TPHCM kiến nghị sửa quy định kinh doanh vận tải
Anh Quân
![]() |
Theo các doanh nghiệp vận tải hàng hóa, quy định về bến bãi đúng tiêu chuẩn rất ít doanh nghiệp đáp ứng được – Ảnh Anh Quân |
(TBKTSG Online) – Hiệp hội Vận tải hàng hóa TPHCM vừa có văn bản kiến nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét trình Chính phủ sửa đổi bổ sung những quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô cho phù hợp với tình hình thực tế.
>>Nhiều container xuất khẩu điều bị rút ruột
Theo các doanh nghiệp vận tải hàng hóa trên địa bàn TPHCM, khi xin cấp phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô đều gặp phải vướng mắc về một số quy định của Nghị định 91/2009/NĐ-CP chưa phù hợp với thực tế.
Ví dụ, tại điểm b, khoản 6 của nghị định trên quy định doanh nghiệp vận tải phải có diện tích đỗ xe hoặc hợp đồng thuê địa điểm đỗ xe đúng tiêu chuẩn. Ông Thái Văn Chung, Tổng thư ký Hiệp hội Vận tải hàng hóa TPHCM cho rằng, hiện nay số lượng doanh nghiệp vận tải có bến bãi đỗ xe riêng theo đúng tiêu chuẩn rất ít. Đa phần các doanh nghiệp vận tải hàng hóa thường thuê bãi đỗ tạm, không có hợp đồng với bên cho thuê đất, vì đa số đất cho thuê là sử dụng vào các mục đích khác nhưng chưa sử dụng nên tạm thời cho thuê.
Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp vận tải chỉ có một vài xe nên họ thường gửi vào bãi chứ không thuê kho bãi.
Hiệp hội kiến nghị chỉ khi nào quy hoạch được hạ tầng bến bãi để cho các doanh nghiệp vận tải thuê ổn định, lâu dài thì mới quy định điều kiện này hoặc chỉ nên áp dụng bắt buộc đối với các doanh nghiệp vận tải thành lập mới để từng bước tạo nên chuẩn mực chung cho hoạt động vận tải, ông Chung cho biết.
Bên cạnh đó, hiệp hội còn kiến nghị bắt buộc các doanh nghiệp vận tải hàng hóa bằng ô tô phải lắp thiết bị giám sát hành trình để quản lý tốt hơn trong vận tải. Cụ thể, hiệp hội vận tải kiến nghị từ 1-7-2013, tất cả ô tô vận tải hàng hóa, vận tải hành khách, xe buýt đều phải gắn thiết bị giám sát hành trình; thay vì từ 1-7-2013 các xe ô tô vận tải có cự ly từ 500 km trở lên mới phải lắp thiết bị giám sát hành trình như quy định.