Thứ Sáu, 12/08/2022, 21:25
27 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

TPHCM: ô nhiễm bụi trong không khí tăng cao

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

TPHCM: ô nhiễm bụi trong không khí tăng cao

Văn Nam

Phương tiện giao thông xe máy cá nhân được xem là nguyên nhân chính dẫn đến ô nhiễm không khí tại TPHCM ngày càng tăng cao. Ảnh: Lê Toàn

(TBKTSG Online) – Theo Chi cục Bảo vệ môi trường TPHCM, kết quả quan trắc từ đầu năm 2009 đến nay cho thấy, mức độ ô nhiễm bụi tại nhiều khu vực dân cư của thành phố tăng đáng lo ngại.

Thống kê toàn bộ số liệu quan trắc trong 7 tháng đầu năm 2009 cho thấy, 90% giá trị nồng độ bụi đo được không đạt tiêu chuẩn cho phép; trong đó, tại trạm ngã tư An Sương có 100% giá trị không đạt, có thời điểm nồng độ ô nhiễm vượt 5,6 lần tiêu chuẩn cho phép.

Ngoài khu vực ngã tư An Sương, các khu vực khác như: ngã 6 Gò Vấp, ngã tư Đinh Tiên Hoàng – Điện Biên Phủ, xa lộ Hà Nội đều có nồng độ ô nhiễm bụi thuộc mức cao nhất. Nguyên nhân được xác định là do mật độ xe máy lưu thông quá cao, chất lượng đường xá thấp và nạn kẹt xe liên tục tại các khu vực này.

Các chỉ số khác như NO2, chì, benzen, tiếng ồn tại nhiều tuyến đường trên địa bàn thành phố cũng đang có dấu hiệu tăng lên so với cùng kỳ năm 2008. Đáng lưu ý là hàm lượng chì tăng lên 2,2 lần, nồng độ benzen tăng 1,4 lần tại cả 8 trạm quan trắc đặt rải rác các khu vực dân cư.

Theo ông Nguyễn Thanh Huy, Phó trưởng Phòng Quan trắc và đánh giá chất lượng môi trường (Chi cục Bảo vệ môi trường TPHCM), ô nhiễm không khí tại thành phố ngày càng tăng cao là do lượng xe máy tác nhân tăng quá cao thời gian gần đây và khói thải tại nhiều cơ sở sản xuất công nghiệp chưa được xử lý.

Theo ông Huy, mặc dù thành phố có hẳn chương trình đánh giá chất lượng môi trường giai đoạn 2005 – 2010 đã đề ra nhiều mục tiêu giảm thiểu ô nhiễm không khí như giảm nồng độ ô nhiễm CO2, giảm lượng xe máy cá nhân…

“Tuy nhiên, nhiều mục tiêu đến nay vẫn chưa đạt được với lý do các chính sách, chương trình giảm thiểu ô nhiễm không khí tại nguồn vẫn chưa được thành phố đầu tư hợp lý”, ông Huy nhận xét.

Theo Sở Giao thông Vận tải TPHCM, hiện thành phố có khoảng 3,8 triệu xe gắn máy, trên 300 ngàn xe ô tô các loại. Tuy nhiên, có đến gần 60% lượng xe máy không đạt tiêu chuẩn khí thải. Chưa kể, thành phố có hơn 30 ngàn cơ sở sản xuất công nghiệp, trong đó chỉ có khoảng 20% lượng khí thải được xử lý.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới