Thứ Tư, 24/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

TPHCM dự kiến thu phí dự án xa lộ Hà Nội từ 1-11-2020

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

TPHCM dự kiến thu phí dự án xa lộ Hà Nội từ 1-11-2020

Lê Anh

(TBKTSG Online) – Dự án BOT mở rộng xa lộ Hà Nội – tuyến đường cửa ngõ nối TPHCM với các tỉnh vùng Đông Nam Bộ – dự kiến sẽ thu phí từ ngày 1-11 năm nay. Mức thu dự kiến từ 30.000 – 170.000 đồng mỗi lượt, tùy theo loại xe.

TPHCM dự kiến thu phí dự án xa lộ Hà Nội từ 1-11-2020
Trạm thu phí xa lộ Hà Nội hiện đang ngừng thu phí – Ảnh: Lê Anh

Theo tờ trình của Sở Giao thông Vận tải TPHCM về phương án giá sử dụng dịch vụ đường bộ dự án BOT xa lộ Hà Nội và quốc lộ 1A, (đoạn từ ngã ba Trạm 2 cũ đến nút giao Tân Vạn), mức giá được đề xuất từ 30.000 – 170.000 đồng/lượt, tùy theo từng loại xe.

Bảng thu phí đối với từng loại xe được đề xuất như sau:

Các loại xe sẽ được miễn thu phí gồm xe máy và các loại xe chuyên dùng như cứu thương, cứu hỏa, xe cảnh sát…. Bên cạnh đó, Sở Giao thông Vận tải đề xuất giảm 100% cho xe buýt TPHCM tuyến cố định chạy qua trạm; đề xuất giảm 50% cho ôtô dưới 12 chỗ không kinh doanh, có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú dài hạn trên 6 tháng (trước ngày trạm thu phí hoạt động) ở mặt tiền hai đường song hành Xa lộ Hà Nội (quận 2, 9 và Thủ Đức).

Mức giá trên được tính toán cho giai đoạn từ 2020-2024, sau 5 năm sẽ tăng phí một lần.

Theo số liệu tính toán của Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TPHCM (CII- chủ đầu tư dự án), nếu dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội được chính quyền TPHCM cho thu phí từ năm 2020 thì doanh thu thu phí của CII sẽ tăng mạnh.

Doanh nghiệp này ước tính tổng doanh thu bình quân một năm của dự án mở rộng xa lộ Hà Nội sẽ đạt khoảng 900 tỉ đồng (trong giai đoạn từ 2021 đến 2026) và sẽ tăng lên gần gấp đôi (khoảng 1.500 tỉ đồng/năm) trong giai đoạn từ 2027 đến 2034.

Dự án mở rộng xa lộ Hà Nội sẽ có thời gian thu phí 17 năm 9 tháng. Khi trạm thu phí chính thức hoạt động sẽ có 8 làn thu phí không dừng và 8 làn thu phí hỗn hợp.

Vào cuối tháng 12-2017, chính quyền TPHCM đã ngưng thu phí trạm BOT Xa lộ Hà Nội vì đã hoàn đủ vốn cho dự án xây cầu Rạch Chiếc với mức đầu tư 1.000 tỉ đồng. Theo hợp đồng ký với nhà đầu tư sau khi thu phí hoàn vốn cho cầu Rạch Chiếc xong sẽ chuyển sang thu phí dự án mở rộng xa lộ ngay. Tuy nhiên, do dự án mở rộng xa lộ Hà Nội chưa hoàn thành nên chưa được thu phí.

Hiện nay, dự án mở rộng xa lộ Hà Nội đã hoàn thành 11,5 km, từ cầu Sài Gòn đến nút giao Đại học Quốc gia. Đoạn còn lại từ nút giao Đại học Quốc gia đến đến nút giao Tân Vạn chưa làm xong do vướng mặt bằng.

Dự án mở rộng xa lộ Hà Nội được phê duyệt năm 2009, với tổng mức đầu tư hơn 2.516 tỉ đồng. Đến năm 2016 dự án được điều chỉnh lại và nâng tổng mức đầu tư lên hơn 4.900 tỉ đồng.

Mời xem thêm:

CII sắp tới thời hưởng lợi từ thu phí BOT

 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới