Thứ Hai, 6/12/2021, 22:36
26 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

TPHCM muốn thu phí hạ tầng cảng biển ngay trong năm 2021

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

TPHCM muốn thu phí hạ tầng cảng biển ngay trong năm 2021

Lê Anh

(TBKTSG Online) – “Sở Giao thông Vận tải phải hoàn thành sớm đề án thu phí hạ tầng cảng biển để trình Hội đồng nhân dân thông qua vào ngày 10-12 tới để có thể thu trong năm 2021” là yêu cầu của Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong nêu ra trong cuộc họp về tình hình kinh tế, xã hội mười tháng năm 2020 của TPHCM diễn ra vào chiều 3-11.

TPHCM muốn thu phí hạ tầng cảng biển ngay trong năm 2021
TPHCM muốn thu phí hạ tầng cảng biển để có vốn đầu tư trở lại cho hạ tầng – Ảnh: Anh Quân

Đối với các đề án cần hoàn thành từ nay đến cuối năm, ông Phong yêu cầu Sở Giao thông Vận tải TPHCM cần hoàn thành đề án thu phí hạ tầng cảng biển để trình HĐND vào kỳ họp ngày 10-12 tới. Nếu đề án được thông qua vào kỳ họp tháng 12 thì việc thu phí cảng biển sẽ có thể triển khai trong năm 2021 và sẽ được dùng để tái đầu tư hạ tầng giao thông dẫn vào khu vực cảng. "Trong quá trình thực hiện nếu có khó khăn vướng mắc, Sở Giao thông Vận tải báo cáo thường trực ủy ban để tháo gỡ”, ông Phong khẳng định.

Hồi tháng 7vừa qua, chính quyền TPHCM đã chấp thuận chủ trương triển khai xây dựng đề án thu phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển tại TPHCM (gọi tắt là đề án thu phí sử dụng hạ tầng cảng biển) theo đề xuất của Sở Giao thông Vận tải (GTVT).

Theo Sở GTVT, hiện nay, sản lượng hàng hóa qua cảng biển tại TPHCM đã vượt mức dự báo, khi sản lượng thực tế của năm 2019 đạt tương đương với mức dự báo của năm 2025. Với tốc độ tăng trưởng hàng hóa bình quân 5% mỗi năm, sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển chủ yếu bằng đường bộ nên xe chở hàng ra vào cụm cảng rất lớn, dẫn đến sự quá tải ở nhiều tuyến đường.

Vì vậy, trong điều kiện nguồn ngân sách hạn hẹp, việc thu phí hạ tầng cảng biển là cần thiết nhằm có nguồn vốn hoàn thiện hạ tầng kết nối cảng biển, giảm ùn tắc, tai nạn, thời gian vận chuyển…

Về nguyên tắc xây dựng mức phí, Sở GTVT TPHCM cho biết sẽ sử dụng phương pháp so sánh mức phí các địa phương có điều kiện tương tự như Hải Phòng, Quảng Ninh… để lựa chọn mức phí phù hợp.

Trong đó, ưu tiên xây dựng mức thu phí cho hàng xuất nhập khẩu do hiện nay tỷ trọng hàng tạm nhập tái xuất, hàng quá cảnh, hàng gửi kho ngoại quan trong tổng số hàng hóa thông qua cụm cảng biển chiếm tỷ lệ rất nhỏ. Sau khi thu phí, dự kiến khoảng dưới 10% số thu được dùng để phục vụ công tác thu phí như Hải Phòng đang làm.

Mời xem thêm:

Dịch vụ cảng biển: làm tốt rồi tăng giá cũng chưa muộn

Không phải nơi nào có cảng cũng có hàng

 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Có thể bạn quan tâm

Tin mới