TPHCM: Lại bàn chuyện phát triển xe buýt
Anh Quân
Hệ thống xe buýt hiện nay ở TPHCM đang bị xuống cấp do đó chất lượng phục vụ chưa cao. Ảnh: Anh Quân |
(TBKTSG Online) - Trong khi chờ xây dựng hệ thống tàu điện ngầm và đường trên cao TPHCM cần thay đổi chất lượng xe buýt và cải thiện hệ thống kết nối các tuyến để thu hút hành khách, bên cạnh đó cần thành lập quỹ bảo trì và phát triển vận tải hành khách công cộng .
Đó là phát biểu của giáo sư Wolf Rieck, Hiệu trưởng Trường đại học Darmstadt (Đức) tại hội thảo “Tương lai vận tải hành khách công cộng tại TPHCM” do Trung tâm nghiên cứu giao thông vận tải Việt-Đức phối hợp với Sở giao thông vận tải TPHCM tổ chức.
Giáo sư Wolf Rieck phân tích điểm yếu của TPHCM là một thành phố gần 10 triệu dân mà chưa có loại hình vận tải khối lượng lớn khiến thành phố luôn trong tình trạng kẹt xe vì phương tiện cá nhân gia tăng. Trong khi đó việc vận chuyển hành khách công cộng bằng xe buýt mới chỉ đáp ứng được khoảng 7% nhu cầu đi lại, xe buýt của TPHCM đã quá cũ không đảm bào chất lượng phục vụ cũng như tiêu chuẩn khí thải.
Do đó, theo giáo sư Wolf Rieck, trong thời gian chờ xây dựng các tuyến đường sắt nội đô, đường trên cao... TPHCM cần tập trung cải thiện chất lượng hệ thống xe buýt, đi đôi với việc thực hiện các biện pháp hạn chế xe cá nhân. Ngoài ra, các tuyến xe buýt phải kết nối với nhau để tạo ra mạng lưới vận chuyển. Giáo sư cũng cho rằng, TPHCM cần thành lập quỹ bảo trì và phát triển vận tải hành khách công cộng, quỹ này có nhiệm vụ cải thiện chất lượng xe, hệ thống nhà chờ để phục vụ hành khách tốt hơn.
Ông Trần Quang Phượng, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TPHCM cho biết, trong giai đoạn 2010-2015 xe buýt vẫn là phương tiện được đầu tư và đóng vai trò chủ lực trong vận chuyển hành khách công cộng. TPHCM đặt mục tiêu đến năm 2015 hệ thống vận tải công cộng đáp ứng được 14% nhu cầu đi lại của người dân (trung bình 3,06 triệu lượt hành khách/ngày), trong đó xe buýt đáp ứng 12% nhu cầu (2,62 triệu lượt hành khách/ngày).
Mới đây Sở giao thông vận tải TPHCM đã triển khai phương thức bán vé xe buýt tự động và trả tiền bằng thẻ trong nỗ lực nâng dần chất lượng xe buýt, tuy nhiên người dân chưa quen với hình thức này.