Thứ Bảy, 20/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

TPHCM nhộn nhịp chuẩn bị nguồn hàng hóa Tết 2021

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

TPHCM nhộn nhịp chuẩn bị nguồn hàng hóa Tết 2021

Vũ Yến

(TBKTSG Online) – Các doanh nghiệp tham gia chương trình Bình ổn thị trường TPHCM chuẩn bị sản xuất, dự trữ cung ứng cho mùa Tết Âm lịch 2021 là 19.679,7 tỉ đồng, tăng 652,4 tỷ đồng (3,43%) so với nguồn vốn chuẩn bị Tết Canh Tý 2020.

Đây là một trong những nội dung của kế hoạch cung ứng các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu Tết Tân Sửu 2021 trên địa bàn TPHCM do Sở Công Thương trình UBND ngày 5-11.

TPHCM nhộn nhịp chuẩn bị nguồn hàng hóa Tết 2021
Nguồn vốn cũng như lượng hàng hóa các doanh nghiệp chuẩn bị cho Tết 2021 đều tăng. Trong hình: Mua sắm tại một siêu thị Co.opmart. Ảnh:TT

Cụ thể, hàng hóa lương thực, thực phẩm thiết yếu cung ứng cho người tiêu dùng TPHCM chủ yếu từ ba nguồn chính gồm các doanh nghiệp tham gia chương trình Bình ổn thị trường, chiếm từ 30-40% thị phần; các chợ đầu mối (mặt hàng rau củ quả, thủy hải sản, thịt gia súc) chiếm 60-70% thị phần và các doanh nghiệp khác chiếm 10-20% thị phần.

Năm 2020, TPHCM tiếp tục thực hiện chương trình Bình ổn thị trường theo hướng xã hội hóa, không sử dụng vốn ngân sách. Có 80 doanh nghiệp tham gia 4 chương trình Bình ổn thị trường năm 2020. Trong đó, có các đơn vị chủ lực về hoạt động phân phối và các mặt hàng lương thực, thực phẩm như: Saigon Co.op, Satra, Bách Hóa Xanh, BigC, Aeon Citimart, Vissan, Sagrifood (thịt gia súc), Ba Huân, Vĩnh Thành Đạt (trứng gia cầm); Foodcosa, Vinh Phát, Tấn Vương (gạo); Thành Thành Công (đường); Colusa – Miliket, Bình Tây (mì, bún, phở khô); San Hà, Long Bình, Feddy (thịt gia cầm); Phong Thúy, Thảo Nguyên, Phước An (rau củ quả); Liên Thành (nước mắm)…

Các doanh nghiệp này chuẩn bị sản xuất, dự trữ cung ứng cho hai tháng Tết là 19.679,7 tỉ đồng, tăng 652,4 tỷ đồng (3,43%) so với nguồn vốn chuẩn bị Tết Canh Tý 2020 (19.027,3 tỉ đồng). Trong đó giá trị hàng hóa chuẩn bị nguồn hàng bình ổn thị trường là 7.132,6 tỉ đồng. Riêng tháng cao điểm phục vụ Tết (từ ngày 1 đến ngày 30 tháng Chạp Âm lịch), tổng giá trị hàng hóa của các doanh nghiệp chuẩn bị là 10.425,6 tỉ đồng, hàng bình ổn thị trường là 4.172,4 tỉ đồng.

Lượng hàng chuẩn bị tăng từ 4,4%-17,3% so với kế hoạch thành phố giao và tăng 12%-21,2% so với kết quả thực hiện Tết Canh Tý 2020.

Tại ba chợ đầu mối, lượng hàng hóa nhập chợ bình quân trên 9.000 tấn/ngày chủ yếu là các mặt hàng nông sản, rau củ quả, thịt gia súc, thủy hải sản. Dự kiến, vào thời điểm cận Tết, lượng hàng nhập về chợ tăng khoảng 80% so với ngày thường, lên đến 15.000-16.000 tấn/ngày.

Các hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi xây dựng kế hoạch chuẩn bị nguồn hàng hóa phục vụ Tết với số lượng tăng từ 2-3 lần so với tháng thường.

Riêng với chợ truyền thống, Ban quản lý các chợ có phương án tăng cường tuyên truyền, công tác kiểm tra, kiểm soát việc chấp hành các quy định pháp luật về giá, niêm yết giá, bán đúng giá niêm yết, không kinh doanh hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng.

Đối với mặt hàng bia, nước giải khát, dự báo nhu cầu tiêu thụ trên địa bàn TPHCM ước khoảng 48,5 triệu lít/tháng Tết (khoảng 6 triệu thùng), tăng khoảng 20% so với tháng thường. Hiện nay, các doanh nghiệp đã và đang tích cực chuẩn bị triển khai kế hoạch cung ứng Tết, giá cả ổn định.

Đối với các mặt hàng bánh, mứt, kẹo, hạt…, các công ty sản xuất bánh kẹo năm nay tiếp tục tập trung cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng và có nhiều mức giá khác nhau, bình quân 200.000đồng/hộp đến dòng cao cấp 2.000.000đồng – 3.000.000đồng/hộp.

Đối với mặt hàng hoa, dự kiến dịp Tết, thị trường TPHCM tiêu thụ khoảng 600.000-700.000 chậu mai, 250.000-300.000 chậu bonsai, 135 triệu cành các loại hoa cúc, hồng, cát tường, ly, cẩm chướng… Trong đó, bốn chợ chuyên doanh hoa lớn là chợ Hồ Thị Kỷ, chợ Đầm Sen và hai chợ đầu mối Bình Điền, Thủ Đức cung ứng khoảng 80% thị phần hoa cắt cành.

Cũng theo Sở Công Thương TPHCM, các doanh nghiệp tham gia chương trình Bình ổn thị trường cam kết giữ ổn định giá, không điều chỉnh tăng giá bán trong một tháng trước Tết và một tháng sau Tết; đồng thời thực hiện nhiều chương trình khuyến mại giảm giá sâu trong hai ngày cận Tết đối với các mặt hàng thiết yếu như: thịt heo, thịt gà, trứng gia cầm…

Mời đọc thêm:

Phải đảm bảo đủ thịt heo trong dịp Tết Nguyên đán

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới