Sở Tài chính và Sở Giao thông vận tải thẩm định rồi trình UBND TPHCM phê duyệt quyết định.

Trước đây, vào đầu tháng 5-2010, hai chiếc xe buýt chạy nhiên liệu sạch CNG đã được chạy thử nghiệm. Sau một tháng thử nghiệm, 2 chiếc xe này đang có nguy cơ bị ngừng lại vì khó khăn trong việc ký kết hợp đồng cung cấp nhiên liệu.

Trao đổi với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online chiều 7-6, ông Phạm Đình Đức, Giám đốc Trung tâm quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng TPHCM cho biết, hiện tại 2 chiếc xe buýt này vẫn đang hoạt động mặc dù còn nhiều vướng mắc.

Cụ thể bên phía đơn vị cung cấp nhiên liệu là Công ty cổ phần kinh doanh khí hóa lỏng miền Nam yêu cầu phải có từ 20 chiếc xe buýt chạy loại nhiên liệu này thì họ mới vận chuyển khí từ Vũng Tàu lên trạm cung cấp tại Tân Bình, còn chỉ cung cấp cho 2 chiếc như hiện nay thì chi phí vận chuyển cao mà không hiệu quả.

Hiện tại đơn vị cung cấp khí cho xe buýt yêu cầu đến ngày 1-7 tới nếu các doanh nghiệp vận tải xe buýt không có khoảng 20 xe buýt thì họ sẽ ngừng cung cấp khí.

Theo đề án chuyển đổi của Sở Giao thông vận tải TPHCM giai đoạn 2009 – 2011, thành phố sẽ chuyển đổi và đưa vào hoạt động 38 xe buýt. Sau năm 2011, sẽ đưa vào sử dụng khoảng 500 xe buýt chạy bằng nhiên liệu sạch CNG, chủ yếu là các tuyến trong nội thành.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới