Thứ Năm, 25/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

TPHCM: rà soát lại quy hoạch, đầu tư thêm bãi đậu xe

Đồng Nai

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Theo thống kê, hệ thống bến, bãi đậu xe tại TPHCM còn chưa đồng nhất về số liệu theo quy hoạch, đồng thời số lượng cũng chưa đáp ứng đủ so với nhu cầu. Trước thực trạng trên, trong thời gian tới thành phố sẽ rà soát lại quy hoạch và đầu tư thêm nhiều bãi đậu xe nổi.

Tại chương trình “Dân hỏi – Chính quyền trả lời” tháng 11- 2022 chủ đề “Quy hoạch và quản lý bến xe, bãi đậu xe” diễn ra ngày 6-11, ơng Hà Ngọc Trường, Phó chủ tịch Hội Cầu đường cảng TPHCM, cho rằng trong quy hoạch chung của thành phố các quy hoạch cho giao thông vận tải, đơn cử như phân khu chức năng, bến xe và bãi đậu xe, vẫn còn chưa đồng bộ dẫn đến hoạt động đầu tư lẫn quản lý chưa đạt hiệu quả mong muốn.

Trong phần phản hồi, ông Trương Trung Kiên, Phó Giám đốc Sở Quy hoạch – Kiến trúc TPHCM, thừa nhận có tình trạng chưa trùng khớp về số liệu trong các quy hoạch bến bãi của thành phố.

“Theo đồ án điều chỉnh quy hoạch giao thông TPHCM 2020 và tầm nhìn sau năm 2030 có 1.146 héc ta dành cho bến bãi. Tuy nhiên, diện tích cho bến bãi trong đồ án quy hoạch chung xây dựng quận huyện là 795 héc ta, còn theo quy hoạch bến bãi trong quy hoạch phân khu thành phố khoảng là 761 héc ta”, Phó Giám đốc Sở Quy hoạch – Kiến Trúc TPHCM thông tin.

Nhà xe lắp ghép TCP trong sân bay Tân Sơn Nhất với quy mô 8 tầng với sức chứa gần 6.000 xe. Ảnh: MH
Nhà xe lắp ghép TCP trong sân bay Tân Sơn Nhất với quy mô 8 tầng với sức chứa gần 6.000 xe thường xuyên thiếu chỗ đậu. Ảnh: MH

Theo ông Kiên, nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên do quy hoạch chung TPHCM được phê duyệt năm 2010 nhưng quy hoạch phát triển giao thông vận tải TPHCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020 lại được phê duyệt năm 2013 nên một số vị trí, diện tích chưa được cập nhật vào quy hoạch chung của đô thị.

Đại diện Sở Quy hoạch – Kiến trúc cho biết thêm, nhiều vị trí quy hoạch bến bãi theo đồ án còn chưa hoàn thành việc giải phóng mặt bằng, số khác thì chưa có tiếp cận giao thông.

“Các dự án dự kiến được đầu tư theo hình thức đối tác công tư hoặc đấu thầu chọn chủ đầu tư như bãi đậu xe công viên 23-9, công viên Lê Văn Tám thì còn gặp một số vướng mắc về quy định pháp luật nên chưa triển khai được”, ông Kiên nói thêm.

Cùng với đó, việc kêu gọi tham gia đầu tư bãi xe ở thành phố còn gặp nhiều khó khăn do vướng về cơ chế, tính khả thi về mặt kinh tế chưa cao.

Hiện TPHCM có 20 tuyến đường tổ chức thu phí đỗ xe lòng đường, trong hình là đường Lê Lai, quận 1 – Ảnh: MH

Còn ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TPHCM (GTVT), cho biết hệ thống bến bãi thành phố hiện có khoảng 250 héc ta và chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân.

“Việc thực hiện hạ tầng triển khai chậm hơn so với quy hoạch do nguồn lực không đáp ứng. Mặt khác, các dự án đã bố trí vốn lại triển khai còn chậm so với kế hoạch và các hình thức đầu tư không có tính hấp dẫn, thu hút, đặc biệt là các dự án bãi xe ngầm”, ông Lâm nêu lý do hạ tầng bến bãi chưa đáp ứng đủ.

Theo ông Lâm, trong thời gian sắp tới sở sẽ rà soát để điều chỉnh các quy hoạch, đặc biệt các dự án và phát triển khu đô thị sẽ được lồng ghép giao thông công cộng. Cùng với đó, đầu tư đầu tư các bãi xe mang tính khả thi hơn, thay vì xây dựng bãi xe ngầm thì sẽ triển khai đầu tư bãi nổi.

“5 bến xe đã được HĐND thành phố thông qua với tổng vốn gần 1.000 tỉ đồng gồm bến xe Lê Minh Xuân, Nhà Bè, Củ Chi, Hóc Môn cũng đang tập trung để triển khai. Giai đoạn 2025-2030 sẽ đầu tư thêm 4 bãi xe, với hệ thống bến bãi như trên chúng ta cơ bản đáp ứng so với quy hoạch”, Giám đốc Sở GTVT nói.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới