Thứ Bảy, 20/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

TPHCM: gần 6 triệu xe máy sẽ phải đóng phí đường bộ

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

TPHCM: gần 6 triệu xe máy sẽ phải đóng phí đường bộ

Lê Anh

TPHCM: gần 6 triệu xe máy sẽ phải đóng phí đường bộ
Nếu được HĐND TPHCM thông qua thì TPHCM sẽ thu phí đường bộ đối với xe máy từ đầu năm 2015 – Ảnh: Anh Quân

(TBKTSG Online) – Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM đã đề xuất mức thu phí đường bộ đối với xe máy tại TPHCM và sẽ thu từ ngày 1-1-2015. Hiện ở TPHCM có gần 6 triệu xe máy.

Theo báo cáo mới nhất được Sở GTVT TPHCM trình UBND thành phố để chuẩn bị trình lên HĐND vào tháng 9 tới, mức thu lần này được đề xuất thấp hơn mức thu trước đó, cũng do sở này đề xuất.

Cụ thể, mức phí đề xuất đối với xe máy có dung tích xy lanh đến 100 phân khối là 50.00 đồng/năm, giảm 10.000 so với đề xuất trước đó.

Đối với xe từ 100 đến 175 phân khối mức phí đề xuất là 120.000 đồng/năm, giảm 30.000 đồng. Còn loại xe trên 175 phân khối thì mức phí đề xuất  là 150.000 đồng/năm.

Đối với xe chở hàng 4 bánh có gắn động cơ một xy lanh, mức phí đề xuất  là 2.160.000 đồng/năm (không bao gồm xe điện).

Bên cạnh việc đề xuất mức phí, Sở GTVT TPHCM cũng đề xuất không truy thu phí đường bộ đối với xe máy từ ngày 1-1-2013 đến nay. Nếu được thông qua Sở sẽ bắt đầu thu phí xe máy từ 1-1-2015.

Về việc tổ chức thu phí đối với xe máy sẽ được giao cho cấp xã, phường chỉ đạo tổ dân phố (hoặc thôn) hướng dẫn kê khai thu phí đường bộ đối với xe máy tại địa bàn mình quản lý. Khi đóng phí người dân sẽ được phát biên lai thu phí.

Tại TPHCM, theo thống kê của Sở GTVT,  tính đến đầu năm 2014, thành phố đang quản lý hơn 5,8 triệu xe máy. Đó là chưa kể hơn một triệu xe từ các tỉnh lưu thông hàng ngày ở thành phố. Giả sử lấy mức thu thấp nhất là 50.000 đồng mà Sở đề xuất thì với 5,8 triệu xe máy, mỗi năm TPHCM sẽ có thêm 290 tỉ đồng cho việc sửa chữa đường.

Theo thông tin từ Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương, đến nay đã có 60/63 tỉnh đã ban hành mức thu phí xe máy. Tuy nhiên việc thu phí sử dụng đường bộ đối với xe máy ở các địa phương còn gặp khó khăn, số phí thu được còn thấp.

Theo quy định, số phí thu được đối với xe máy sẽ được dùng để bảo trì, sửa chữa đường do địa phương quản lý. Khi thu phí xe máy, các địa phương sẽ trích lại cho phường tối đa không quá 10% và xã là 20% số phí thu được để trang trải cho bộ máy hoạt động của quỹ.

Xem thêm:

>> Vì sao vẫn thu phí bảo trì đường bộ qua đầu phương tiện?

>> Dùng một phần phí đường bộ để xây đường nông thôn

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới