Thứ Sáu, 19/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

TPHCM quyết định đầu tư thêm 1.680 xe buýt

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

TPHCM quyết định đầu tư thêm 1.680 xe buýt

Lê Anh

TPHCM quyết định đầu tư thêm 1.680 xe buýt
Một trong những nguyên nhân khiến lượng người đi xe buýt tại TPHCM còn ít là do xe xuống cấp, thời gian di chuyển lâu – Ảnh: Anh Quân

(TBKTSG Online) – Cuối cùng thì chính quyền TPHCM đã quyết định sẽ đầu tư 1.680 xe buýt mới từ nay đến năm 2017, trong đó có 300 xe buýt chạy bằng khí nén thiên nhiên (CNG) sản xuất trong nước.

>> Đầu tư xe buýt mới không hấp dẫn

>> Vì sao người dân TPHCM không đi xe buýt?

>> 10 năm trợ giá, hiệu quả xe buýt chưa như mong đợi

Quyết định đầu tư đã được Phó chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Hữu Tín ký phê duyệt hôm 23-5. Theo đó, số lượng xe, chủng loại sẽ được phân bổ đầu tư theo từng năm như sau:

Thời điểm đầu tư

Loại xe
80 chỗ

Loại xe
55 chỗ

Loại xe
40 chỗ

Tổng cộng

Diesel

CNG

Diesel

CNG

Diesel

CNG

 

Năm 2014

26

120

45

 

150

 

341

Năm 2015

30

180

100

 

160

 

470

Năm 2016

100

0

155

 

200

 

455

Năm 2017

104

0

124

 

186

 

414

Tổng cộng

260

300

424

 

696

 

1.680

 

Các đơn vị đầu tư mua xe buýt sử dụng dầu diesel và khí CNG sẽ được UBND TPHCM hỗ trợ lãi suất vay vốn. Cụ thể, nhà đầu tư trả trước 30% giá xe, phần còn lại 70% vay tại các tổ chức tài chính, tín dụng. Mức lãi suất hỗ trợ theo tình hình thực tế nhưng tối đa không quá mức lãi suất huy động bằng đồng Việt Nam kỳ hạn 12 tháng bình quân của 4 ngân hàng thương mại trên địa bàn TPHCM là Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam; Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam; Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam; Ngân hàng thương mại cổ phần Công thương Việt Nam công bố hàng tháng (loại trả lãi sau) cộng thêm phí quản lý tối đa 2%/năm.

Các đơn vị phải đáp ứng đủ các điều kiện như có chức năng kinh doanh vận tải hành khách công cộng, trúng thầu khai thác các tuyến xe buýt tại TPHCM, có hợp đồng vay vốn với các ngân hàng tại TPHCM và cam kết trả nợ đúng hạn mới được hỗ trợ lãi vay khi mua xe buýt.

Trước đây, đề án phát triển xe buýt do Sở GT-VT đưa ra đã nhiều lần đề cập đến kế hoạch đầu tư 1.680 xe buýt, nhưng dự kiến thực hiện trong giai đoạn 2012-2015. Với quyết định này, chính quyền TPHCM đã lùi thời gian thực hiện thêm hai năm nữa.

Hiện nay, xe buýt tại TPHCM đang xuống cấp nghiêm trọng. Theo số liệu của Trung tâm Quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng TPHCM, tính đến cuối năm 2013, TPHCM có 2.871 xe buýt (giảm 82 xe so với năm 2012), trong đó có 110 tuyến có trợ giá.

Tính đến cuối năm 2013, xe buýt mới chỉ đáp ứng được khoảng 10,7% nhu cầu đi lại của người dân thành phố; trong khi số tiền trợ giá cho xe buýt của thành phố tăng qua từng năm. Cụ thể, năm 2011 số tiền trợ giá cho xe buýt là 1.364 tỉ đồng, sang năm 2012 đã tăng lên hơn 1.400 tỉ và năm 2013 là 1.470 tỉ đồng.

Năm nay, TPHCM đặt mục tiêu thu hút 650 triệu lượt người đi xe buýt, năm 2013 thành phố có 624,9 triệu lượt người đi xe buýt, tăng 4,2% so với năm 2012.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới