Thứ Bảy, 16/10/2021, 09:40
25 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

TPHCM: Đổ xô đi siêu thị sắm Tết

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

TPHCM: Đổ xô đi siêu thị sắm Tết

Người dân TPHCM đã quen dần với việc đi siêu thị sắm đồ Tết, nên trong những ngày này các siêu thị tại thành phố luôn trong tình trạng quá tải – Ảnh: KHẢ MINH

(TBKTSG Online) – Các siêu thị tại TPHCM trong những ngày cận Tết phải liên tục “châm” thêm hàng, mở thêm quầy tính tiền và tăng cường nhân viên phục vụ nhưng vẫn không đuổi kịp nhu cầu mua sắm đang tăng mạnh của người tiêu dùng.

>> Tết ĐBSCL: giá chợ tăng, siêu thị ổn định

>> Hà Nội: Hàng Tết tăng giá nhưng không đột biến

Ngày 4-2 (nhằm 28 tháng Chạp Âm lịch), ngày khởi đầu của 3 ngày cao điểm mua sắm cận Tết, dòng người kéo nhau đi mua sắm Tết tại các siêu thị và chợ tăng cao, nhất là tại các siêu thị, thường xuyên xảy ra tình trạng quá tải, thiếu hàng và người tiêu dùng phải tranh nhau từng chiếc xe đẩy, giỏ đựng hàng…

Theo quan sát của phóng viên TBKTSG Online, tại siêu thị CitiMart Nguyễn Trãi (Q.1), nhiều khách hàng hai tay phải đùm túm, khệ nệ ôm từng túi hàng nào là dầu ăn, đường, lạp xưởng, bánh mứt… tiến về phía các quầy tính tiền. Các khách hàng này cho hay từ lúc vào siêu thị tới lúc ra tính tiền vẫn không tìm ra được xe đẩy hàng trống nào đành phải chịu “tay xách nách mang” như thế này.

Tìm được giỏ đựng hàng, xe đẩy đã khó rồi mà đến công đoạn chọn hàng càng khó hơn. Tại quầy thịt Vissan trong siêu thị Co.opMart Nguyễn Đình Chiểu (Q.3) mỗi khách hàng phải chờ đợi ít nhất là từ 5-10 phút mới có thể mua được thịt bởi số lượng khách hàng quá đông, các nhân viên cân hàng không kịp. Đã vậy, miếng thịt nào ngon vừa mang ra là đã có người đứng trước chọn ngay, ai chậm chân thì không lấy được hàng ưng ý.

Tương tự, ở một số mặt hàng “nóng” khác như rượu bia, bánh mứt, thực phẩm chế biến sẵn, rau quả… cũng diễn ra tình trạng khách hàng tranh nhau để chọn sản phẩm ngon, ai cũng lo tình trạng siêu thị hàng. Một khách hàng nữ tại Co.opMart Nguyễn Đình Chiểu đã tranh thủ mua gần chục thùng bia Heniken còn trên quầy, những người đi sau không có mua nên đã phàn nàn, yêu cầu nhân viên siêu thị mau chóng tiếp thêm hàng.

Dạo một vòng qua các chợ tại TPHCM như Phạm Văn Hai, Võ Thành Trang, Tân Trụ (Q. Tân Bình)… không khí Tết cũng đã tràn ngập những nơi này.

Mua sắm đón Tết tại siêu thị Co.opMart Nguyễn Đình Chiểu – Ảnh: KHẢ MINH

Theo quan sát, lượng khách đến chợ đa phần là khách bình dân, người lao động nên số tiền chi tiêu cũng “nhẹ” hơn so với khách trong siêu thị. Chẳng hạn, một khách hàng đi chợ Tết trung bình tiêu từ 200. – 500.000 đồng cho các mặt hàng thực phẩm tươi sống, chế biến, rau quả và bánh mứt… Trong khi đó tại các siêu thị, đa phần hóa đơn mua sắm Tết có mức từ 500.000 – 2.000.000 đồng.

Theo thống kê sơ bộ của các siêu thị trên địa bàn thành phố, sức mua trong những ngày cận Tết ước tính tăng trên 300%.

Ông Nguyễn Ngọc Hòa, Tổng Giám đốc Saigon Co.op, đơn vị chủ quản hệ thống Co.opMart cho hay, xu hướng mua sắm Tết tại siêu thị ngày càng tăng cao. Để đón đầu cơ hội này trong năm 2007 Saigon Co.op đã mở thêm 12 siêu thị mới, riêng tháng áp Tết này cũng đã khai trương thêm 3 siêu thị, nâng tổng số lên 28 siêu thị trên cả nước.

Nếu so với mùa Tết năm ngoái thì lượng khách hàng mua sắm Tết năm nay đến siêu thị đông hơn, sức tiêu thụ hàng mạnh hơn nhưng mức độ quá tải thì không còn như năm trước vì các siêu thị đã có sự chuẩn bị. Ông Hòa cũng cho rằng nguyên do chính khiến người tiêu dùng ngày càng thích mua sắm Tết tại siêu thị là do giá cả hàng hóa không cao hơn ngoài chợ, một số mặt hàng còn rẻ hơn do các siêu thị không tăng giá vào những ngày cao điểm. Bên cạnh đó, hàng hóa tại siêu thị dồi dào, có nguồn gốc rõ ràng nên khách hàng dễ chọn lựa và các nhà quản lý siêu thị thường xuyên kết hợp với nhà sản xuất đưa ra các chương trình khuyến mãi, giảm giá.

KHẢ MINH

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Có thể bạn quan tâm

Tin mới