Thứ Năm, 18/08/2022, 15:06
26 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

TPHCM nghiên cứu phương án nâng cấp hai cây cầu Nhị Thiên Đường

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

TPHCM nghiên cứu phương án nâng cấp hai cây cầu Nhị Thiên Đường

Chính Phong

TPHCM nghiên cứu phương án nâng cấp hai cây cầu Nhị Thiên Đường
Cầu Nhị Thiên Đường 1 được xây dựng từ năm 1923 đã xuống cấp – Ảnh: Chính Phong

(TBKTSG Online) – Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín vừa chỉ đạo Sở Giao thông-Vận tải TP.HCM nghiên cứu thêm phương án mở rộng cầu Nhị Thiên Đường 2 lên thành sáu làn xe – tức ba làn xe mỗi chiều – bên cạnh phương án xây lại cầu Nhị Thiên Đường 1.

Sau cuộc họp với các ban ngành liên quan vào tuần qua, ông Nguyễn Hữu Tín yêu cầu sở Giao thông Vận tải (GTVT) nghiên cứu phương án mở rộng cầu Nhị Thiên Đường 2, so sánh với phương án xây dựng mới cầu Nhị Thiên Đường 1 theo các tiêu chí về kinh tế, kỹ thuật để đề xuất phương án phù hợp, và báo cáo UBND TP.HCM trước ngày 31-10-2015.

Trong trường hợp phương án mở rộng cầu Nhị Thiên Đường 2 không đảm bảo yêu cầu về kỹ thuật thì cho phép Sở GTVT tiếp tục nghiên cứu xây dựng mới cầu Nhị Thiên Đường 1, có tính toán kỹ về phương án kiến trúc công trình và đảm bảo đồng bộ với các hạng mục xây dựng thuộc dự án cải thiện môi trường nước lưu vực Kênh Đôi – Kênh Tẻ.

Cầu Nhị Thiên Đường 1 được xây dựng năm 1925, từng là cây cầu huyết mạch nối vùng Chợ Lớn với các tỉnh miền Tây, có kiến trúc độc đáo, gắn với Sài Gòn xưa, nhưng nay bị xuống cấp trầm trọng, được xếp trong danh mục các cầu yếu trên địa bàn TP.HCM, chỉ cho xe tải trọng dưới 1,5 tấn lưu thông.

Năm 2003, thành phố cho xây thêm cây cầu Nhị Thiên Đường mới kế bên cây cầu cũ và đặt tên cầu mới là cầu Nhị Thiên Đường 2. Đúng ra, mỗi cây cầu phục vụ lưu thông một chiều đường. Nhưng vì cầu cũ đã xuống cấp trầm trọng nên cầu mới phải nhường một làn xe cho các ô tô trên 1,5 tấn lưu thông, hướng từ quận 8 đi Bình Chánh.

Tháng 9-2014, công ty liên doanh với Pháp Freyssinet Việt Nam đã khảo sát, nghiên cứu sửa chữa cầu Nhị Thiên Đường 1 theo hướng nâng tĩnh không thông thuyền, mở rộng mặt cắt ngang thành 12 mét, tương đương cầu Nhị Thiên Đường 2, nâng sức chịu tải, không hạn chế tải trọng. Sau khi hoàn tất sửa chữa, nâng cấp, cầu sẽ có tuổi thọ thiết kế đến 100 năm và Freyssinet sẽ bảo hành công trình 20 năm.

Theo tính toán, tổng mức đầu tư của phương án này là hơn 138 tỉ đồng, trong đó tiền giải phóng mặt bằng hơn 3 tỉ đồng.

Nhưng Sở GTVT cho rằng nếu sửa chữa, nâng cấp cầu Nhị Thiên Đường 1 sẽ dẫn đến kiến trúc hai cầu cũ và mới không cân đối, chi phí sửa chữa cầu cao. Ngoài ra, tuy nhà thầu cam kết tuổi thọ 100 năm nhưng chỉ bảo hành 20 năm, lại ràng buộc nhiều điều kiện mà Việt Nam khó đáp ứng như không để cho cầu bị tác động bởi xe quá tải, quá khổ…

Từ đó, Sở GTVT đề xuất lên UBND TP.HCM phương án xây lại cầu Nhị Thiên Đường 1 có tuổi thọ thiết kế 100 năm, rộng bằng cầu Nhị Thiên Đường 2, và dịch chuyển tim cầu đi 14 mét để không phải giải phóng mặt bằng. Tổng mức đầu tư của phương án này là hơn 163,3 tỉ đồng, thời gian thi công là 10 tháng.

Nay UBND TP.HCM chỉ thị nghiên cứu mở rộng cầu Nhị Thiên Đường 2 là nhằm giữ lại cầu Nhị Thiên Đường 1 cũng là một việc làm thiết thực trong việc vừa nâng cấp năng lực giao thông của thành phố, vừa bảo tồn di sản độc đáo.

Ngoài ra, UBND TP.HCM còn giao sở GTVT rà soát quy hoạch và đề xuất thực hiện dự án cải tạo kích thước hình học nút giao thông Tùng Thiện Vương-Nguyễn Văn Của (Quận 8) để đảm bảo an toàn giao thông tại khu vực, bởi đây là nút giao thông thường xảy ra ùn tắc.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới