Thứ Hai, 27/06/2022, 18:39
29 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

TPHCM đẩy mạnh số hóa để rút ngắn thủ tục hành chính

D.Nguyễn

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – TPHCM sẽ đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết các thủ tục hành chính, nhưng vấn đề không chỉ nằm ở yếu tố kỹ thuật hay công nghệ, mà là sự liên thông về tính pháp lý giữa các đơn vị với nhau.

Sáng 18-2, UBND TPHCM tổ chức hội nghị tổng kết công tác cải cách hành chính năm 2021 và triển khai công tác năm 2022.

Tại hội nghị, ông Phan Văn Mãi Chủ tịch UBND TPHCM, Trưởng ban Chỉ đạo Cải cách hành chính TPHCM, cho biết năm 2021 là năm đầu tiên mà thành phố triển khai chính quyền đô thị trong bối cảnh trở thành tâm dịch Covid-19, nên phải vừa phòng chống dịch, vừa sắp xếp tổ chức bộ máy, vận hành cơ chế theo chính quyền đô thị, đồng thời triển khai kế hoạch kinh tế xã hội trong năm đầu tiên của nhiệm kỳ.

“Dưới tác động toàn diện của Covid-19, trên góc độ cải cách hành chính thì thành phố cũng đã có sự nỗ lực lớn, đạt được nhiều kết một số kết quả quan trọng dù còn nhiều chỉ tiêu chưa đạt được”, ông Mãi nhận định chung.

Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác cải cách hành chính. Ảnh: D.N.

Theo báo cáo tại Hội nghị, nhiều đại diện Sở, ban ngành cũng chia sẻ về những kết quả tích cực đạt được nhờ số hóa, đổi mới quy trình thủ tục hành chính.

Chẳng hạn, ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM, cho biết hiện đơn vị này gặp nhiều khó khăn kể từ khi thành lập Văn phòng Đăng ký đất đai một cấp, dẫn đến việc phải thực hiện đăng ký biến động nhà, đất thuộc thẩm quyền cấp sở với khối lượng hồ sơ lớn (khoảng nửa triệu hồ sơ).

Sau đó, đơn vị này ứng dụng thí điểm ở quận 1, 3, 12 và thành phố Thủ Đức phần mềm đăng ký có sự liên thông với bên thuế thì thấy sự hiệu quả bước đầu. Theo đó đã giảm gần một nửa chuyện đi lại của người dân. “Nếu không liên thông thì người dân phải đi tới đi lui các cơ quan từ 7-8 lần”, ông Thắng nhận định. Sở cũng đưa ra đề xuất mở rộng thí điểm trong năm nay.

Còn chia sẻ của đại diện UBND quận 3, cho biết quận này đang thí điểm cho đăng ký kinh doanh tích hợp cấp mã số thuế, giúp rút ngắn thời gian đăng ký từ tối đa 6 ngày về còn 4 giờ làm việc. “Điểm khác biệt so với trước là cả cơ quan cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và thuế bên thuế cùng đồng thời duyệt hồ sơ”, vị này chia sẻ.

Theo đánh giá chung, một khó khăn trong cải cách thủ tục hành chính là tính pháp lý. Theo đó, việc liên thông hồ sơ, nội dung chứng từ giữa các bên với nhau và để xử lý là không đơn giản.

Đây cũng là điểm nghẽn rất lớn của TPHCM trong giải quyết thủ tục hành chính, khi thiếu tính phối hợp giữa các cơ quan chuyên môn thuộc UBND, các cơ quan của thành phố với các quận huyện, giữa các cấp các ngành. Có rất nhiều lý do để giải thích là do cơ sở dữ liệu nằm rời rạc, chưa có quy trình phối hợp giữa các cơ quan, ban ngành với nhau.

Theo Chủ tịch Phan Văn Mãi, nếu như trước dịch TPHCM khá tự tin về khả năng chuyển đổi số, nhưng sau đó mới thấy để vận hành được mô hình, quy trình hoạt động, cơ sở dữ liệu, khung pháp lý vận hành thông suốt trên nền tảng số thì gặp rất nhiều khó khăn. “TPHCM có tiềm năng chuyên đổi số nhưng vẫn có nhiều bất cập, đây là điểm cần phải tập trung mạnh mẽ trong năm nay”, ông Mãi nhấn mạnh.

Lãnh đạo Thành phố cũng nhấn mạnh việc chuyển đổi số không chỉ đơn thuần là vấn đề công nghệ, hay việc ứng dụng các phần mềm mới như các đơn vị báo cáo, chia sẻ, mà còn cần phải có cả quy trình, khung pháp lý, khâu thanh toán và tháo gỡ các vướng mắc với mục tiêu áp dụng được các dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3,4. “Phải làm sao để người dân tin được câu chuyện làm thủ tục trực tuyến cũng như trực tiếp”, ông Mãi nhấn mạnh.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới