Thứ Sáu, 19/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

TPHCM: Khởi công gói thầu đầu tiên tuyến metro số 2

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

TPHCM: Khởi công gói thầu đầu tiên tuyến metro số 2

Quân Hùng

TPHCM: Khởi công gói thầu đầu tiên tuyến metro số 2
Phối cảnh tòa nhà văn phòng depot Tham Lương – Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM

(TBKTSG Online) – Hôm nay 15-1, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM (chủ đầu tư dự án) đã khởi công tòa nhà văn phòng và các công trình phụ trợ tại Depot (nhà ga và trạm bảo trì) Tham Lương thuộc tuyến tàu điện ngầm số 2 (metro số 2- Bến Thành-Tham Lương).

Đây là gói thầu đầu tiên của tuyến tàu điện ngầm số 2 được khởi công. Tòa nhà văn phòng có quy mô một tầng hầm và 8 tầng khối tháp. Tổng giá trị xây dựng tòa nhà này là 173 tỉ đồng và thi công trong thời gian khoảng 1,5 năm. Nhà thầu thi công là Công ty cổ phần xây dựng và kinh doanh địa ốc Hòa Bình.

Tòa nhà văn phòng này sẽ điều hành, quản lý mọi hoạt động của tuyến tàu điện ngầm số 2 trong quá trình vận hành, bảo dưỡng khi tuyến tàu điện ngầm số 2 đi vào hoạt động.

Vào tháng 8-2008, Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM đã thi công hạng mục tường rào, nhà bảo vệ và san lấp mặt bằng depot Tham Lương tại quận 12. Sau 6 năm xây tường rào và sap lấp mặt bằng đến nay hạng mục chính mới được xây dựng.

Theo tiến độ dự kiến trước đây thì việc thi công tuyến metro số 2 sẽ hoàn tất vào năm 2017, chạy thử và đưa vào khai thác năm 2018.

Tuy nhiên, tiến độ này đã bị chậm do khúc mắc trong việc điều chỉnh ranh giới giải phóng mặt bằng để xây dựng các nhà ga nên phải đến năm 2019 mới hoàn thành xây dựng và chính thức khai thác vào năm 2020.

Tuyến metro số 2 dài gần 20 km, điểm đầu tại khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2) và điểm cuối ở Bến xe Tây Ninh. Tuy nhiên, trong giai đoạn 1 chỉ  xây dựng đoạn từ Bến Thành đến Tham Lương dài 11km.

Hướng tuyến metro số 2 đoạn Bến Thành – Tham Lương

Đoạn Bến Thành – Tham Lương bắt đầu từ nhà ga Bến Thành (quận 1) rồi đi ngầm 9,3 km theo đường Cách mạng Tháng 8, trước khi chạy lên mặt đất tại quận Tân Phú, rồi chạy dọc đường Trường Chinh để nối vào khu depot ở quận 12.

Tổng vốn đầu tư của dự án là 1,37 tỉ đô la Mỹ. Trong đó, Ngân hàng Phát triển châu Á  (ADB) cho vay 540 triệu đô la, Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) cho vay 313 triệu đô la và Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) cho vay 195 triệu đô la Mỹ. Số còn lại trên 326 triệu đô la từ nguồn vốn đối ứng của Việt Nam.

Tuy nhiên, tuyến metro số 2 đang có nguy cơ tăng vốn do trượt giá bởi tổng mức đầu tư ban đầu được duyệt từ năm 2010 đến năm 2014 khi thực hiện thiết kế nền tảng đã có nhiều thay đổi và tăng khối lượng trong các hạng mục thiết kế.

Mời đọc thêm

>> TPHCM: Tuyến metro số 2 có nguy cơ đội vốn lên 2,1 tỉ đô la Mỹ

>> TPHCM tuyến metro số 2 lại chậm tiến độ

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới