Chủ Nhật, 5/12/2021, 06:48
20 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

TPHCM lo ngại trợ giá xe buýt tiếp tục tăng

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

TPHCM lo ngại trợ giá xe buýt tiếp tục tăng

Anh Quân

TPHCM lo ngại trợ giá xe buýt tiếp tục tăng
Tiiền trợ giá cho xe buýt mỗi năm một tăng do chi phí nhiên liệu tăng cao – Ảnh: TL.

(TBKTSG Online) – Tại buổi giám sát về hoạt động xe buýt của Ban Kinh tế ngân sách Hội đồng Nhân dân TPHCM ngày 3-11, nhiều đại biểu Hội đồng Nhân dân đã bày tỏ lo ngại nếu không có sự cải thiện về mức tăng lượng hành khách đi xe buýt thì các năm tới tiền trợ giá cho xe buýt sẽ là một gánh nặng cho ngân sách của thành phố.

>>> Tăng trợ giá xe buýt do giá xăng và tiền lương tăng

Theo báo cáo của Sở Giao thông vận tải TPHCM, năm 2011 ngân sách thành phố đã trợ giá cho xe buýt khoảng 1.200 tỉ đồng. Trong đó, số tiền được duyệt là hơn 835 tỉ đồng nhưng do nhiên liệu và chi phí nhân công tăng cao nên thành phố chấp thuận trợ giá thêm 400 tỉ đồng nữa cho xe buýt. Mức trợ giá năm nay tăng khoảng 500 tỉ đồng so với năm 2010 (700 tỉ đồng).

Liên quan đến trợ giá và đầu tư xe buýt mới, đại diện Sở Tài chính cho biết vấn đề này đang tạo ra một áp lực rất lớn khi ngân sách thành phố phải cân đối cho nhiều ngành. Nếu Sở Giao thông vận tải muốn đầu tư xe buýt chạy nhiên liệu sạch CNG trong giai đoạn 2011- 2013 thì phải tính được định mức nhiên liệu so với việc chạy dầu diesel để có cơ sở trình thành phố phê duyệt.

“Xe sử dụng khí CNG giảm thiểu ô nhiễm môi trường, chi phí cho nhiên liệu thấp hơn nhưng giá thành xe cao hơn nhiều lần so với xe chạy dầu nên chúng tôi phải cân đối sao cho hợp lý”, đại diện của Sở Tài chính nói.

Còn ông Lê Hải Phong, Giám đốc Trung tâm Vận tải hành khách công cộng TPHCM, cho biết số tiền trợ giá cho xe buýt có thể giảm vào năm sau khi thành phố vừa mới chấp thuận cho quảng cáo trên xe buýt. Theo dự tính nếu quảng cáo trên xe buýt thì mỗi năm sẽ thu được khoảng 100 tỉ đồng, giảm bớt gánh nặng cho ngân sách thành phố trong việc trợ giá.

Đại biểu Hội đồng Nhân dân TPHCM, ông Từ Minh Thiện cũng cho rằng Sở Giao thông vận tải cần đẩy nhanh việc quảng cáo trên xe buýt, vì chậm một ngày là lãng phí hàng trăm triệu đồng, một nguồn thu khá lớn để bù vào số tiền mà ngân sách thành phố phải trợ giá mỗi năm. "Việc quảng cáo trên xe buýt ở các nước đều cho phép, việc này có lợi cho cả doanh nghiệp và nhà nước thì chúng ta cần phải làm ngay, chậm ngày nào là lãng phí ngày ấy", ông Thiện nói.

Cũng tại buổi giám sát, ông Phạm Văn Đông, Trưởng ban Kinh tế ngân sách của Hội đồng Nhân dân TPHCM nói Trung tâm Quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng TPHCM chưa có bản khảo sát về việc tại sao người dân không đi xe buýt. Theo ông Đông, để có cơ sở báo cáo Hội đồng Nhân dân thành phố trong kỳ họp sắp tới, Trung tâm Quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng TPHCM cần phải khảo sát vấn đề này để thành phố có biện pháp thu hút người dân sử dụng xe buýt.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Có thể bạn quan tâm

Tin mới