Thứ Bảy, 20/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

TPHCM : Người đi xe buýt giảm vì chất lượng phục vụ kém

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

TPHCM : Người đi xe buýt giảm vì chất lượng phục vụ kém

Lê Anh

TPHCM : Người đi xe buýt giảm vì chất lượng phục vụ kém
Theo đánh giá của hành khách nguyên nhân chính dẫn đến lượng người đi xe buýt giảm chính là chất lượng dịch vụ của xe buýt yếu kém – Ảnh: Anh Quân

(TBKTSG Online) – Lượng người đi xe buýt giảm trong năm 2014 do chất lượng phục vụ ngày càng kém của loại hình vận tải này.

Thông tin này được Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM cho biết tại hội nghị tổng kết năm 2014 và triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2015 diễn ra chiều nay 2-2.

Năm 2014, số người đi xe buýt của TPHCM đạt 593 triệu lượt, tương đương 1,62 triệu lượt hành khách/ngày, giảm 4,7% so với năm 2013 và mới chỉ đáp ứng được 9,9 % nhu cầu đi lại của người dân.

Tại hội nghị, ông Phạm Đình Đức, Trưởng phòng quản lý vận tải đường bộ Sở GTVT TPHCM cho biết, theo kết quả khảo sát chỉ số hài lòng của hành khách đi xe buýt năm 2013 do Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM thực hiện có 5 yếu tố chính khiến hành khách đi xe buýt chưa hài lòng.

Cụ thể, thái độ phục vụ của nhân viên chiếm 24,6%, chất lượng xe chưa đạt yêu cầu chiếm 14,5%, tác nghiệp của lái xe chiếm 14,4%, sự an toàn khi đi xe buýt chiếm 10,1% và tính đúng giờ chiếm 6,8%….Tất cả các yếu tố này đều liên quan đến chất lượng dịch vụ của xe buýt. 

Theo đánh giá của Sở GTVT TPHCM, ngoài ra, nguyên nhân khiến người dân TPHCM ngày càng quay lưng với xe buýt là do mạng lưới tuyến xe buýt vẫn chưa liên thông và thuận tiện cho người dân tiếp cận.

Xe buýt phóng nhanh vượt ẩu, dừng đỗ không đúng trạm cũng là điều khiến người dân ngán ngại. Điều này thể hiện rõ khi năm 2014 đội kiểm tra của Trung tâm Quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng TPHCM đã xử phạt tổng cộng 2,5 tỉ đồng do lỗi phóng nhanh vượt ẩu dừng đỗ không đúng trạm của xe buýt.

Bên cạnh đó, nhiều tuyến đường có chiều rộng nhỏ hơn 7 mét nên khó khăn cho việc bố trí xe.

Cũng theo Sở GTVT, một số vấn đề cũng còn tồn tại như đối với chất lượng xe, thì qua 10 năm hoạt động nhiều xe buýt đã xuống cấp, việc đào tạo đội ngũ lái xe và nhân viên phục vụ còn mang tính hình thức.  Việc quản lý và điều hành xe buýt còn thủ công, hiện nay vé giấy vẫn là hình thức chủ yếu.

Để thu hút hành khách đi xe buýt, năm 2015 ngành giao thông vận tải TPHCM sẽ tiếp tục rà soát điều chỉnh lộ trình các tuyến xe buýt để phù hợp với nhu cầu thực tế.

Điểm đáng chú ý mà Sở GTVT đưa ra đó là việc đấu thầu khai thác các tuyến xe buýt để chọn đơn vị vận tải trong và ngoài nước có năng lực để nâng cao chất lượng phục vụ.

Trong năm 2015, Sở GTVT TPHCM cũng sẽ đầu tư vé xe buýt điện tử để thay thế vé giấy nhằm kiểm soát doanh thu và khối lượng vận chuyển. Ngoài ra, trong năm nay TPHCM cũng sẽ thay mới số xe buýt đang xuống cấp theo đề án đã được thành phố phê duyệt.

Với các giải pháp trên, năm 2015, Sở GTVT TPHCM đặt mục tiêu thu hút 600 triệu lượt hành khách đi xe buýt trở lên, đáp ứng 10% nhu cầu đi lại của người dân thành phố.

Tính đến nay TPHCM có 137 tuyến xe buýt (giảm 8 tuyến so với năm 2013), trong đó 107 tuyến có trợ giá và 30 tuyến không trợ giá.

Trong năm 2014, Trung tâm Quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng TPHCM đã ngưng hoạt động 3 tuyến có trợ giá gồm bến xe Chợ Lớn – Bình Hưng Hòa; bến xe quận 8 – bến xe An Sương và bến xe miền Đông – bến xe An Sương.

Còn 5 tuyến không trợ giá ngưng hoạt động gồm: bến xe Chợ Lớn – Hóc Môn; ký túc xá A- ký túc xá B Đại học Quốc gia; bến xe Chợ Lớn – Bình Chánh; bến xe Chợ Lớn – chợ đầu mối Bình Điền; chợ Hưng Long – chợ đầu mối Bình Điền.

Mời đọc thêm:

>> TPHCM quyết định đầu tư thêm 1.680 xe buýt

>> Vì sao người dân TPHCM không đi xe buýt?

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới