Thứ Năm, 25/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

TPHCM: Tân Cảng – Hiệp Phước đón chuyến tàu đầu tiên

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

TPHCM: Tân Cảng – Hiệp Phước đón chuyến tàu đầu tiên

Lê Anh

(TBKTSG Online) – Hôm nay 15-12, Tân Cảng – Hiệp Phước đã chính thức khánh thành giai đoạn 1 và đón chuyến tàu đầu tiên cập cảng. Đã có 9 hãng tàu đăng ký cập cảng này.

TPHCM: Tân Cảng - Hiệp Phước đón chuyến tàu đầu tiên
Khi cảng Tân Cảng – Hiệp Phước đi vào hoạt động các doanh nghiệp ở khu vực phía Nam và phía Tây của TPHCM có thể vận chuyển hàng qua cảng này mà không phải vận chuyển ra Cát Lái – Ảnh: Anh Quân

Giai đoạn 1 của dự án Tân Cảng – Hiệp Phước đã hoàn thành với 12 héc ta bãi container, 300 mét cầu tàu, 253 mét bến sà lan, với trang thiết bị hiện đại có thể tiếp nhận tàu 50.000 tấn cập cảng.

Ông Trần Hoài Nam, Giám đốc cảng Tân Cảng – Hiệp Phước cho biết, giai đoạn 1 của dự án có tổng vốn đầu tư hơn 1.000 tỉ đồng và hiện nay, đã có 9 hãng tàu đăng ký cập cảng Tân Cảng – Hiệp Phước.

"Hiện tại, các nhà thầu đang thi công giai đoạn 2, với 120 mét cầu tàu, 8 héc ta bãi hàng. Theo kế hoạch đến tháng 6-2015 giai đoạn 2 của dự án sẽ hoàn thành. Tuy nhiên, với tiến độ thi công 3 ca như hiện nay thì đến cuối tháng 4-2015 dự án sẽ hoàn thành và đưa vào sản xuất" ông Nam cho biết.

Dự án cảng Tân Cảng – Hiệp Phước do Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn làm chủ đầu tư với chiều dài cầu cảng là 420 mét, tiếp nhận tàu có trọng tải 50.000 tấn; 4 bến trung chuyển tàu, sà lan có trọng tải 2.000 tấn; gần 150.000 mét vuông bãi chứa hàng và đường giao thông nội bộ; 8.580 mét vuông kho chứa hàng; 6.010 mét vuông các công trình phụ trợ.

Sau khi đưa vào hoạt động, Tân Cảng – Hiệp Phước sẽ là điểm thông quan hàng hóa cho khu vực phía Nam, phía Tây của TPHCM và các tỉnh vùng ĐBSCL, đồng thời góp phần giảm tải cho cảng Cát Lái.

Các hãng tàu giao hàng tại Tân Cảng – Hiệp Phước khi đi qua luồng Soài Rạp cũng sẽ rút ngắn gần 30 ki lô mét và tiết kiệm 2 giờ so với việc đi qua luồng Lòng Tàu hiện nay; từ đó doanh nghiệp và các hãng tàu giảm được một nửa chi phí hoa tiêu, nhiên liệu so với hành trình theo luồng Lòng Tàu.

Theo tính toán của các hãng tàu, một tàu 50.000 tấn lưu thông qua luồng Soài Rạp có thể tiết kiệm được hơn 500.000 đô la Mỹ mỗi năm so với trước đây đi qua luồng Lòng Tàu.

Theo quy hoạch khu công nghiệp Hiệp Phước sẽ có 3 cảng lớn là SPCT, Sài Gòn – Hiệp Phước, Tân Cảng – Hiệp Phước; trong đó cảng SPCT đã hoàn thành; hai cảng còn lại mới hoàn thành giai đoạn 1 và đang trong quá trình xây dựng giai đoạn 2.

Trong tương lai cảng Tân Cảng – Hiệp Phước có thể phát triển thành cảng trung chuyển vì có lợi thế nằm gần cửa Soài Rạp hướng ra biển Đông, với mớn nước sâu 12 mét, có khả năng tiếp nhận tàu có trọng tải lớn.

Mời đọc thêm:

>> Cảng Tân Cảng – Hiệp Phước sắp hoạt động

>> Tàu lớn sẽ sớm được vào cảng Hiệp Phước

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới