Thứ Sáu, 12/08/2022, 04:48
24.7 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

TPHCM: hàng hóa Tết sẽ dồi dào

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

TPHCM: hàng hóa Tết sẽ dồi dào

Vũ Yến

TPHCM: hàng hóa Tết sẽ dồi dào
Gian hàng của Công ty TNHH nông sản thực phẩm Thảo Nguyên, Đà Lạt tại hội nghị kết nối cung cầu giữa TPHCM – Lâm Đồng tháng 11-2015. Ảnh: Vũ Yến

(TBKTSG Online) – Theo thông tin từ Sở Công Thương TPHCM chiều 17-11, các doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn thị trường đang tích cực triển khai kế hoạch hàng hóa Tết Bính Thân. Tổng giá trị hàng hóa các doanh nghiệp này chuẩn bị là hơn 16.200 tỉ đồng, tăng 462 tỉ đồng so với Tết 2015.

Hàng hóa dồi dào

Nhóm hàng bình ổn thị trường có giá trị 6.863 tỉ đồng, tăng bình quân 10% so kế hoạch chính quyền thành phố giao và tăng 30 – 40% so kết quả thực hiện Tết Ất Mùi 2015. Nhiều nhóm hàng có lượng chi phối từ 35% – 52% nhu cầu thị trường, như thịt gia cầm (chiếm 51,7% ), đường (47,4%), trứng gia cầm (44,6%), thực phẩm chế biến (38,3%)…

Theo Sở Công Thương TPHCM, các nguồn cung ứng hàng hóa chủ yếu cho thị trường TPHCM bao gồm nguồn cung từ doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn, chiếm từ 30% – 40% thị phần; nguồn cung từ các chợ đầu mối (mặt hàng rau – củ – quả, thủy hải sản) chiếm 60% thị phần, và nguồn cung từ các doanh nghiệp khác chiếm 10% – 20% thị phần.

Đồng thời, thông qua các chương trình kết nối cung – cầu theo chỉ đạo của Bộ Công Thương và UBND TPHCM, doanh nghiệp và hệ thống phân phối TPHCM đã tiếp cận được nhiều nguồn nguyên liệu và hàng hóa phong phú, chất lượng, giá cả hợp lý từ các địa phương như Đồng Nai, Bình Dương, Lâm Đồng, Long An, Tiền Giang, Bến Tre, Đồng Tháp, An Giang…

Theo đó, với gần 100 hợp đồng đã ký kết, lượng hàng các siêu thị, trung tâm thương mại chuẩn bị tăng gấp 2-3 lần so với tháng thường. Thương nhân, tiểu thương các chợ đầu mối, chợ truyền thống bổ sung nhiều nguồn cung hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu, hàng đặc sản địa phương, chủ yếu là hoa, rau củ quả, thịt gia súc, gia cầm… phục vụ Tết.

Đối với mặt hàng hoa, lượng cung ứng Tết dự kiến tăng 10% so với Tết 2015, tập trung vào các loại cao cấp. Riêng bốn chợ chuyên doanh hoa lớn (chợ Hồ Thị Kỷ, Đầm Sen và hai chợ đầu mối Bình Điền, Thủ Đức chiếm khoảng 80% thị phần), lượng hoa nhập chợ trong 8 ngày cao điểm trước Tết ước đạt 1.500 tấn.

Đối với các mặt hàng bia, nước giải khát, dự báo nhu cầu tiêu thụ khoảng 40 triệu lít bia và 45 triệu lít nước giải khát/tháng Tết, tăng 30% so với tháng thường.

Với mặt hàng bánh, mứt, kẹo, dự báo nhu cầu thị trường tiêu thụ khoảng 18.000 tấn bánh, kẹo với nhiều sản phẩm mới, mẫu mã đẹp, chất lượng tương đương hàng ngoại nhập, sản lượng tăng từ 10-20%.

Giá cả tương đối ổn định

Cũng theo đại diện Sở Công thương TPHCM, giá bán hàng hóa trong chương trình bình ổn thị trường trong thời gian hai tháng trước, trong và sau Tết sẽ được giữ ổn định, nhất là tại hệ thống phân phối hiện đại. Thêm nữa, do thời gian nghỉ tết kéo dài đến chín ngày nên khả năng người dân sinh sống ở thành phố sẽ về quê và đi du lịch nhiều nên khó có thể xảy ra biến động giá cả.

Tuy nhiên, tại các kênh phân phối truyền thống, giá cả có khả năng tăng nhẹ trong thời điểm cao điểm.

Ngoài ổn định giá cả, tháng cận tết, doanh nghiệp sẽ thực hiện hơn 1.500 đợt khuyến mãi, tập trung vào mặt hàng tết, tổng giá trị khoảng 800 tỉ đồng. Các hệ thống phân phối lớn như Sài Gòn Co.op, Satra, BigC… sẽ tổ chức nhiều chương trình khuyến mãi giảm giá 5%-49% cho hàng ngàn mặt hàng phục vụ tết như nước giải khát, bánh kẹo, mứt… trong một tháng trước và sau tết 2016.

Song song đó, các đơn vị sẽ tăng cường thời gian bán hàng thời điểm cận tết. Cụ thể từ ngày 20 đến 26 tháng Chạp sẽ mở cửa từ 7 giờ đến 23 giờ đêm. Từ ngày 26 đến 28 mở cửa từ 6 giờ sáng đến 24 giờ đêm. Ngày 29 tết mở cửa từ 6 giờ sáng đến 12 giờ trưa.

Được biết, năm 2015 là năm thứ ba chương trình bình ổn thị trường thực hiện xã hội hóa, không sử dụng vốn ngân sách. Có 11 ngân hàng tham gia chương trình đăng ký cho vay thực hiện bình ổn thị trường với nguồn vốn 11.850 tỷ đồng, tăng 3.550 tỷ đồng (+42,7%) và lãi suất giảm từ 0,5 đến 2 điểm phần trăm so với năm 2014. Đến nay, các doanh nghiệp đã giải ngân 680,66 tỷ đồng.

Tổng số điểm bán của bốn chương trình bình ổn thị trường là 9.205 điểm, tăng 238 điểm so với đầu chương trình (1-4-2015). Riêng chương trình Lương thực – thực phẩm đã phát triển 3.691 điểm bán tại 109 siêu thị, trung tâm thương mại, 448 cửa hàng tiện lợi, 832 điểm bán trong 128 chợ truyền thống, 2.302 điểm bán trong khu dân cư, tăng 89 điểm so với đầu chương trình.

Đọc thêm:

TPHCM và Lâm Đồng : bàn cách kết nối để tiêu thụ nông sản

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới